Truyền thông doanh nghiệp (Corporate Communication) là một ngành học vô cùng mới mẻ và hứa hẹn đầy tiềm năng. Qua bài viết này, Hotcourses Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về ngành truyền thông doanh nghiệp cùng kinh nghiệm định hướng của bạn Lê Minh Khương, người nhận được học bổng danh giá Chevening 2012/2013 ngay lần đầu đăng ký và sẽ lên đường theo học ngành này vào tháng 2 tại London.
>> Tải cầm nang du học các trường tại Anh miễn phí
Đôi nét về ngành truyền thông doanh nghiệp
Truyền thông doanh nghiệp là sự tổng hợp của nhiều ngành như quản lý, marketing, kinh doanh... Các mảng trong truyền thông doanh nghiệp rất đa dạng và bao quát. Như chia sẻ của Minh Khương, nó bao gồm từ PR đến quan hệ truyền thông, kể cả quản lý thương hiệu đến quản lý khủng hoảng. Nhiệm vụ chính của truyền thông doanh nghiệp là xây dựng, duy trì và củng cố mạng lưới truyền thông trong và ngoài doanh nghiệp. Cụ thể là xây dựng mối quan hệ tương tác giữa doanh nghiệp với nhân viên, khách hàng, đối tác, báo chí. Chính vì vậy, dù còn rất mới lạ nhưng các kiến thức yêu cầu trong ngành lại vô cùng gần gũi.
Như trường hợp của Minh Khương, anh bạn đã từng xác định thử sức nhiều công việc làm thêm liên quan đến ngành truyền thông. Ngay từ những năm đầu đại học, anh làm nhiều việc từ báo hình, báo giấy đến quan hệ truyền thông và quan hệ công chúng. Sau một thời gian học ở Úc, ngành PR, Minh Khương đã nhìn được tiềm năng của ngành truyền thông doanh nghiệp. Lựa chọn học ngành truyền thông sẽ giúp bạn có được cơ hội việc làm vững chắc và vị trí làm việc cao trong tương lai.
Cơ hội nghề nghiệp
Việt Nam ngày càng cần nhiều hoạt động truyền thông chuyên nghiệp để phát triển kinh tế và xã hội. Hầu như tất cả các công ty đa quốc gia hoặc tổ chức phi chính phủ đều có nhu cầu tuyển dụng cao ngành truyền thông doanh nghiệp. Theo ông Graeme Domm, Trưởng Khoa Truyền Thông tại RMIT Việt Nam: “Với thị trường mang tính cạnh tranh ngày càng gay gắt, những nhân sự truyền thông có năng lực luôn được các doanh nghiệp săn đón. Trong thời gian qua, thu nhập trong ngành này luôn ở mức khá cao. Chính vì vậy, đầu tư cho ngành truyền thông doanh nghiệp là một sự lựa chọn đúng đắn.” Thêm vào đó, Minh khương cho biết, ngành truyền thông doanh nghiệp còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Có được kiến thức từ lĩnh vực này sẽ giúp các bạn có nhiều được cơ hội tìm kiếm những vị trí làm việc tốt trong tương lai.
Đối với sinh viên mới ra trường, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn làm việc khi theo học ngành truyền thông doanh nghiệp. Bạn có thể khởi động bằng việc làm cho những doanh nghiệp nhỏ, trong bộ phận marketing hoặc PR để lấy kinh nghiệm. Nếu có bằng tốt nghiệp loại xuất sắc hoặc có nhiều kinh nghiệm hơn ngành truyền thông doanh nghiệp, chắc chắn cơ hội nghề nghiệp sẽ rộng mở với bạn.
Yêu cầu của ngành truyền thông doanh nghiệp
Ngành truyền thông doanh nghiệp yêu cầu bạn phải hiểu rõ cách thức các phương tiện truyền thông hoạt động, đồng thời có kiến thức về kinh tế và kinh doanh tốt. Mặc dù ngành học trước đây không liên quan đến truyền thông nhưng Minh Khương đã tích lũy được kha khá kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Anh bạn cho biết từng là cộng tác viên cho một số tờ báo như HHT, Kênh 14, Áo Trắng, Tiếp thị gia đình. Minh Khương có xuất bản một quyển sách năm 2008, làm dịch giả cho NXB Trẻ và công ty sách Chibooks. Anh cũng có hơn 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Đài truyền hình. Minh Khương chia sẻ giáo sư phụ trách ngành học có khuynh hướng chọn những ứng viên "đa zi năng" trong ngành truyền thông nên phần nào kinh nghiệm này cũng giúp anh được học bổng Chevening ngành này.
Tích lũy kinh nghiệm chính là chìa khóa giúp Minh Khương có những kiến thức cơ bản, nắm được ưu và nhược điểm của truyền thông trong nước. Từ đó có thể rút ra cho mình những bài học riêng.
Thông tin về các khóa học truyền thông doanh nghiệp ở các quốc gia khác tại đây.