Thông tin du học
Du học nước ngoài: LÊN KẾ HOẠCH DU HỌC

Bài luận thuyết phục (Persuasive essay) là gì?

21.9K
share image

 

Thế nào là một bài luận thuyết phục?

Bài luận thuyết phục (Persuasive essay) là một bài viết có mục đích thuyết phục người đọc đồng ý với những quan điểm mà người viết đưa ra.

Các yếu tố giúp tạo nên một bài viết có thuyết phục đầu tiên là quan điểm “cứng rắn” mà người viết muốn bày tỏ qua bài luận của mình. Tiếp theo là hệ thống các lập luận dẫn chứng có nội dung thông tin có tính xác thực cao, giúp bổ trợ cho quan điểm của bạn. Hơn nữa, phần kết luận của bài luận thuyết phục cũng đóng vai trò quan trọng vì nó sẽ chốt lại quan điểm cuối cùng của bạn sau khi đã sử dụng các lập luận để chứng minh cho quan điểm đó.

>> Bài luận (essay) là gì?

>> Bí quyết viết luận (assignment) đúng và hay

Một số điểm lưu ý để làm tốt một bài luận thuyết phục

Trước hết bạn phải viết ra những câu hỏi chính của bài luận và sau đó là tìm cách liệt kê những thắc mắc mà người đọc có thể sẽ đưa ra khi nghe nhắc đến những câu hỏi này. Khâu tìm hiểu về đối tượng độc giả cũng quan trọng vì bạn sẽ biết “tâm tính” của họ mà tìm những cách thể hiện cho phù hợp để gây sự chú ý. Chẳng hạn khi nhắc tới quan điểm “Mỗi quốc gia có một mùi hương riêng biệt”, thầy giáo môn “Truyền thông địa phương” ở IUT de Besancon (Pháp) đã hỏi tôi ngay giữa lớp là: “Mùi hương của Việt Nam là mùi nước mắm, vì đứng ở ngóc ngách nào của đất nước này các em cũng sẽ ngửi thấy mùi nước mắm”. Việc sử dụng dẫn chứng này của thầy không chỉ mang lại một thông tin xác thực, liên quan với chủ điểm chính đang nhắc đến, mà còn rất thu hút với người nghe (bằng chứng là tôi đây vẫn không thể quên câu chuyện này dù nó đã xảy ra cách đây hai năm).

Về phần trình bày, bạn nên lưu ý đến các thông tin liên quan và kiểm chứng độ xác thực của chúng. Tiếp đó là những nguồn thông tin có thể giúp bạn gắn chắc được tính thuyết phục của những thông tin đó. Cuối cùng, những quan điểm của chính bạn về quan điểm của tác giả trong bài hay vấn đề được đề cập đến cũng cần được thể hiện qua bài luận.

Cuối cùng, một trong những lời khuyên tưởng chừng đã “xưa như Diễm” đó là bạn hãy bắt đầu tập viết luận trên một tờ giấy nháp và xác định là sẽ phải viết đi viết lại nhiều lần. Các yếu tố như Thời gian, Nội dung chính, Quan điểm cá nhân, Chính tả, cách sử dụng ngôn ngữ… cũng phải được tôn trọng đúng như khi bạn viết một bài luận thật sự. Một lời khuyên nghe tưởng “giỡn chơi” nhưng lại vô cùng hiệu quả đó là bạn đừng nên quan tâm đến ngữ pháp hay chính tả khi viết nháp, bởi khi viết nháp, việc ghi ra hết những ý tưởng tuôn chảy trong đầu bạn mới là điều quan trọng nhất.

Một số bước điển hình của một bài luận thuyết phục                  

1. Viết câu đầu tiên

-       Giới thiệu đề tài

-       Giới thiệu với người đọc về những quan điểm của bạn

-       Kêu gọi người đọc theo dõi “tiếp diễn” của nội dung bài luận cho đến cuối cùng

-       Tập trung giới thiệu vào ba điểm chính cần phát triển

2. Một số lưu ý về câu cú, cách trình bày trong phần thân bài

-       Luôn giữ giọng điệu “xông xáo”, chủ động

-       Ghi nguồn của lời chú dẫn

-       Tập trung vào quan điểm của bạn trong toàn bài

-       Tập trung vào những lập luận mang tính logic

-       Đừng sa vào phần kết luận ngay lập tức, nhất là ở phần cuối của phần phát triển ý cuối

3. Kết luận và chốt lại quan điểm bạn đã khơi mào ở phần mở đầu. Trong phần này bạn phải tập trung trả lời được các câu hỏi:

-       Liệu phần kết bài có trả lời được chủ đề chính

-       Phản ánh được các dẫn chứng trong phần thân bài

-       Việc kết luận đã được thực hiện thỏa sau khi đã giải đáp thỏa đáng các thắc mắc chưa?

4. Nghỉ một hai ngày không “động” đến bài luận đó nữa

5. Trở lại đọc bài luận đó với một tâm trạng hoàn toàn thoải mái và một cây bút chì để chỉnh lỗi.

6. Tự hỏi bản thân xem liệu những quan điểm và cách viết luận đã thực sự thuyết phục chưa, nếu chưa thì bạn phải sửa lỗi hoặc biên tập, thậm chí là viết lại toàn bài nếu cần thiết. Đây là thời điểm bạn cũng phải kiểm tra lại chính tả và ngữ pháp. Sau đó, nếu được hãy nhờ một người bạn đọc lại bài luận và hỏi xem họ có bị thuyết phục với các quan điểm kia chưa.

Bạn có thể tham khảo một ví dụ của Cambridge tại đây.

Hotcourses luôn chào đón những chia sẻ góp ý của các bạn để nội dung bài viết thêm phong phú và xác thực tại địa chỉ info@hotcourses.vn

 

_________________________________

Đọc thêm

>> Viết SOP, khoe sao cho khéo?

>> Bí quyết luyện thi IELTS phần Reading

>> Kinh nghiệm viết luận văn thạc sĩ

>> Viết bài tự luận ấn tượng

Không thể bỏ lỡ

article Img

Các chiêu trò tư vấn du học lừa đảo làm bạn mất tiền oan

Để chọn trường, chọn ngành và chuẩn bị hồ sơ để đi du học một cách suôn sẻ, việc lựa chọn một trung tâm tư vấn du học đáng tin cậy là rất quan trọng. Tuy nhiên, không ít học sinh và gia đình bị dụ dỗ bởi các công ty tư vấn du học lừa đảo với những chiêu trò ngày càng tinh vi. Qua bài viết sau, Hotcourses Vietnam sẽ giúp bạn định vị các chiêu thức lừa đảo mới đồng thời gợi ý trung tâm tư vấn du học uy tín và miễn phí. Bắt đầu thôi!   Chiêu trò

107.7K
article Img

Có nên học thạc sĩ?

Đối với rất nhiều sinh viên, sau khi hoàn thành bằng cử nhân thì nghĩ ngay tới việc tiếp tục học lên cao và nhất là đi du học. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều bạn sinh viên và du học sinh đặt ra những câu hỏi như “Học thạc sĩ để làm gì?”, “Bằng thạc sĩ có tác dụng gì?” hay thậm chí “Có nên học thạc sĩ?”. Để có những nhận định rõ ràng hơn về lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc học thạc sĩ đối với bản thân, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!  

36.9K
article Img

Nên học MBA ở đâu: Top trường đại học có chương trình MBA tốt

Chương trình học MBA ra đời nhằm mục đích trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho sự nghiệp kinh doanh và quản lý. Tuy nhiên, học MBA ở đâu tốt, chương trình MBA quốc tế liệu có phù hợp với bạn? Hotcourses Vietnam sẽ đưa ra những trường có khoá học MBA tốt tại Mỹ, Úc, Anh, New Zealand, Canada và Ireland, được xếp hạng trong QS Ranking năm 2023. Hy vọng bạn sẽ tự trả lời được cho bản thân câu hỏi “Nên học MBA ở đâu?”.   >

26.9K
article Img

10 câu hỏi quan trọng khi chọn trường du học

Khi đã thích ứng với xã hội bình thường mới sau đại dịch,  nhiều sinh viên bắt đầu “rục rịch” chuẩn bị cho giấc mơ du học và cân nhắc lựa chọn các điểm đến có nền giáo dục tốt nhất. Cùng lúc đó các trường đại học cũng tự đổi mới mình để đem đến các khóa học toàn diện và tốt nhất. Dưới đây là 10 câu hỏi mà bạn có thể đặt ra cho đại diện trường mà bạn đang cân nhắc du học.   1. “Tôi sẽ sống ở đâu?” - ‘Where can I live?’ Đâu là các

19.5K