Những điều cần biết
Du học nước ngoài: ĐIỂM TIN DU HỌC

Slack, Zoom, Keynote... Những ứng dụng "cứu cánh" cho du học sinh mùa Covid-19

ứng dụng học qua mạng thời covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát khiến hầu hết nhiều trường đại học trên thế giới đóng cửa, tạm thời chuyển sang mô hình đào tạo trực tuyến. Hotcourses Vietnam đã kết nối các bạn du học sinh ở Úc, Mỹ, Anh và Canada để tìm hiểu cách các trường đại học toàn cầu áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy qua mạng.

 

>> Cuộc sống của du học sinh bị xáo trộn thế nào trong “tâm bão” Covid-19 ?

 

Canada, Vương quốc Anh: học qua phần mềm Microsoft Team, BigBlueButton

 

Chia sẻ với Hotcourses Vietnam, hai bạn Bích Phương (University of Wales Trinity Saint David London, Vương quốc Anh) và Kim Lê (Southern Alberta Institute of Technology, Canada) cho biết trường của hai bạn đã áp dụng việc dạy online mỗi ngày thông qua phần mềm Microsoft Team, BigBlueButton, nhiều thầy cô cũng dùng đến công cụ Zoom. Vì cả giảng viên và toàn thể cả lớp đều kết nối cùng một thời điểm, nên việc tương tác giữa thầy cô và sinh viên vẫn được đảm bảo, cho phép người học đặt câu hỏi trực tiếp bằng micro của tai nghe.

 

Tất nhiên là mỗi trường cũng sẽ có những yêu cầu và thay đổi riêng biệt. Đối với University of Wales Trinity Saint David London, Bích Phương cho hay: “Đến đúng giờ theo lịch (9h sáng), mình sẽ tham gia lớp học mà thầy cô đã tạo ra từ trước. Cả lớp vẫn online điểm danh với giáo viên và học như bình thường. Giảng viên chiếu bài giảng và sinh viên trả lời câu hỏi. Hình thức học qua mạng theo mình chỉ bị hạn chế ở việc không thuận lợi lắm cho hoạt động làm việc nhóm. Về lợi thế, vì các slide bài giảng đã có sẵn trên phần mềm của trường rồi nên mình có thể tải về đọc lúc nào cũng được.”

 

Trong khi đó, Kim Lê chia sẻ rằng sinh viên trường Southern Alberta Institute of Technology đã được thông báo rằng các bạn ấy sẽ làm tập và bài kiểm tra trực tiếp trên trang web của sách. Cụ thể, đây là những đầu sách tham khảo mà các bạn đã mua từ đầu năm học và ai nấy đều có code để truy cập website làm bài tập. Nếu không, bạn cũng có thể dùng link do nhà trường cung cấp để đăng nhập. Kim Lê cũng cho biết thêm rằng việc duy trì số giờ học, khối lượng bài tập vẫn được nhà trường bám theo kế hoạch – chỉ có phương pháp đánh giá (cách tính điểm) là có sự thay đổi, và một số bài tập cũng được giảng viên nới thêm thời hạn nộp bài. Các thầy cô tâm lý quá phải không?

 

>> Duy trì sức khỏe tinh thần khỏe mạnh trong mùa dịch Corona

 

Úc: khai thác triệt để nền tảng trực tuyến riêng của trường

 

Bạn Nguyễn Quốc Hưng, tại Đại học Deakin, Úc thông tin: “Ở các trường đại học của Úc, việc học trực tuyến được áp dụng khá nhanh và đơn giản do các trường có sẵn một hệ thống cho Cloud Campus. Họ có sẵn một nền tảng trực tuyến riêng để các chương trình học thuật vẫn có thể diễn ra bình thường ngay cả trước khi có dịch. Vì vậy việc duy nhất họ cần làm là đưa học sinh truy cập vào hệ thống học trực tuyến nhiều hơn để học như Cloud Student.”

 

Trên nền tảng học trực tuyến của Quốc Hưng có 4 mục chính gồm Trang chủ (Home), Tài liệu (Resource), Thảo luận (Discussion) và Đánh giá (Assessment). Đây cũng là nơi tổng hợp toàn bộ các tài liệu, video quay lại bài giảng của giáo viên, lịch kiểm tra, thảo luận, điểm các bài kiểm tra, do đó người học gần như có thể cập nhật thông tin các môn học và cả kết quả học thuật của bản thân. Đặc biệt, Đại học Deakin cũng có các chương trình để hỗ trợ việc học online như Peer Support Online, Peer Assisted Study Session, cho phép học viên kết nối với bạn bè trong lớp hoặc các anh chị khóa trên để trao đổi thắc mắc và học hỏi kinh nghiệm đời sống.

 

Đánh giá về thế mạnh và hạn chế của việc học qua mạng, Quốc Hưng nhận định: “Lợi thế là mình tập trung và chủ động hơn. Vì trong một tiết học thời gian cố định, mình không bị phân tán nhiều mà chủ yếu nghe thầy cô giảng, đặt câu hỏi ở phần chat và giáo viên tập trung giảng là chính nên giải quyết được câu hỏi tốt hơn. Tất cả các bài giảng đều được ghi âm nên khi xem lại mình hiểu bài kĩ hơn. Điểm hạn chế nằm ở việc không được gặp mặt trực tiếp giáo viên để xin giúp đỡ các công việc ngoài bài vở”.  

 

>> 10 ứng dụng – trợ thủ đắc lực ở trường đại học

 

Mỹ: Cận cảnh quy trình số hóa của ngôi trường hàng đầu nước Mỹ về công nghệ

 

Vốn là một nền giáo dục chú trọng yếu tố công nghệ trong giảng dạy, hệ thống giáo dục Mỹ thích ứng rất nhanh và bài bản đối với các chương trình online. Tại Massachusetts Institute of Technology (MIT), nhà trường hiện có 1251 lớp học, các tài liệu và quy trình để sẵn sàng cho việc học trực tuyến nhanh chóng được triển khai một cách rất chi tiết và hệ thống. Khi dịch Covid-19 có dấu hiệu bùng nổ lan rộng ở Mỹ, MIT đã gửi bảng khảo sát tới toàn thể giảng viên để hỏi về kế hoạch và hướng giải quyết của họ, từ đó đưa ra được chương trình hỗ trợ phù hợp. Điều đặc biệt là ở MIT có hệ thống hỗ trợ giảng viên 24/7 thông qua email và điện thoại – tức là thầy cô sẽ được nhận sự trợ giúp ở bất kì lúc nào. Có thể nói rằng, tại MIT, thấy rất nhiều công cụ công nghệ đã được áp dụng để tối đa hóa hiệu quả bài giảng cũng như giúp cả một hệ thống lớn vận hành không bị trì trệ.

 

Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn cận cảnh hơn về quy trình xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến của giảng viên MIT. Theo đó, quá trình này được chia thành 5 phần với các yêu cầu cụ thể.

 

  • Phần 1: Tạo điều kiện để chuẩn bị các chương trình dạy từ xa

 

Trong phần 1, trường chú trọng 2 mục tiêu chính đó là việc chuẩn bị, xem xét lại nội dung giảng dạy và cả phương án đánh giá kết quả sao cho phù hợp. Bên cạnh việc gắn link hướng dẫn các tiện ích công nghệ phục vụ giảng dạy, nhà trường còn tạo điều kiện để các giảng viên có thể tiếp tục trao đổi với nhau, không quên chia sẻ trọn bộ gói dịch vụ Internet từ các công ty mạng của Mỹ. Chẳng hạn, dự án “Keep American Connected” với sự tham gia của 80 nhà mạng đã cho phép nhà trường tận dụng mạng lưới băng thông rộng, tốc độ nhanh, ít bị gián đoạn. Bên cạnh đó, đối với sinh viên, trợ giảng sinh sống ở những khu vực có kết nối Internet không đủ tốt, trường còn đưa ra những biện pháp ngoại lệ như kéo dài thêm thời gian cho các bài kiểm tra,… song song với đó là mục tiêu vận hành công tác hậu cần tốt nhất có thể.

 

  • Phần 2: Đảm bảo công bằng và toàn diện trong giáo dục

 

Mục tiêu của phần 2 đó là dù việc học trực tuyến nhưng vẫn cần đảm bảo những sứ mệnh quan trọng trong giáo dục Mỹ đó là tính công bằng và toàn diện. Bản chất của nền giáo dục Mỹ đó là yếu tố đa văn hóa bởi sinh viên thường đến từ những vùng đất khác nhau, với trình độ năng lực cũng khác nhau. Do đó, nhà trường luôn cố gắng để không một sinh viên nào cảm thấy mình bị “bỏ lại”. Đặc biệt, trong mùa Covid-19, nhà trường được cho là đã yêu cầu các giảng viên thận trọng hơn trong việc nhận xét sinh viên, nhằm hạn chế khả năng gây thương tổn hay tạo thêm áp lực cho người học.

 

  • Phần 3: Chia sẻ tài liệu và giao tiếp hiệu quả

 

Để giao tiếp hiệu quả với các bộ phận trong trường, MIT mua bản cấp cao của Slack (một công cụ và dịch vụ trực tuyến quản lí làm việc nội bộ dựa trên đám mây), và dùng Slack như công cụ chính. Vì các tệp tài liệu đều được tải lên các các trang chính như Dropbox, Google Drive, Zoom, Github, Webex và gắn kết nối cùng với Slack, nên sinh viên của trường cũng thuận tiện trong việc theo dõi và lưu trữ thông tin. Bên cạnh đó, nhà trường cũng dành thời gian để giải đáp các thắc mắc qua mạng, thông qua các công cụ như Zoom, Webex.

 

  • Phần 4: Trực tiếp cung cấp bài giảng

 

Các giảng viên MIT được yêu cầu trình bày bài giảng bằng trang chiếu, ghi lại âm thanh giọng nói vào trang chiếu thông qua các tính năng tích hợp của Powerpoint, Keynote hoặc Google Slides, sau đó tải lên Dropbox để sinh viên tiếp cận. Trường MIT tặng miễn phí 10TB hạn ngạch lưu trữ mặc định Dropbox cho giảng viên và trợ giảng. Để ghi âm bài giảng một cách tự nhiên, giảng viên có thể dùng phần mềm ghi âm màn hình như Quick Time Player (Macbook). Các lớp học sử dụng chủ yếu bảng đen sẽ được nhóm MIT Video Production hỗ trợ ghi hình quay phim trong lớp.

 

Nếu các lớp học chủ yếu về dự án, thí nghiệm, trình diễn mà không cần quá nhiều bài giảng, các hình thức thay thế cũng được triển khai. Ví dụ bài tập trong các lớp học in 3D được yêu cầu thu nhỏ dự án xuống để phù hợp sử dụng bất kì vật liệu nào trong nhà. Đối với các lớp học thực hành thí nghiệm, các bài tập sẽ chuyển sang phân tích dữ liệu từ những buổi thí nghiệm đã hoàn thành hoặc từ các bộ dữ liệu sẵn có. Hay các lớp học trình diễn thì sinh viên sẽ cần tự quay bài trình diễn của mình tại nhà.

 

  • Phần 5: Phân công và đánh giá

 

Cuối cùng là về cách giao bài tập và đánh giá, MIT dùng nền tảng Stellar Homework để quản lí các bài tập của sinh viên. Bài tập có sẵn trên hệ thống, sinh viên tự tải về và đăng bài làm lên. Về chấm điểm, Gradescope được thầy cô dùng để vừa giúp nhanh chóng chấm điểm cũng như đánh giá khả năng của sinh viên. Bài kiểm tra cuối kì hoặc bảo vệ luận án sẽ được làm trực tuyến, tuy nhiên, chưa có công bố chính thức về hình thức cụ thể cho 2 phần này.

 

Có thể thấy, để đối phó với nạn dịch Covid-19, MIT nói riêng và các trường đại học hàng đầu ở Anh, Úc, Mỹ, Canada đã có sự chuẩn bị và thích ứng nhanh chóng với việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy trực tuyến. Hotcourses Vietnam sẽ tiếp tục cập nhật đến các bạn về sáng kiến giảng dạy và học tập của các trường đại học toàn cầu trong những bài viết tiếp theo.