Thông tin du học
Du học nước ngoài: LÊN KẾ HOẠCH DU HỌC

Viết Writing task 2 IELTS hiệu quả trong thời gian cho phép

share image

>> Vài nét tiểu sử cô giáo San Duong Adams

>> Kinh nghiệm luyện thi IELTS

>> Kinh nghiệm viết bài tự luận, đơn xin học/học bổng

Trong phần thi viết IELTS, thí sinh được yêu cầu viết hai bài trong đó bài đầu tiên là phân tích biểu đồ và bài thứ hai là viết theo chủ đề. Thời gian qui định cho hai bài viết này là 60 phút, trong đó 20 phút được dành ra để phân tích biểu đồ và 40 phút còn lại để viết theo chủ đề. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một vài lời khuyên bổ ích để giúp các bạn làm bài viết thứ hai của phần thi IELTS hiệu quả hơn trong 40 phút.

Lời khuyên được gói gọn trong công thức sau: 5 – 30 – 5

Công thức này có nghĩa là gì? Đó là 5 phút đầu lập dàn ý, 30 phút tiếp theo viết bài5 phút cuối kiểm tra đọc lại bài.

Rất nhiều thí sinh IELTS có thói quen bắt tay vào viết bài ngay sau khi đọc đề bài và họ thường không kiểm soát được những ý mà mình viết ra trong bài. Ngoài ra, những bài viết như thế này còn có thể dẫn đến tình trạng viết lan man và hậu quả là thời gian làm bài hết nhưng bài viết chưa được hoàn thành. Để tránh những rủi ro này, các bạn nên dành ra 5 phút đầu tiên để lập dàn ý. Trong dàn ý này, các bạn ghi những ý chính mà bạn muốn viết cho phần mở bài, phần thân bài và kết luận. Để tiết kiệm thời gian, các bạn chỉ nên gạch đầu dòng những ý chính thay vi viết ra cả câu như một số thí sinh vẫn hay làm. Sau khi lập dàn ý xong, bạn nên dành ra 30 phút tiếp theo để viết bài. Trong 30 phút này, bạn nên dành ra khoảng 5 phút đầu tiên để viết phần mở bài, 20 phút cho phần thân bài và 5 phút cuối cùng cho phần kết bài. Cuối cùng nhưng cũng rất quan trong, bạn nên đọc lại bài của mình để kiểm tra, phát hiện và sửa chữa những lỗi ngữ pháp, từ vựng và đánh vần không đáng có.

Mở bài

Đối với phần mở bài, các bạn nên đọc kĩ đề bài để hiểu rõ yêu cầu bài viết là gì (nêu ra quan điểm của mình, đồng tình hay không đồng tình, nêu ra nguyên nhân và cách giải quyết) và nói rõ hướng đi bài viết của bạn là gì. Ví dụ, nếu đề bài hỏi bạn đồng tình hay không với ý kiến đưa ra trong đề bài, câu cuối cùng của phần mở bài thường được dùng để nói với người đọc bài là bạn đồng tình hay không với ý kiến đó. Trong phần lập dàn ý, các bạn chỉ nên gạch 2 đến 3 đầu dòng là nhiều để tránh tình trạng viết dài dòng, lan man. Mỗi đầu dòng là tóm tắt của mỗi câu bạn viết trong phần mở bài. Gạch đầu dòng đầu tiên có thể là tóm tắt của câu giới thiệu về chủ đề bạn sẽ viết. Gạch đầu dòng thứ hai có thể là tóm tắt của câu đề cập đến ý kiến được đưa ra trong đề bài hay nói cách khác là bạn viết lại ý kiến đưa ra theo đề bài bằng từ ngữ riêng của minh (trong tiếng Anh gọi la paraphrase). Gach đầu dòng cuối cùng được  dùng để nêu ra quan điểm của riêng bạn đối với ý kiến đưa ra trong đề bài. Các bạn nên dành ra khoảng 1 phút cho phần lập dàn ý mở bài.

Thân bài

Trong phần thân bài, các bạn nên dành ra khoảng 3 phút cho phần lập dàn ý thân bài. Rất nhiều thí sinh nghĩ ra được vô số ý tưởng và họ viết hết ý này đến ý khác. Tuy nhiên, các bạn chỉ nên viết tối đa 2 đến 3 ý cho phần thân bài của mình vì hai lí do chính. Thứ nhất là các bạn sẽ kiểm soát được thời gian qui đinh viết bài tốt hơn thay vì phải viết cấp tốc khi có quá nhiều ý. Thứ hai là bạn sẽ có thời gian đầu tư vào chất lượng bài viết của mình hơn. Bài viết không nhiều ý nhưng chất lượng bài viết tốt luôn luôn được điểm cao hơn là bài viết nhiều ý nhưng viết ẩu, sai nhiều lỗi và dài dòng.

Trong phần dàn ý của bạn chỉ nên có 2 đến 3 gạch đầu dòng chính là những ý chình của phần thân bài. Các bạn chi nên dùng 3 đển 5 từ trong phần gạch đầu dòng này để tóm tắt ý chính. Làm như thế này sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian và quan trong hơn là phần lập dàn ý sẽ dễ nhìn hơn. Nếu bạn dùng quá nhiều từ ngữ để tóm tắt ý chính, các bạn sẽ khó tìm được đâu là từ khóa khi bạn nhìn lại dàn ý của mình để viết phần thân bài. Ở mỗi ý chính trong dàn ý của bạn, bạn cần viết tóm tắt những ý phụ để giải thích, bổ sung hay mở rộng ý chính của mình. Nếu bạn không có ý phụ này, bài viết của bạn sẽ không có tính thuyết phục và logic cao.

Trong khi viết phần thân bài, mỗi ý chính sẽ được viết ra trong mỗi đoạn văn thay vì nhiều ý chính trong cùng một đoạn văn.Viết như thế này sẽ làm cho bài của bạn dễ đọc hơn và dễ theo dõi hơn. Trong mỗi đoạn văn, câu đầu tiên thường là câu giới thiệu ý chính để người đọc biết được ngay là bạn sẽ viết về cái gì và từ đó sẽ cảm thấy bài viết của bạn mạch lạc, trôi chảy hơn. Từ câu thứ hai trở đi của đoạn văn, bạn sẽ nêu ra những ý phụ (supporting ideas) để dẫn giải, đưa ra ví dụ cụ thể để bổ sung cho ý chính của bạn.

Nếu muốn bài viết của bạn có tính logic cao, bạn nên kết hợp sử dụng những cụm từ nối (linking words) trong phần thân bài ở đầu mỗi đoạn văn và đan xen trong đoạn văn ví dự như:

  • Firstly, Secondly, Next, Finally = đầu tiên, thứ hai, tiếp đến, cuối cùng
  • As can clearly be seen from this example, … = ví dụ này cho thấy
  • It is clear that… = ….. là rất rõ ràng
  • Thus, therefore = do đó, bởi vậy
  • However, nevertheless = tuy nhiên
  • On one hand, on the other hand = ở mặt này, ở mặt khá
  • After analyzing both points of view, … = sau khi phân tích cà hai khía cánh
  • To provide a summary, to summarise, in conclusion … = để kết luận

Kết luận

Trong phần kết luận, bạn cũng chỉ cần viết 3 đến 4 câu. Các bạn nên viết 1 câu tóm tắt những ý chính mà bạn nêu ra ở phần thân bài. Câu thứ hai tóm tắt quan điểm của bạn đối với chủ đề được đưa ra trong đề bài. Mấy câu cuối cùng có thể được dùng để đưa ra một vài ý hay phỏng đoán liên quan đến chủ đề được đưa ra trong bài thi.

Kiểm tra lại bài

Trong 5 phút cuối cùng, bạn nên kiểm tra lại bài viết cùa mình về mặt ngữ pháp, từ vựng và đánh vần để kịp thời phát hiện và sửa lỗi sai. Rất nhiều thí sinh bỏ qua kĩ năng này và mắc phải những lỗi sai không đáng có và bị mất điểm đáng tiếc.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn làm bài viết thứ hai trong phần thi viết IELTS hiệu quả hơn.  

Các bạn có thể tham gia lớp luyện thi IELTS trực tuyến do cô giáo San tổ chức, thông tin chi tiết có tại Virtual English lessons with San Adams hoặc blog của cô giáo.

Đọc thêm

 

Không thể bỏ lỡ

article Img

Các chiêu trò tư vấn du học lừa đảo làm bạn mất tiền oan

Để chọn trường, chọn ngành và chuẩn bị hồ sơ để đi du học một cách suôn sẻ, việc lựa chọn một trung tâm tư vấn du học đáng tin cậy là rất quan trọng. Tuy nhiên, không ít học sinh và gia đình bị dụ dỗ bởi các công ty tư vấn du học lừa đảo với những chiêu trò ngày càng tinh vi. Qua bài viết sau, Hotcourses Vietnam sẽ giúp bạn định vị các chiêu thức lừa đảo mới đồng thời gợi ý trung tâm tư vấn du học uy tín và miễn phí. Bắt đầu thôi!   Chiêu trò

107.7K
article Img

Có nên học thạc sĩ?

Đối với rất nhiều sinh viên, sau khi hoàn thành bằng cử nhân thì nghĩ ngay tới việc tiếp tục học lên cao và nhất là đi du học. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều bạn sinh viên và du học sinh đặt ra những câu hỏi như “Học thạc sĩ để làm gì?”, “Bằng thạc sĩ có tác dụng gì?” hay thậm chí “Có nên học thạc sĩ?”. Để có những nhận định rõ ràng hơn về lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc học thạc sĩ đối với bản thân, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!  

36.9K
article Img

Nên học MBA ở đâu: Top trường đại học có chương trình MBA tốt

Chương trình học MBA ra đời nhằm mục đích trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho sự nghiệp kinh doanh và quản lý. Tuy nhiên, học MBA ở đâu tốt, chương trình MBA quốc tế liệu có phù hợp với bạn? Hotcourses Vietnam sẽ đưa ra những trường có khoá học MBA tốt tại Mỹ, Úc, Anh, New Zealand, Canada và Ireland, được xếp hạng trong QS Ranking năm 2023. Hy vọng bạn sẽ tự trả lời được cho bản thân câu hỏi “Nên học MBA ở đâu?”.   >

26.9K
article Img

10 câu hỏi quan trọng khi chọn trường du học

Khi đã thích ứng với xã hội bình thường mới sau đại dịch,  nhiều sinh viên bắt đầu “rục rịch” chuẩn bị cho giấc mơ du học và cân nhắc lựa chọn các điểm đến có nền giáo dục tốt nhất. Cùng lúc đó các trường đại học cũng tự đổi mới mình để đem đến các khóa học toàn diện và tốt nhất. Dưới đây là 10 câu hỏi mà bạn có thể đặt ra cho đại diện trường mà bạn đang cân nhắc du học.   1. “Tôi sẽ sống ở đâu?” - ‘Where can I live?’ Đâu là các

19.5K