Thời đại kinh tế phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp phải cạnh tranh để đưa sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng và gia tăng doanh số. Để làm được điều đó, Quảng cáo đóng một vai trò tất yếu và không thể thiếu. Vì thế, chuyên ngành quảng cáo truyền thông đang trở nên hot hơn bao giờ hết, là “mảnh đất màu mỡ” để các bạn trẻ có khả năng sáng tạo, giao tiếp tốt, không ngại thử thách phát triển tương lai. Vậy quảng cáo là gì? Học quảng cáo ở đâu? Hãy cùng Hotcourses Vietnam tìm hiểu kỹ hơn nhé!
Quảng cáo là gì? Khái niệm quảng cáo trong marketing
Quảng cáo (Advertisement) là một chiến thuật tiếp thị liên quan đến việc trả tiền cho không gian để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Vì là truyền thông trả phí (paid media), một chiến dịch quảng cáo cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng khách hàng, từ đó lên kế hoạch về thông điệp, nội dung và tần suất lan tỏa phù hợp với chi phí và đem lại hiệu quả. Mục tiêu của quảng cáo là tiếp cận, “kể chuyện” về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đến khách hàng, từ đó thuyết phục họ mua. Ngoài ra, một chiến dịch quảng cáo thành công có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn cũng như tăng nhận thức về thương hiệu.
Ngành Quảng cáo có thể được thực hiện thông qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm:
-
Truyền hình
-
Báo chí
-
Radio
-
Internet
-
Billboard
-
Quảng cáo ngoài trời
Học gì trong ngành quảng cáo?
Ngành quảng cáo sẽ trang bị cho bạn các kiến thức về bản chất, chức năng, nhiệm vụ của quảng cáo, marketing cùng vai trò của nó đối với doanh nghiệp, cá nhân. Ngoài ra, sinh viên ngành quảng cáo truyền thông cũng sẽ được giới thiệu về các phương tiện truyền thông hỗ trợ quảng cáo và cách hoạch định chiến lược quảng cáo, marketing sao cho hiệu quả.
Ngành quảng cáo bao gồm 2 chuyên ngành chính:
-
Chuyên ngành Quảng cáo số: Chuyên ngành này sẽ trang bị cho người học các kiến thức liên quan đến hoạt động quảng bá sản phẩm/dịch vụ, giúp các bạn trẻ hiểu được mục tiêu của từng chiến dịch quảng cáo, biết cách đo lường hiệu quả dựa vào công nghệ số (digital),... Một số môn học chính của Chuyên ngành Quảng cáo số bao gồm Quảng cáo trực tuyến, Digital Marketing, Thiết kế hình hiệu, Thiết kế web quảng cáo.
-
Chuyên ngành Quản trị quảng cáo: Người học sẽ được đào sâu về công nghệ quản lý và phương thức vận hành của ngành quảng cáo. Sinh viên tốt nghiệp sẽ nắm vững được các kỹ năng quản lý và phối hợp hợp lý sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Các môn học trọng tâm của chuyên ngành này gồm: Phân tích dữ liệu truyền thông, Quản trị khách hàng quảng cáo, Kinh doanh quảng cáo, Quản lý dự án quảng cáo.
Đặc biệt hơn, bạn không cần bắt buộc chỉ học ngành chuyên ngành Quảng cáo thì bạn mới có thể làm trong ngành này. Một số ngành khác mà bạn có thể theo đuổi mà vẫn được “săn đón” trong lĩnh vực quảng cáo là:
Có vẻ nghe không liên quan nhưng lại rất liên quan tới quảng cáo. Với thời kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, truyền thông đi cùng với internet và công nghệ số. Ngành quảng cáo trước giờ đòi hỏi cao về mặt hình ảnh nay càng nâng cao tiêu chí. Không chỉ cần hình ảnh đẹp mà còn phải độc lạ và mang tính nghệ thuật. Vì vậy ngành thiết kế đồ họa hỗ trợ và tham gia trực tiếp trong công việc quảng cáo. Có vai trò quyết định lớn đến độ hiệu quả của quảng cáo.
Marketing
Ngành Marketing là ngành học cách tiếp thị sản phẩm đúng đối tượng khách hàng. Ngành Marketing học phân tích thị trường để đưa ra những chiến lược tiếp thị đúng đắn mang lại hiệu quả về khách hàng cho doanh nghiệp. Quảng cáo là một trong những chiến lược phát triển sản phẩm của Marketing. Học Marketing bạn sẽ biết được cách để làm quảng cáo.
> Ngành Marketing: Học gì, ở đâu, cơ hội nghề nghiệp thế nào?
Quan hệ công chúng (PR)
Ngành quan hệ công chúng viết tắt là PR, có mục đích tương tự ngành Marketing. Tuy nhiên, ngành PR truyền thông có mục đích mang lại hiệu quả tốt về mặt hình ảnh cho doanh nghiệp, khiến khách hàng có thiện cảm một cách tự nhiên đến doanh nghiệp và sản phẩm quảng cáo. Quảng cáo là một trong nhiều công việc mà sau khi học PR có thể làm.
> Phân biệt ba lĩnh vực Marketing, PR và Quảng cáo
Vì sao nên học ngành quảng cáo truyền thông?
Không thể phủ nhận rằng quảng cáo là một quá trình thiết yếu đối với mọi doanh nghiệp, cho dù đó là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nào đi chăng nữa. Nếu muốn bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ, doanh nghiệp cần đầu tư rất nhiều vào quảng cáo.
Vì thế, nếu lựa chọn học ngành này, bạn sẽ không lo vì thiếu việc làm. Mức lương ngành quảng cáo cho sinh viên mới ra trường thường dao động từ 7 - 10 triệu. Khi đã tích lũy được 2-3 năm kinh nghiệm, bạn có thể nâng mức lương lên đến 15 - 20 triệu, cấp quản lý từ 20 – 30 triệu đồng/tháng. trưởng phòng, Giám đốc Quảng cáo với mức thu nhập lên tới 30 triệu, thậm chí 60 triệu/tháng. Chưa kể, người làm ngành quảng cáo thường sẽ có thưởng dự án nếu đạt KPI đề ra.
Hơn nữa, không ai muốn làm một công việc nhàm chán hoặc lặp đi lặp lại. Ngành quảng cáo sẽ cho phép bạn được sáng tạo, đổi mới mỗi ngày. Bạn sẽ được sử dụng các kỹ năng sáng tạo của mình để phát triển các chiến dịch và chiến lược nổi bật và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Những kỹ năng bạn sẽ học được khi theo đuổi ngành quảng cáo
Dưới đây là những kỹ năng cần thiết của một người làm quảng cáo. Hãy cân nhắc xem liệu có phù hợp với bạn không nhé!
-
Sự sáng tạo: Bạn có phải là người có thể nảy ra những ý tưởng kỳ quặc và tìm ra những cách độc đáo để thực hiện chúng không? Nếu việc lên ý tưởng ngay tại chỗ và điều chỉnh chúng cho phù hợp là điều khiến bạn cảm thấy hứng thú, thì việc học ngành quảng cáo ở trường đại học là một lựa chọn tuyệt vời.
-
Nhanh nhạy với truyền thông và các xu hướng mới: Ngành quảng cáo đòi hỏi bạn phải nhanh chóng cập nhật được những xu hướng mới và sở thích hiện tại của người tiêu dùng, từ đó tối ưu chiến dịch quảng cáo để đạt được hiệu quả cao nhất.
-
Khả năng nghiên cứu thông tin: Để lên được một chiến dịch, bạn cần phải thu thập và phân tích các thông tin của khách hàng tiềm năng, sở thích, thói quen,...
-
Khả năng ứng dụng các công cụ quảng cáo số hiệu quả: Bạn sẽ thiết kế nội dung, thực hiện các chương trình quảng cáo số, đánh giá kết quả, kết hợp quảng cáo số và quảng cáo khác đa kênh (Omnichannel) tới khách hàng.
hotcourses.vn
Học quảng cáo ở đâu? Ngành quảng cáo học trường nào?
Nếu bạn dự định du học ngành quảng cáo thì hãy cân nhắc các quốc gia sau đây nhé!
-
Úc: Du học ngành quảng cáo truyền thông ở Úc là một trong những lựa chọn khá phổ biến của các bạn du học sinh Việt Nam. Học phí và sinh hoạt phí ở Úc khá rẻ, thêm vào đó là môi trường làm việc quốc tế sau tốt nghiệp năng động, tạo điều kiện để sinh viên định cư tại Úc.
-
Mỹ: Ngoài sở hữu nền kinh tế hàng đầu thế giới, Mỹ còn được biết đến là một quốc gia tự do ngôn luận, hầu hết người Mỹ đều đề cao tầm quan trọng của việc truyền bá thông tin, quảng cáo,… Chính vì vậy, việc ở Mỹ sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới không có gì đáng ngạc nhiên, và vì lẽ đó, ngành quảng cáo tại Mỹ luôn thuộc trong top các nghề đang cần thiết ở Mỹ. Do đó, nếu muốn du học ngành quảng cáo, hãy cân nhắc Mỹ làm điểm đến nhé!
-
Anh: Nước Anh có một trong những mạng lưới truyền thông phát triển và lớn mạnh nhất trên thế giới, gồm rất nhiều báo nổi tiếng như BBC News, The Sun, The Times & The Sunday Times, The Guardian,... Ngoài ra, theo khảo sát của Glassdoor, mức lương ngành quảng cáo tại đây trung bình là 40.968 GBP/năm. Vì thế, du học Anh ngành quảng cáo đang trở thành lựa chọn hàng đầu của rất nhiều du học sinh Việt Nam.
Ở Việt Nam, thông thường, ngành Quảng cáo thi khối A00, A01, D01, D03 và D07 tùy theo chính sách tuyển sinh của từng trường đại học mà sẽ có các tổ hợp môn khác nhau đối với ngành.
Cụ thể, một số trường đại học ngành Quảng cáo xét khối thi và các tổ hợp môn như:
-
Khối A00 (Toán, Lý, Hoá)
-
Khối A01 (Toán, Địa, Anh)
-
Khối A02 (Toán, Văn, Lý)
-
Khối C00 (Văn, Địa, Sử)
-
Khối D01 (Văn, Anh, Toán)
-
Khối D03 (Toán, Văn, Pháp)
-
Khối D07 (Toán, Anh, Hoá)
-
Khối D10 (Toán, Anh, Địa)
Sinh viên ngành quảng cáo làm gì khi ra trường?
Với sự phát triển của truyền thông và nhu cầu khẳng định vị trí của các doanh nghiệp ngày càng cao, bạn có thể tìm kiếm rất nhiều cơ hội việc làm phù hợp với năng lực và mong muốn của bản thân.
Quan hệ với khách hàng (Account Manager):
-
Làm cầu nối giữa doanh nghiệp và công ty quảng cáo.
-
Quản lý mối quan hệ với khách hàng, hiểu nhu cầu và mục tiêu của họ.
-
Đảm bảo chiến dịch quảng cáo đáp ứng yêu cầu và mục tiêu của khách hàng.
>> Account Executive là gì? Học gì để trở thành một Account Executive thực thụ
Nghiên cứu và lập Creative Brief (Researcher):
-
Thu thập và phân tích dữ liệu về thị trường, khách hàng, và đối thủ cạnh tranh.
-
Lập Creative Brief, cung cấp thông tin nền tảng cho các chiến dịch quảng cáo.
Lên kế hoạch và chiến lược (Planner):
-
Phát triển kế hoạch và chiến lược cho các chiến dịch quảng cáo.
-
Sử dụng dữ liệu nghiên cứu để xác định mục tiêu chiến dịch, chọn kênh truyền thông và phương pháp truyền tải.
>> Planner là gì? Học gì để trở thành Planner thực thụ
Sáng tạo nội dung (Content Creator):
-
Gồm Copywriter, Art Director, Graphic Designer.
-
Tạo nội dung quảng cáo như văn bản, hình ảnh, video để thu hút sự chú ý của khách hàng và truyền tải thông điệp của doanh nghiệp.
>> Content creator là gì? Học ngành gì phù hợp để trở thành content creator giỏi
Sản xuất và kỹ thuật (Production Team):
-
Bao gồm Producer, Director of Photography, Editor, và các vị trí liên quan khác.
-
Thực hiện các ý tưởng sáng tạo, đảm bảo sản phẩm quảng cáo được sản xuất đúng tiến độ, chất lượng, và ngân sách.
Quảng cáo số (Digital Marketing):
-
Phát triển và quản lý các chiến dịch quảng cáo trên các kênh trực tuyến như mạng xã hội, email, SEO, SEM.
-
Các vai trò cụ thể gồm Social Media Manager, Content Marketing Specialist, Email Marketing Specialist, và Digital Marketing Specialist.
-
Tập trung vào việc sử dụng các chiến lược trực tuyến để tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu.
>> Ngành Digital Marketing: Học gì, học ở đâu, ra trường làm gì?
*Bài viết được chỉnh sửa bởi tác giả Võ Quỳnh Hương vào ngày 11/09/2024.