Những điều cần biết
Du học nước ngoài: LÊN KẾ HOẠCH DU HỌC

Những lầm tưởng về luyện thi IELTS

67916

Khi bạn muốn du học thì một điều kiện mà đa số các trường đại học yêu cầu là điểm thi IELTS. Để chuẩn bị tốt nhất cho con đường học IELTS gian nan này thì người học phải cân nhắc rất nhiều yếu tố. Trong đó việc chọn cho mình chỗ học tốt là yếu tố rất quan trọng và không hề dễ chút nào. Bài viết lần này của cô giáo San sẽ giúp các bạn đưa ra lựa chọn nơi học IELTS tốt hơn.

 

>> IELTS là gì?

 

Học ở trung tâm có tiếng?

Trong tiếng Anh, từ ‘reputation’ có thể hiểu là ‘danh tiếng’ và khi nói đến từ này thì đa phần người học nghĩ ngay đến ý nghĩa tích cực. Tuy nhiên, từ này được dùng với 2 nghĩa ‘a good reputation’ – ‘danh tiếng tốt’ và ‘a bad reputation’ – ‘tiếng xấu’. Trung tâm, lớp học có tiếng cũng có thể hiểu theo 2 nghĩa này.  Có những nơi luyện thi IELTS rất nổi tiếng vì chất lượng dạy tốt mà không cần đến quảng cáo PR rầm rộ nhưng cũng có những trung tâm lạm dụng các chiêu trò PR, hình thức khuyến mại để đánh bóng tên tuổi. Chính vì thế, người học cần nghiên cứu thật kĩ về lớp học, trung tâm luyện IELTS để xem tại sao họ ‘có tiếng’.

 

Học ở chỗ nào bảo đảm đầu ra?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều học viên hỏi San khi đăng kí học IELTS với San và Mark. Câu trả lời của San luôn là ‘những địa chỉ học tin cậy sẽ không bao giờ có bảo đảm đầu ra’. Lí do rất đơn giản nếu người học suy nghĩ logic. Để có được điểm IELTS tốt thì một phần là do người dạy và một phần là do người học. Dù chất lượng giảng dạy tốt nhưng người học lại có ý thức học kém, chỉ dựa vào vài giờ học trên lớp mà không ôn bài, tìm hiểu thêm thì kết quả đi thi sẽ không tốt. Khi bạn đăng kí một trung tâm, lớp học IELTS vì bốn chữ ‘bảo đảm đầu ra’ thì có lẽ bạn nên cân nhắc lại để không mất tiền oan. Bạn có thể đọc thêm bài viết “Chướng ngại vật lớn nhất khi học IELTS” để hiểu rõ tại sao không nên tin vào bốn chứ ‘bảo đảm đầu ra’ này.

 

 

 

Nên học Writing với giáo viên người Việt?

Đây là quan niệm học của rất nhiều người. Quan niệm này đúng hay sai còn tùy vào mục tiêu học của mỗi người và trình độ sư phạm của giáo viên. Đối với những ai có mục tiêu đầu ra cao và muốn học để hiểu sâu hơn về ngôn ngữ và để áp dụng vào cuộc sống thực tế thì học Writing với giáo viên bản xứ (native speakers) hoặc giáo viên có trình đô ngang như người bản xứ (fully fluent non-native teachers) sẽ là một lợi thế. Giáo viên bản xứ ở đây không phải là ‘Tây ba lô’ mà là giáo viên có trình độ chuyên môn, hiểu biết rộng về tiếng Anh học thuật/IELTS và có kinh nghiệm giảng dạy.

 

Lí do thứ nhất là vì họ có hiểu biết rất sâu về tiếng Anh. Ví dụ như  cụm từ ‘thanks to’ được nhiều người học rằng chỉ được dùng với ý nghĩa tích cực ‘nhờ có cái gì đó’. Tuy nhiên, ‘native speakers’ hoặc ‘fully fluent non-native teachers’ sẽ nói với bạn rằng cụm từ này dùng được với cả ý nghĩa tích cực lẫn tiêu cực như ‘due to’/’because of’. Để chứng minh cho các bạn thấy, San xin đưa ra một ví dụ trích từ Cambridge dictionary ‘The baby is awake thanks to your shouting’.

 

Lí do thứ hai là vì ngôn ngữ luôn luôn thay đổi và người nắm được những sự thay đổi này nhanh nhất, tốt nhất là người bản xứ. Khi bạn học từ vựng hay ngữ pháp thì bạn sẽ biết từ vựng, cấu trúc ngữ pháp có nghĩa là gì và cách dùng nhưng chưa chắc đã biết chúng có thuộc từ vựng, ngữ pháp cổ (old-fashioned) và rất ít người dùng hay không. Ví dụ như quan niệm ‘phải dùng nhiều cấu trúc đảo ngữ thì bài viết mới được điểm cao’. Tuy nhiên, sự thật thì người bản xứ rất ít khi dùng cấu trúc này trong bài học thuật.

 

>> Gợi ý chọn trường du học Úc

>> Gợi ý chọn trường du học Mỹ

 

Giáo viên phải dạy nhiều từ vựng, ngữ pháp đao to búa lớn thì học viên mới được điểm cao

Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Giám khảo khi chấm bài của bạn sẽ chú ý đến tổng thể bài viết thay vì chú ý đến tiểu tiết. Khi người viết tham dùng từ vựng, ngữ pháp đao to búa lớn nhưng bài luận lại khó hiểu, lập luận kém thì giám khảo vẫn sẽ cho điểm thấp. Ngược lại, một bài viết có sự cân bằng giữa từ vựng, ngữ pháp học thuật và lập luận tốt thì sẽ được điểm cao. Chính vì lí do này mà người học không nên lạm dụng việc đọc các bài luận mẫu hay cảm thấy thích thú khi đi học mà chỉ việc học thuộc các bài viết mẫu vì càng đọc nhiều bài luận mẫu thì người học sẽ càng phụ thuộc vào ý tưởng của người khác thay vì phát triển ý tưởng của riêng mình.

 

Hi vọng bài viết này sẽ giúp người học có định hướng tốt hơn về con đường học và thi IELTS của mình. Chúc các sĩ tử học và thi IELTS tốt!

 

Nếu có câu hỏi về IELTS các bạn có thể ghé FB Virtual English lessons with San Adams để tham gia thảo luận.

 

Nếu bạn học IELTS để du học thì những câu hỏi thường gặp về học bổng và công cụ tìm học bổng theo ngành trên Hotcourses hoặc theo quốc gia bằng cách di chuột vào quốc gia bạn dự định du học dưới đây sẽ rất hữu ích đấy.

 

 

 

 

------------------------

Các bài viết của cô giáo San về học IELTS:

>> Kinh nghiệm luyện thi IELTS

>> Kinh nghiệm luyện thi speaking

>> IELTS ký sự: Học IELTS để ngẩng cao đầu

>> Học viết IELTS hiệu quả trong thời gian cho phép

Tìm khóa học

Theo quốc gia
Tất cả các cấp học*
VỀ TÁC GIẢ

Sang Anh du học A-levels tại Manchester bằng học bổng từ năm 17 tuổi, hoàn thành bằng cử nhân tại trường đại học Buckingham và tiếp tục theo học Thạc Sỹ ngành Ngôn Ngữ Học và Giảng Dạy Tiếng Anh cho Người nước ngoài (Applied Linguistics and TESOL) tại trường đại học Newcastle. Trong thời gian ở Việt Nam đã từng dạy ở trung tâm Anh Ngữ ACET. Sau đó cùng chồng là Mark Adams- giáo viên IELTS người Anh mở ra lớp học 'IELTS and Beyond' tại Hà Nội và đã giúp nhiều học viên, sinh viên đạt kết quả tốt để đi du học. Hiện đang sinh sống và làm việc tại Newcastle với vai trò là giảng viên IELTS. Công việc chính là giảng dạy Tiếng Anh học thuật và luyện thi IELTS cho học sinh quốc tế ở Anh Quốc và học sinh ở Việt Nam