Anh quốc là một trong những quốc gia có ngành Truyền thông phát triển nhất thế giới, với sự có mặt của nhiều tập đoàn danh tiếng. Vì thế, chọn theo đuổi ngành Truyền thông – Thương hiệu (Branding and Communications) ở đây sẽ cho bạn cơ hội sống và học tập trong môi trường truyền thông chuyên nghiệp cũng như những tiềm năng việc làm hấp dẫn.
Truyền thông và gì nữa?
Ở bậc Thạc sĩ, ngành Truyền thông không chỉ “đứng riêng” như một ngành nghiên cứu mà còn được nới rộng thêm các tên ngành khác ở các chương trình chuyên sâu, đặc biệt là các ngành liên quan đến Thương hiệu, chẳng hạn như Truyền thông – Thương hiệu, Truyền thông Marketing, Chiến lược Truyền thông hay Truyền thông Thương hiệu và Văn hóa. Mục đích cuối cùng của ngành này là nhằm mang lại cho sinh viên những kiến thức lẫn kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân viên truyền thông có năng lực. Tốt nghiệp ngành Truyền thông, bạn có thể làm việc trong lĩnh vực Quảng cáo, Truyền thông hay Quản lý Thương hiệu ở các công ty và tổ chức lẫn tập đoàn lớn.
Đối với ngành Truyền thông Thương hiệu, bên cạnh kiến thức nâng cao về Truyền thông, bạn sẽ được tìm hiểu về lý thuyết cũng như thực hành trong thế giới Truyền thông. Khi đó bạn sẽ không chỉ được dạy lịch sử truyền thông của các thương hiệu lớn như Coca Cola mà còn được tìm hiểu câu chuyện cạnh tranh phía sau hậu trường của Coca với Pepsi chẳng hạn. Một khi đã có tấm bằng Thạc sĩ Branding and Communications, bạn sẽ dễ dàng tìm được việc làm trong các tập đoàn lớn với nhu cầu phát triển và giữ vững uy tín thương hiệu. Đơn giản vì những tập đoàn này không chỉ cần chuyên gia truyền thông giỏi mà còn phải là người hiểu biết về giá trị thương hiệu để đưa ra những chiến lược truyền thông phù hợp. Ở trường Brighton Business School, các cựu sinh viên đã và đang làm việc tại các công ty lớn như Campari (Thụy Sĩ), Blaze Communications (Anh), Cartier (Đài Loan), L’Oreal (Hy Lạp)…
Alona Zezenko, một người đã từng học ngành này chia sẻ: “… Với một số kinh nghiệm sẵn có, tôi nhận ra rằng có rất nhiều điều thú vị đằng sau một Thương hiệu. Ước muốn cũng như mục đích lớn nhất của tôi là học cách tạo nên một thương hiệu từ một sản phẩm và điều quan trọng hơn là làm thế nào để hỗ trợ cũng giữ duy trì vị thế của nó trong trí nhớ của khách hàng”.
Học Truyền thông Thương hiệu tại Anh
Thông thường những khóa học truyền thông bậc Thạc sĩ ở Anh sẽ kéo dài trong một năm. Ngoài học lý thuyết, sinh viên thường xuyên có các bài tập nghiên cứu thị trường và phân tích các bài tập tình huống (đa phần dựa trên những câu chuyện, tình huống có thật). Thường thì ở cuối các khóa học này bạn sẽ được yêu cầu làm bài luận văn dài từ 12.000 đến 15.000 chữ. Bên cạnh đó, một số trường cũng yêu cầu sinh viên đi thực tập vào cuối khóa.
Mức phí cho sinh viên quốc tế toàn thời gian ngành Marketing (Branding and Communication) Msc degree (Thạc sĩ Thương hiệu và Truyền thông) của trường Brighton là 12.750 GBP. Bạn có thể ghé thăm website của trường Brighton để tìm hiểu kỹ hơn về học phí cũng như học bổng cho sinh viên.
Thương hiệu Truyền thông và Văn hóa cũng là một trong những chuyên ngành thú vị và có phần mới mẻ với người học Truyền thông. Ở ngành này, sinh viên sẽ được giới thiệu về những “lối đi” mà thương hiệu đã phát triển cũng như ứng dụng trên thị trường, qua đó hiểu được vai trò quan trọng của thương hiệu trong thương mại cũng như chính trị, chính phủ, thể thao và văn hóa của Xã hội mà ta đang sống. Tất nhiên giữa một người làm truyền thông Thể thao và người làm Truyền thông cho vị ứng cử viên tổng thống đang kỳ tranh cử sẽ có nhiều khác biệt trong thực tế, nhưng về cơ bản họ vẫn phải có một cái nền kiến thức chung. Với ngành học này, sinh viên hoàn toàn có thể hoàn tất bằng Thạc sĩ (MA) chỉ trong một năm hoặc dàn ra hai năm cho những người có nguyện vọng học bán thời gian. Để học ngành này, bạn phải đạt điểm tối thiểu 7.0 IELTS (ít nhất 6.5 trong phần Writing) hay các bằng cấp tương đương.
Trong khi đó, ngành Thạc sĩ Marketing Truyền thông ở Đại học Westminster yêu cầu 6.5 điểm trung bình IELTS và 6.0 trở lên cho mỗi kĩ năng. Mức học phí của trường Westminster là 14.300 GBP. Khóa học này cũng nhằm mang lại những kiến thức liên quan đến công cụ truyền thông hiệu quả và cách nhìn chiến lược để ứng dụng những công cụ này trong công tác truyền thông, phát triển các giải pháp sáng tạo để đạt được mục đích marketing cụ thể: Quan hệ công chúng, Quảng cáo, Quản lý thương hiệu, Giảm giá khuyến mãi, Nghiên cứu thị trường…
Ngoài ra, khoa Media & Communications ở trường Goldsmiths có rất nhiều chuyên ngành cho bạn lựa chọn: Thạc sĩ Đa phương tiện & Truyền thông, Thạc sĩ Thương hiệu Truyền thông và Văn hóa, Thạc sĩ Truyền thông Chính trị, Thạc sĩ Truyền thông đa phương tiện toàn cầu và Truyền thông đa quốc gia...
Cuối cùng, Thạc sĩ Thương hiệu tại London Graduate School of Management, kéo dài 18 tháng với mức học phí 6.000 GBP. Không như những ngành kể trên, chuyên ngành này tập trung toàn bộ đến lĩnh vực Thương hiệu qua các chủ điểm chính được giảng dạy: Ngành công nghiệp Thương hiệu, Phát triển Nhận thức Thương hiệu, Cạnh tranh Sáng tạo, Quản lý liên văn hóa… Chương trình này còn mang lại cho bạn cơ hội trải qua kì thực tập có trả lương trong vòng 6 tháng.
____________________________
Đọc thêm
>> Bảng xếp hạng ngành Truyền thông tại Anh
>> Học Nghệ thuật, Truyền thông tại New Zealand
>> Hơn 600 khóa học Truyền thông cho bạn lựa chọn