Chương trình “Thạc sĩ Xã hội và Truyên thông số” (Digital Media and Society) của khoa Xã hội học, Đại học Sheffield là một trong những chương trình học độc đáo, mang lại cho sinh viên cơ hội phát triển hiểu biết về xã hội và truyền thông số dưới góc nhìn xã hội. Giáo sư Helen Kennedy đã dành riêng cho Hotcourses Vietnam một bài phỏng vấn rất sâu sát về khoa “Xã hội học” của trường Sheffield.
>> Tìm hiểu du học ngành truyền thông
>> Tìm hiểu du học ngành xã hội học
Cô trông chờ vào điều gì vào các lớp học sinh qua từng năm?
Tôi rất thích nói chuyện với những người trẻ về các vấn đề họ chia sẻ trên các mạng xã hội, mà cụ thể ở đây là Facebook. Sự hiểu biết và những góc nhìn của họ về các vấn đề này đôi khi rất khác với những gì mà chúng ta hình dung. Rất nhiều người biết rõ rằng các dữ liệu của họ sẽ được các mạng xã hội lưu giữ và đem bán, nhưng rất ít người biết rằng chính những dữ liệu này khi được kết hợp cùng với các dữ liệu khác sẽ khiến thông tin cá nhân của họ dễ bị nhận dạng hơn bao giờ hết. Việc thay đổi thói quen mua sắm trực tuyến của một cô gái trẻ có thể chỉ ra rằng cô gái ấy mang thai chẳng hạn.
Do vậy, sinh viên nên quan tâm xem ai đang thực hiện các cuộc tìm kiếm dữ liệu và với mục đích gì. Khi đó, chúng tôi có thể trò chuyện về những chiến lược chống theo dõi, giúp cho mọi người có sự kiểm soát tốt hơn về thông tin của mình.
Cô có thể chia sẻ nhiều hơn về khoa Xã hội học?
Khoa Xã hội học của Đại học Sheffield được biết đến rộng rãi trên trường quốc tế nhờ các nghiên cứu hàng đầu thế giới trên các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ và Xã hội, Động lực liên thế hệ và Khía cạnh quốc tế và toàn cầu của thay đổi xã hội. Những nghiên cứu của chúng tôi có ảnh hưởng quan trọng đến con người, tổ chức và xây dựng chính sách. Năm 2014, Khung nghiên cứu chất lượng (Research Excellence Framework) đã bình chọn 79% các hoạt động nghiên cứu của chúng tôi có thành tích quốc tế cao hàng đầu thế giới. Chính xếp hạng này đã giúp khoa Xã hội học được lọt vào top 10 của Russell Group về hiệu suất nghiên cứu.
Cá nhân tôi cũng đã nghiên cứu về truyền thông số từ khi vấn đề này mới bắt đầu nổi cộm từ giữa những năm 90 trở lại đây. Cụ thể, tôi đã nghiên cứu về các vấn đề khác nhau như: trang chủ, dữ liệu, thiết kế web, truyền thông số, khai thác dữ liệu mạng xã hội…
Có một nhân sự cũng rất nổi bật ở khoa của chúng tôi là cô Bridgette Wessels. Hiện cô đang nghiên cứu về vấn đề dữ liệu mở, những thiết kế cho phép người dùng trực tiếp tham gia và mối liên hệ giữa mạng xã hội và văn hóa. Những giáo viên khác cũng có những vấn đề chuyên trách của riêng mình. Nếu Clive Norris là chuyên gia về giám sát, thì Katherine Davies tìm hiểu về các mối quan hệ mật thiết trên mạng xã hội, còn Kate Reed lại đặc biệt quan tâm đến các công nghệ hình ảnh sử dụng trong videogame.
>> Các khóa học về Khoa học Xã hội và Truyền thông
>> Các trường có học bổng ngành Khoa học Xã hội và Truyền thông
Tại sao sinh viên nên chọn chương trình này ở trường Sheffiled?
Ở khoa của chúng tôi, những môn học về xã hội số là trọng tâm của các chương trình đào tạo, vì thế sinh viên sẽ được đắm mình trong một thế giới toàn những người tập trung nghiên cứu về lĩnh vực này.
Chúng tôi có một mạng lưới xã hội số (Digital Society Network) cho phép tổ chức rất nhiều sự kiện, lớp học và các buổi chuyện trò liên quan đến chủ đề này. Đại học Sheffield mới đây cũng đã được bình bầu là ngôi trường mang lại trải nghiệm sinh viên tốt nhất trong một cuộc khảo sát. Vốn là một trong những thành phố lớn của Vương quốc Anh, Sheffield là một nơi tuyệt vời để sinh sống với rất nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sáng tạo, và đặc biệt là không gian làng quê rất gần với nhịp sống sôi động của thành phố - rất thuận tiện cho những cuộc đổi gió vào cuối tuần.
Những chức danh, công việc nào mà tấm bằng này có thể mang lại cho sinh viên, thưa cô?
Đây là một chương trình đào tạo mới, nhưng tôi vẫn có thể đưa ra một số môn học điển hình mà chính bản thân tôi đã từng giảng dạy, chẳng hạn “marketing mạng xã hội”, “đối diện với khách hàng” hay “tìm kiếm dữ liệu”. Một số cựu sinh viên của tôi lại đầu quân vào các tổ chức từ thiện với vai trò quản lý dự án hay quản lý truyền thông số. Có người lại làm “tư vấn viên trải nghiệm người dùng” cho công ty toàn cầu UX. Một người khác làm truyền thông cho Twitter hay cũng có người tiếp tục học lên tiến sĩ để tìm hiểu về các đề tài như chính sách Internet ở Mỹ hay văn hóa người hâm mộ trên các mạng xã hội. Và tất nhiên những gì tôi vừa kể chỉ là vài ví dụ rất nhỏ.
Đọc thêm
>> Học nghệ thuật, truyền thông tại New Zealand
>> Học phương tiện truyền thông ở trường cao đẳng Rhode Island, Mỹ