Thông tin du học
Du học nước ngoài: LÊN KẾ HOẠCH DU HỌC

Phương pháp học tập hiệu quả khi du học

17.9K
phương pháp học của sinh viên nước ngoài

Học tập tại một đất nước xa lạ chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với các bạn sinh viên. Bạn sẽ phải thực sự nỗ lực để có thể hòa nhập vào một môi trường sống và học tập hoàn toàn mới. Để giúp các bạn sinh viên Việt Nam nhanh chóng làm quen với các phương pháp học của sinh viên nước ngoài, cùng Hotcourses tìm hiểu các phương pháp học tập hiệu quả khi du học nước ngoài nhé!

 

Xây dựng kế hoạch học tập kỹ lưỡng

Việc lên kế hoạch sẽ giúp bạn học tập trung, hiệu quả hơn và không rơi vào những tình huống bị động. Hãy bắt đầu sớm ngay từ những tuần đầu tiên của khóa học, lên kế hoạch học tập và nghiên cứu tài liệu một cách cụ thể. Việc xây dựng thói quen học tập ngay khi khóa học của bạn bắt đầu giúp bạn nhanh chóng bắt nhịp với việc học tập và sẽ có nhiều thời gian cho ôn tập cho các kỳ đánh giá, kiểm tra.

Để xây dựng kế hoạch hiệu quả, bạn cần cam kết với chính mình về thời gian học tập mỗi ngày. Một cách tốt để giúp bản thân đi đúng hướng là sắp xếp thời gian thực tế cho việc học và ôn tập mỗi ngày. Sau khi hoàn thành, bạn có thể làm những việc khác trong ngày hôm đó.

 

Ghi lại những ý chính

Một lưu ý nhỏ cho các bạn sinh viên đó là, khi lắng nghe bài giảng bạn không thể viết tất cả những gì giảng viên nói. Điều này vừa làm bạn mất tập trung vào bài giảng vừa không cần thiết. Bạn nên lắng nghe và ghi lại những ý quan trọng, đây là một kỹ năng rất phổ biến mà các sinh viên quốc tế cần có, kỹ năng ghi những ý chính (taking note). 

Có thể trong những ngày đầu học tập, bạn khó có thể nghe rõ tất cả những gì giảng viên nói (cũng có thể do cách phát âm tiếng địa phương của giáo viên), bạn nên chọn những chỗ ngồi gần phía giáo viên để bắt kịp với bài giảng của giáo viên một cách dễ dàng hơn và cũng khiến bạn tập trung hơn. Trong quá trình nghe giảng bạn cũng nên chú những những điều mà giảng viên nhấn mạnh, hay lặp đi lặp lại. Đó chắc chắn là những điều quan trọng có thể có trong bài thi.

 

 

Kỹ năng đọc tài liệu

Bên cạnh kỹ năng viết và lập luận, kỹ năng đọc là một trong những cách học tập hiệu quả quan trọng nhất mà sinh viên cần làm quen. Tuy nhiên, thực tế là đa số sinh viên đều gặp vấn đề trong việc đọc tài liệu sao cho hiệu quả. Danh sách những gì cần đọc thường rất dài, và các bạn sinh viên cảm thấy có quá nhiều thông tin cần tiếp nhận và có quá ít thời gian để tiếp nhận chúng.

Để việc đọc tài liệu dễ dàng và hiệu quả hơn, bạn có thể chia mỗi chương thành các phần nhỏ hơn, xem lại những gì bạn đã học được ở cuối mỗi phần và ghi lại một vài ghi chú tóm tắt trước khi chuyển sang chương mới. Nếu bạn thấy phần nào đó đặc biệt khó, đừng bỏ qua - hãy đánh dấu phần đó rõ ràng và quay lại đọc và phân tích nó sau.

> Phương pháp đọc sách hiệu quả

 

Nghiên cứu và tìm kiếm thông tin

Khi bạn du học nước ngoài, nghiên cứu đóng góp một phần rất quan trọng trong quá trình học, thường được thể hiện qua bản luận án nghiên cứu về chủ đề mà bạn quan tâm. Đây là cách để đánh giá năng lực của bạn trong quá trình học. Hơn nữa, những kỹ năng trong quá trình bạn nghiên cứu và hoàn thành luận án cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc của bạn sau này.

Trong luận văn/ đề án (dissertation/ project) cuối khóa, bạn sẽ được kỳ vọng nghiên cứu và tìm hiểu một cách sâu sắc về đề tài bạn lựa chọn. Bạn sẽ cần phải tìm kiếm những tài liệu thực tế qua sách, tạp chí trên thư viện trường hay internet (VD: Google Scholar)… Nên lưu ý là không phải nguồn tài liệu nào cũng được chấp nhận, ví dụ việc bạn sử dụng nguồn từ Wiki sẽ không được đánh giá cao vì đây là nguồn mở, ai cũng có thể chỉnh sửa thông tin, tính tin cậy thấp. Hầu hết các trường đại học đều có hướng dẫn sinh viên rất cụ thể về việc sử dụng thư viện và tìm tài liệu trên website, trong buổi giới thiệu nhập học (induction day) hay ngay trong các quyển sách hướng dẫn tại thư viện.  

> Cách trích dẫn tài liệu tham khảo khi viết luận cho du học sinh

 

Kỹ năng viết luận

Khi học tập tại nước ngoài, bạn thường sẽ phải viết luận bằng tiếng Anh (hoặc ngôn ngữ của nước mà bạn theo học). Khi viết luận, bạn sẽ phải thu thập rất nhiều thông tin, tài liệu để hỗ trợ cho bài luận của mình. Kỹ năng viết luận rất quan trọng, vì những thông tin tài liệu mà bạn tìm được cần được diễn tả, sắp xếp một cách hiệu quả để thể hiện đúng chủ đề của bài luận. Một lưu ý nữa là những thông tin mà bạn đưa vào bài luận cần được ghi rõ ràng nguồn gốc. Tại các trường đại học quốc tế, đạo văn (plagiarism) là một hành động bị tuyệt đối nghiêm cấm. Các trường đều có hệ thống kiểm tra việc đạo văn và có thể cho kết quả bao nhiêu phần trăm bài viết của bạn là sao chép chỉ trong vài phút.

Thông thường, tại các trường đại học sẽ có một bộ phận chuyên hỗ trợ, tư vấn và hướng dẫn cho bạn về viết luận. Nhưng bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về những yêu cầu viết luận của ngành mà bạn theo học để tránh bỡ ngỡ khi học tập. Rất nhiều các bạn học sinh chọn học các khóa học dự bị đại học/cao học hoặc tiếng Anh (pre-sessional English) trước khi vào học vì các khóa học này không những cung cấp cho sinh viên kỹ năng ngôn ngữ mà còn cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về học thuật như cách viết luận, cách trình bày, cách trích dẫn nguồn tham khảo... và đặc biệt là kiến thức cơ bản về chuyên ngành bạn sẽ học.

> Đạo văn (plagiarism) là gì?

> Bí quyết viết luận (assignment) đúng và hay

 

Bài viết được chỉnh sửa bởi Hoàng Thanh Phương vào ngày 14 tháng 12 năm 2021.

Không thể bỏ lỡ

article Img

Các chiêu trò tư vấn du học lừa đảo làm bạn mất tiền oan

Để chọn trường, chọn ngành và chuẩn bị hồ sơ để đi du học một cách suôn sẻ, việc lựa chọn một trung tâm tư vấn du học đáng tin cậy là rất quan trọng. Tuy nhiên, không ít học sinh và gia đình bị dụ dỗ bởi các công ty tư vấn du học lừa đảo với những chiêu trò ngày càng tinh vi. Qua bài viết sau, Hotcourses Vietnam sẽ giúp bạn định vị các chiêu thức lừa đảo mới đồng thời gợi ý trung tâm tư vấn du học uy tín và miễn phí. Bắt đầu thôi!   Chiêu trò

107.6K
article Img

Có nên học thạc sĩ?

Đối với rất nhiều sinh viên, sau khi hoàn thành bằng cử nhân thì nghĩ ngay tới việc tiếp tục học lên cao và nhất là đi du học. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều bạn sinh viên và du học sinh đặt ra những câu hỏi như “Học thạc sĩ để làm gì?”, “Bằng thạc sĩ có tác dụng gì?” hay thậm chí “Có nên học thạc sĩ?”. Để có những nhận định rõ ràng hơn về lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc học thạc sĩ đối với bản thân, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!  

36.8K
article Img

Nên học MBA ở đâu: Top trường đại học có chương trình MBA tốt

Chương trình học MBA ra đời nhằm mục đích trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho sự nghiệp kinh doanh và quản lý. Tuy nhiên, học MBA ở đâu tốt, chương trình MBA quốc tế liệu có phù hợp với bạn? Hotcourses Vietnam sẽ đưa ra những trường có khoá học MBA tốt tại Mỹ, Úc, Anh, New Zealand, Canada và Ireland, được xếp hạng trong QS Ranking năm 2023. Hy vọng bạn sẽ tự trả lời được cho bản thân câu hỏi “Nên học MBA ở đâu?”.   >

26.8K
article Img

10 câu hỏi quan trọng khi chọn trường du học

Khi đã thích ứng với xã hội bình thường mới sau đại dịch,  nhiều sinh viên bắt đầu “rục rịch” chuẩn bị cho giấc mơ du học và cân nhắc lựa chọn các điểm đến có nền giáo dục tốt nhất. Cùng lúc đó các trường đại học cũng tự đổi mới mình để đem đến các khóa học toàn diện và tốt nhất. Dưới đây là 10 câu hỏi mà bạn có thể đặt ra cho đại diện trường mà bạn đang cân nhắc du học.   1. “Tôi sẽ sống ở đâu?” - ‘Where can I live?’ Đâu là các

19.4K