Trong những ngày gần đây, các dịp livestream trên các sàn thương mại điện tử đã tạo nên cơn sốt thu hút nhiều sự quan tâm trên nhiều mạng xã hội tại Việt Nam. Tất cả các phiên này đều nhận được lượt tương tác “khủng” không chỉ bởi các deal hời sẽ xuất hiện, mà còn là bởi vì danh tiếng của các Influencer dẫn dắt chúng. Không ít các lần livestream đã thu được vài chục tỷ từ các sản phẩm được chốt đơn chỉ sau vài giờ bắt đầu. Cũng thông qua các phiên live này mà các thương hiệu có thể đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng và giảm thiểu số lượng tồn kho. Vậy bạn có thắc mắc làm cách nào mà họ có thể kết nối nhãn hàng với người tiêu dùng, đồng thời tạo sức ảnh hưởng đến quyết định mua hàng? Hãy cùng Hotcourses Vietnam giải mã về nghề “Influencer” hay “KOL/ KOC/ KOS” trong bài viết dưới đây và cân nhắc xem bạn có nên theo đuổi ngành đang “hot” này không nhé!
Influencer/ KOL/ KOC/ KOS là nghề gì?
Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, việc truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội đã thúc đẩy sức ảnh hưởng của một số cá nhân lên một tầm cao mới và những người này thường được gọi là Influencer hoặc KOL. Mặc dù hai thuật ngữ này đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng trên thực tế, mỗi từ lại đại diện cho những đặc điểm và có tác động khác nhau lên người tiêu dùng, đồng thời cũng định vị mức thù lao được nhận khác nhau khi hợp tác với các nhãn hàng.
Influencer (Người có sức ảnh hưởng)
Influencer là cụm từ được dùng để mô tả về những người có khả năng tạo ảnh hưởng lên người khác. Thông qua kiến thức, vị trí trong xã hội, danh tiếng bản thân và mối quan hệ của họ với một cộng đồng tạo tác động đến quyết định tiêu dùng của người khác. Họ thường có xuất phát điểm từ các nền tảng truyền thông và từ đó sở hữu lượng người theo dõi đáng kể
Influencer cũng được phân biệt rõ ràng theo từng mức độ người theo dõi. Rất nhiều nhãn hàng sẽ tìm kiếm đối tượng phù hợp với sản phẩm và dự án dựa vào lượng người theo dõi cùng một vài yếu tố khác. Hiện có 4 nhóm chính:
Nano Influencer
Với những người có dưới 10.000 người theo dõi sẽ được xếp vào nhóm Nano Influencer. Họ không phải là những người có sức ảnh hưởng chuyên nghiệp, phần lớn các bài đăng của họ sẽ có nội dung xung quanh cuộc sống, gia đình hay bạn bè. Đây cũng là một xu hướng mới đang được nhiều công ty cân nhắc cộng tác trong thời gian gần đây. Bởi vì tệp khán giả ít nên họ có thể dành nhiều thời gian hơn trong việc phản hồi bình luận và trò chuyện, tăng tính kết nối, tạo ra tỷ lệ tương tác cao hơn so với các nhóm còn lại. Ngoài ra, họ cũng hiểu rõ hơn về sở thích của người theo dõi và tạo ra những nội dung mang tính chất gần gũi, phù hợp hơn với người tiêu dùng, như chính bản thân họ đã sử dụng qua. Nhiều nhãn hàng lớn như Remington hay Gillette cũng đã sử dụng Nano Influencer cho các chiến dịch quảng cáo vì hình ảnh chân thật mà họ chia sẻ hàng ngày dễ thu hút người dùng.
Micro Influencer
Những người sáng tạo nội dung có lượng người theo dõi từ 10.000 đến 100.000 sẽ thuộc nhóm Micro Influencer. Đây là nhóm người thường chia sẻ về một vài lĩnh vực cụ thể mà họ có am hiểu sâu, từ đó tạo lòng tin cho khán giả và xem họ như một trong những người tạo ra xu hướng và là nguồn đáng tin cậy khi cần tham khảo. Cũng chính vì thế mà Micro Influencer sẽ thường đầu tư về mặt nội dung và hình ảnh nhiều hơn, đồng thời cung cấp nhận thức về thương hiệu rõ ràng và chuyên nghiệp hơn. Họ cũng phù hợp với các thương hiệu muốn xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với người mua hàng hoặc nhắm mục tiêu vào các phân khúc thị trường cụ thể. Những gì họ chia sẻ thường được nhận định mang tính khách quan và chân thật, giúp tỷ lệ chuyển đổi hành vi mua hàng cao và xây dựng lòng tin với thương hiệu.
Macro Influencer
Đây là những cá nhân nổi bật với độ nhận diện rộng rãi trên mạng xã hội, thường có số người theo dõi giao động 100.000 đến 1.000.000. Macro Influencer cũng chính là nhóm đối tượng thường được các thương hiệu lớn lựa chọn vì sở hữu phạm vi tiếp cận lớn, dễ truyền tải thông điệp đến đa dạng đối tượng và thu hút nhiều lượt xem, giúp tối đa hoá khả năng hiển thị của thương hiệu trên đa nền tảng. Sở hữu đông đảo lượt theo dõi nên họ luôn chỉnh chu về mặt hình ảnh cũng như ngôn từ, thường có đội ngũ chuyên nghiệp đứng đằng sau hỗ trợ để sáng tạo nội dung, phù hợp với các công ty cần sự hợp tác nghiêm túc. Macro Influencer cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng câu chuyện, có thể kết hợp tự nhiên giữa thông điệp nhãn hàng và câu chuyện cá nhân, tạo hiệu ứng thoải mái cho khán giả khi phải tiếp nhận tiếp thị quảng cáo.
Mega Influencer
Nhóm cao nhất trong nghề Influencer được gọi là Mega Influencer với lượt theo dõi trên 1.000.000 người/ cá nhân. Họ thường là những người nổi tiếng, những ngôi sao trong làng giải trí hay những KOL. Chính sự nổi tiếng và sự công nhận từ công chúng giúp họ có một nền tảng vững chắc để chuyển sang vị trí Mega Influencer. Với độ nổi tiếng của mình, họ có khả năng tác động đáng kể lên hành vi tiêu dùng cũng như văn hoá đại chúng chỉ trong một thời gian ngắn. Và để mời họ cùng hợp tác, các thương hiệu cũng phải chi một số tiền khá lớn, bù lại sẽ nhận được khả năng nhận diện và doanh số cao hơn rất nhiều. Mega Influencer thường là nhóm được các công ty mới ra mắt trên thị trường hoặc đã xuất hiện lâu nhưng muốn mở rộng tiếp cận trên các thị trường mới lựa chọn để cộng tác.
KOL (Người dẫn dắt tư tưởng)
KOL là từ viết tắt cho cụm Key Opinion Leader chỉ những cá nhân có kiến thức chuyên môn được công nhận và mức độ ảnh hưởng cao trong một lĩnh vực cụ thể. Không giống với Influencer tầm thấp và trung, các KOL thường không có chủ đích ban đầu kiếm tiền từ việc tạo sức ảnh đến người dùng. Thay vào đó, họ làm việc trong tất cả các ngành nghề và chỉ đơn giản chia sẻ quan điểm và khuyến nghị dựa vào những kinh nghiệm chuyên ngành và thành tích của bạn thân. Cũng chính vì vậy mà KOL thường là các chuyên gia như giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, nhà khoa học, kỹ sư, doanh nhân, chính trị gia được công chúng tôn trọng, yêu thích và tin tưởng. Ngày nay, khái niệm về KOL cũng được mở rộng sang các nhân tố hoạt động trong lĩnh vực như làm đẹp, giải trí, thể thao.
Vì lịch trình bận rộn, các KOL không thể tương tác thường xuyên và gần gũi với khán giả. Họ cũng không có thời gian để sáng tạo nội dung phong phú như các Influencer hay giới thiệu sản phẩm trực tiếp. Tuy nhiên, với lượng khán giả tin tưởng và ủng hộ khổng lồ, KOL vẫn mang lại lợi nhuận đáng kể, bao gồm gia tăng doanh thu, xây dựng uy tín thương hiệu, định hình và duy trì hình ảnh cho các nhãn hàng, đặc biệt là trong các ngành chú trọng về kiến thức chuyên môn, kỹ thuật. Ngoài các bài đăng trên mạng xã hội, các KOL sẽ tham gia vào một chiến dịch tiếp thị rộng, sử dụng hình ảnh bản thân để đại diện cho các thương hiệu tiếp cận người mua hàng.
KOC (Người tiêu dùng chủ chốt)
KOC là từ viết tắt cho cụm Key Opinion Consumer đề cập tới nhóm người tiêu dùng có mối liên hệ chặt chẽ với người mua tiềm năng và có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của họ. KOC không phải là chuyên gia như KOL hay có lượng đọc giả khổng lồ, nhưng họ lại được người dùng tin tưởng vì những trải nghiệm chân thực và dễ hiểu của họ với sản phẩm như Nano Influencer. Cũng từ đấy, họ có thể giúp doanh nghiệp tập trung chuyển đổi sự yêu thích thành doanh số bán hàng, thay vì chú trọng vào định vị thương hiệu như KOL.
KOS (Người bán hàng có sức ảnh hưởng)
Được xem là triển vọng mới nhất sau KOL và KOC, KOS (Key Opinion Sales) là những người sáng tạo nội dung có kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh. Họ sử dụng khả năng thuyết phục và kiến thức về sản phẩm của mình để trực tiếp thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các buổi livestream hay các video ngắn giới thiệu sản phẩm. Trực tiếp tư vấn cho khách hàng, giải đáp thắc mắc, trò chuyện và xây dựng lòng tin chính là những gì mà một KOS sẽ phải thực hiện. Nhìn chung, KOS vẫn là một dạng Influencer nhưng với kỹ năng tư vấn thành thục, giúp đảm bảo mang lại nhiều doanh thu cho nhãn hàng, đặc biệt trong thời kỳ mua hàng trực tuyến trên các trang thương mại điện tử đang dần trở thành thói quen của người Việt Nam.
hotcourses.vn
Bạn cần những yếu tố gì để trở thành một Influencer?
Mỗi ngành nghề đều đòi hỏi những tố chất đặc biệt để phát triển dài lâu, đặc biệt là với các vị trí có khả năng ảnh hưởng nhất định đến hành động của người khác. Hãy cùng kiểm tra thử xem yếu tố cần thiết nào sẽ giúp bạn trở thành một người có sức ảnh hưởng thành công nhé!
Có khả năng sáng tạo nội dung tốt
Bên cạnh việc am hiểu các trang mạng xã hội, việc tạo nội dung hấp dẫn, chất lượng cao cũng là một yếu tố quan trọng đưa bạn trở thành người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi của người khác. Một nội dung tốt sẽ yêu cầu sự đầu tư chất xám về ngôn từ sử dụng, hình ảnh quay chụp hoặc thiết kế, tính độc đáo và khả năng truyền đạt thú vị, thu hút sự chú ý của khán giả, khuyến khích họ tương tác và chia sẻ nội dung.
Yêu thích chia sẻ và sử dụng hình ảnh bản thân
Đặc điểm cơ bản của một người làm Influencer là sự yêu thích chia sẻ về các khía cạnh trong cuộc sống và trải nghiệm chân thực với người khác. Thông qua việc này, bạn có thể xây dựng dựng niềm tin và sự kết nối, từ đó tạo dựng mối quan hệ mật thiết hơn với người theo dõi. Ngoài đam mê chia sẻ, bạn cũng cần có ý thức nhạy bén về cách thể hiện bản thân sao cho thật gần gũi và hấp dẫn, tránh nhàm chán hoặc thương mại hoá hình ảnh khiến những người theo dõi quay lưng.
Am hiểu và sử dụng thành thạo các nền tảng mạng xã hội
Với phương thức hoạt động chính trên các trang mạng xã hội, việc sử dụng tốt các nền tảng truyền thông chính là điều tiên quyết giúp bạn làm chủ các nội dung mình tạo ra. Không chỉ nắm vững các chức năng cơ bản, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về các tính năng nâng cao để giúp kênh của bạn được tối ưu hóa, tiếp cận được phạm vị rộng hơn cũng như tăng tương tác cho nội dung sáng tạo. Tất cả các nền tảng hiện hành đều có những thuật toán riêng để phân phối nội dung và lên xu hướng, cập nhật liên tục những thay đổi này sẽ là lợi thế giúp gia tăng độ hiện diện của bạn đa nền tảng.
Linh hoạt và nhạy bén với xu hướng
Khi mỗi ngày trôi qua có rất nhiều nội dung được sản xuất, tạo ra vô vàn xu hướng mới trên mạng xã hội, nếu không nhạy bén, bạn sẽ dễ bị tụt lại phía sau so với các đối thủ linh hoạt. Những Influencer thông minh cần phải rèn luyện khả năng nắm bắt nhanh, sẵn sàng điều chỉnh chiến lược nội dung của mình khi các xu hướng mới xuất hiện, nếu phù hợp với tính cách mà mình đang xây dựng. Bởi bắt kịp xu hướng cũng đồng nghĩa với việc thấu hiểu sự thay đổi trong tư duy và sở thích của khách hàng, cho phép nội dung của bạn dẫn đầu và luôn trong tình trạng mới mẻ và thú vị.
Biết sử dụng các công cụ phân tích hiệu suất
Làm sao để biết nội dung bạn tạo ra thật sự hiệu quả với tiếp cận được nhiều người theo dõi? Chính những công cụ phân tích số liệu từ các nền tảng sẽ cho bạn biết về insight khách hàng cũng như kết quả chiến lược tiếp thị của bạn. Những công cụ này cho phép bạn theo dõi các số liệu như tỷ lệ tương tác, phạm vi tiếp cận, số lần hiển thị và nhân khẩu học của đối tượng. Từ đó bạn có thể có những hiệu chỉnh kịp thời và tối ưu hoá nội dung tiếp thị tiếp theo, mang lại hiệu suất cao hơn và thể hiện giá trị thật sự của bạn với các đối tác.
Biết sử dụng các công cụ chỉnh sửa hình ảnh hoặc video
Cho dù bạn chỉ muốn trở thành một Nano Influencer hay một KOL trong tương lai, việc đầu tư vào hình ảnh là vô cùng cần thiết cho sự nghiệp của bạn. Nếu thời gian đầu chưa đủ kinh phí để cùng cộng tác với các bên chỉnh sửa hình ảnh hay video chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu tự mày mò thiết kế trên các ứng dụng nhanh tạo hình ảnh như Canva, hoặc chỉnh sửa video theo bản mẫu như Capcut. Dù không được như những người trong ngành, nhưng bạn hoàn toàn có thể tạo ra các hình ảnh sống động và nổi bật, duy trì tính nhất quán với hình ảnh của thương hiệu mà bạn cần quảng cáo.
Khả năng nắm bắt tâm lý người theo dõi
Tạo ra rất nhiều nội dung hay nhưng lại không thu hút được lượt người theo dõi như mong muốn? Đó là do bạn chưa nắm bắt được chính xác sở thích khách hàng đang theo dõi kênh của bạn. Hiểu biết sâu sắc về điều mà người tiêu dùng quan tâm thông qua đánh giá sở thích, nhu cầu và cảm xúc sẽ giúp bạn tạo ra nội dung phù hợp và hấp dẫn. Từ đó nuôi dưỡng và duy trì một cộng đồng cho riêng bạn, thúc đẩy sự tương tác và tác động đến hành động một cách hiệu quả hơn.
Học gì để trở thành một Influencer/ KOL/ KOC/ KOS?
Tương tự như nghề sáng tạo nội dung Copywriting, hiện nay vẫn chưa có cơ sở giáo dục nào nhận đào tạo để trở thành một Influencer. Tuy nhiên, Hotcourses Vietnam muốn gợi ý bạn theo học một vài khối ngành liên quan như báo chí, truyền thông, quảng cáo hay Marketing nói chung để có thể bổ trợ nền tảng kiến thức cơ bản, phương thức am hiểu tâm lý khách hàng, khả năng sáng tạo cũng như kỹ năng tiếp thị thu hút.
Ngành báo chí
Học báo chí là bước đầu tiên giúp cho những Influencer mài giũa các kỹ năng quan trọng như viết lách, nghiên cứu và tạo ra các câu chuyện hấp dẫn nhằm thu hút thêm nhiều đọc giả trên mạng xã hội.
Ngành truyền thông
Chuyên ngành truyền thông sẽ trang bị cho bạn khả năng nói chuyện tự nhiên trước công chúng, cách thức truyền tải thông điệp rõ ràng, thuyết phục và có thể kết nối với nhiều đối tượng khác nhau. Ngoài ra bạn sẽ được học về các nền tảng truyền thông mạng xã hội đang hot nhất, từ đó có thể xây dựng cách hiện diện trên các kênh trực tuyến hiệu quả.
Ngành Quảng cáo
Nhắc đến quảng cáo là nhắc đến những hình ảnh lung linh cùng ngôn từ lôi cuốn, thu hút sự tập trung người xem. Theo đuổi ngành quảng cáo sẽ là cơ hội để bạn nâng cao tính thẩm mỹ và khả năng sáng tạo nội dung hấp dẫn. Bạn sẽ được cung cấp những kiến thức cần thiết của người làm Influencer bao gồm phát triển sự sáng tạo, lập kế hoạch truyền thông và thực hiện chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Ngoài ra, bạn còn được dạy về các nguyên tắc tâm lý đằng sau quyết định của người tiêu dùng, giúp bạn chọn được cách truyền tải thông điệp thông minh và mạnh mẽ hơn.
Ngành marketing
Bằng cấp về marketing rất có lợi cho Influencer vì bạn được nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng và thị trường, xác định đối tượng mục tiêu, phát triển chiến lược thương hiệu và tạo nội dung hấp dẫn thúc đẩy sự tương tác và bán hàng. Các chương trình marketing cũng chỉ cách phân tích số liệu cơ bản, cho phép bạn đo lường hiệu quả của chiến dịch thực hiện.
Nếu bạn có ý định du học các khối ngành trên thì có thể tham khảo các trường đại học uy tín trên hệ thống của Hotcourses Vietnam, hoặc trực tiếp liên hệ với trung tâm IDP để được tư vấn hoàn toàn miễn phí ngay hôm nay nhé!
Tại sao nên thử sức với nghề Influencer?
Sau đại dịch Covid tàn khốc, thói quen sử dụng mạng xã hội và mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao trên thế giới. Theo báo cáo Tổng quan Toàn cầu 2024, từ năm 2016 đến nay, tổng giá trị ngành Influencer Marketing đã tăng trưởng gấp 14 lần, với khởi điểm là 1.7 tỷ USD. Dự kiến vào cuối năm 2024, con số này sẽ chạm mốc 24 tỷ USD. Dù thị trường kinh tế vẫn chưa được cải thiện sau thời kỳ suy thoái, nhiều doanh nghiệp vẫn chọn Influencer Marketing là một trong những chiến lược quan trọng để phát triển thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng và tìm kiếm thêm khách hàng mới. Có đến gần 60% các công ty được khảo sát có dự tính tăng ngân sách đầu tư vào mảng này trong vòng một năm tới.
Nhiều công ty lựa chọn ưu tiên các nhóm Nano Influencer và Micro Influencer vì họ có tệp đối tượng cụ thể và có thể dành nhiều thời gian tương tác và trò chuyện, đồng thời giảm thiểu chi phí Marketing nếu làm việc với nhóm Macro Influencer và KOL đắt đỏ. Đây là một tín hiệu tốt cho các bạn có ý định trở thành Influencer hay muốn mở rộng lượng người theo dõi.
Liên quan về thù lao được nhận, tuỳ thuộc vào từng công ty mà bạn sẽ được nhận sản phẩm miễn phí, chiết khấu cho sản phẩm hoặc dịch vụ, chi phí cố định theo từng bài viết, hay tiền hoa hồng từ doanh số tổng mà bạn kiếm được. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhiều công ty lựa chọn trả tiền mặt để dễ hợp tác dài lâu. Ngoài ra, mức thu nhập của bạn còn được dựa trên nền tảng hoạt động chính thức. Theo Revu Agency, giá thuê Influencer cho một dự án trên Tiktok đang có chi phí dao động từ hơn 120.000 VND đến hơn 61.000.000 VND. Trong khi đó, Influencer trên Facebook sẽ kiếm được “nhỉnh” hơn với chi phí thuê nằm trong khoảng 600.000 VND đến 612.000.000 VND. Với các Influencer tham gia vào các phiên live trên các sàn thương mại điện tử sẽ được thanh toán theo số % dựa trên tổng doanh thu thực tế ngay trong buổi hôm đấy.
Không khó để nhìn thấy các thông tin về mức thu nhập “khủng” lên đến vài trăm triệu mỗi tháng của các Influencer trên báo chí hay mạng xã hội. Tuy nhiên, đổi lại là gánh nặng về ý tưởng sáng tạo cạn kiệt sau một thời gian, áp lực lượng người theo dõi không tăng hay không thể cam kết doanh số bán như kỳ vọng của nhãn hàng…. Vì vậy bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi bước vào ngành nghề đầy tham vọng này nhé!