Thông tin du học
Du học nước ngoài: ĐẾN CHÂN TRỜI MỚI

Kinh nghiệm du lịch một số nước Châu Âu

79.9K
share image

tiếp phần 1: Kinh nghiệm xin visa, đặt khách sạn và đặt vé du lịch Châu Âu của Lê Hiếu

 

Paris

Vì đây là thành phố ưa thích nhất nên trong hai lần đến Paris, tổng số ngày Hiếu đã dừng chân ở đây lên tới 10 ngày. Dưới đây là một số kinh nghiệm du hý Paris tiết kiệm và thông minh:

 

1. Tháp Eiffel: Bạn nên mua vé lên tháp trước ở nhà qua mạng, giá vé online rẻ hơn, và quan trọng nhất là không phải xếp hàng dài thượt đến hai, ba tiếng đồng hồ. Nếu bạn không có điều kiện để in, chỉ cần chụp ảnh rồi mang đến cho người soát vé là họ sẽ cho bạn vào.

 

2. Bateaux Mousse (Thuyền dọc sông Seine): Trên trang web của sinh viên du học Pháp daugau.com có một số người có vé giá rẻ hơn giá mua ở bến. Nếu có bạn bè ở Pháp, bạn có thể nhờ hẹn gặp những người bán này để mua trước. Hiếu chia sẻ “Khuyến khích mọi người đi tầm chiều, lúc đi trời vẫn sáng, lúc về thì cả Paris rực sáng nhờ ánh đèn. Ngắm tháp Eiffel tỏa sáng rực rỡ từ giữa dòng sông Seine thơ mộng thì không còn gì bằng”.

 

3. Cung điện Versailles (Château de Versailles) & Bảo tàng Louvre

Tất cả các sinh viên học ở Anh hay châu Âu trên 3 tháng đều được coi là European Residence (người cư trú tại châu Âu). Vì vậy, bạn chắc chắn sẽ được đi bảo tàng Louvre và cung điện Versailles miễn phí. Có nhiều bạn không biết nên đã tốn khá nhiều tiền để mua vé vào cửa. Chính vì thế, nhớ mang theo Passport và thẻ cư trú theo khi đến thăm hai điểm du lịch này. 

 

Rome

Đây là địa điểm yêu thích thứ hai của Hiếu. Một điều rất thích ở Rome là giá cả đồ ăn cũng như phương tiện di chuyển đều rẻ (nếu ở Rome 3 ngày thì các bạn có thể mua một vé tàu điện trọn gói trong 3 ngày (khoảng 11 euro, rất rẻ cho một thành phố du lịch). Bạn của Hiếu cho hay, nếu đi Rome vào dịp cuối tháng bạn sẽ được đi thăm bảo tàng và Vaticani miễn phí (vào ngày chủ nhật cuối tháng). Sau đây là danh sách những điểm đến không thể bỏ lỡ tại Rome:

1. Đấu trường La Mã

2. Tòa thánh Vatican

3.  Khu vườn Villa Borghese Pinciana  (một điểm đến lý tưởng để nghỉ trưa vào những ngày hè)

4.  Đài phun nước 4 dòng sông (Fontana dei Quattro Fiumi)

5.  Fontana di Trevi (nơi mọi người thường ném đồng xu để hi vọng được quay lại Rome vào một lần khác. Đặc biệt là kem ở đây cũng rất ngon)

6. Nhà thờ thánh Pietro

7. Quảng trường Venezia, còn có tên khác là quảng trường chiến thắng.

 

Venice

Một địa điểm tuyệt vời cho các đôi yêu nhau cũng như những người… độc thân. Đây là điểm đến nên đi vào dịp hè để được tận hưởng cảm giác đi chơi biển.

 

Hiếu từng nghỉ tại khách sạn Giovannina Hotel, đội ngũ tiếp tân ở đây nói tiếng Anh rõ ràng, hiểu biết và thân thiện. Thêm vào đó, khách sạn nằm ngay cạnh bến chính, đi bộ khoảng 3-4 phút là tới cả bến xe lẫn ga tàu. Thông thường mọi người hay đến Venice bằng máy bay, từ sân bay có thể bắt tàu về ga này. Một điểm cộng nữa là khách sạn nằm gần một siêu thị giá rẻ, rất tiện lợi để chuẩn bị thức ăn trước khi đi chơi.

 

Đi lại ở Venice, tốt nhất bạn nên mua vé vaporetto để sử dụng cả bus và “tàu taxi” (không dùng được cho tàu). Từ ga đến đảo cứ 10 phút sẽ có một chuyến và tất nhiên là bạn có thể dùng vé vaporetto kể trên cho hành trình này.

 

Ở Venice chỉ cần có một cái bản đồ (khách sạn cho miễn phí) rồi bắt taxi – tàu thủy là đi chơi thoải mái. Venice còn rất nổi tiếng với danh hiệu thành phố của mặt nạ. Các bạn đến Venice sẽ thấy mặt nạ tràn ngập khắp các quầy hàng, đủ thể loại, giá cả, đầy màu sắc. Địa điểm không thể bỏ qua là quảng trường Saint Marco. Nếu có thời gian đi ra các đảo lân cận, bạn nhớ thăm xưởng sản xuất thủy tinh và đồ ren! 

 

Sicilia

Đây là một hòn đảo đẹp, độc đáo. Kiến trúc ở đây là sự giao thoa giữa các nền văn hóa La Mã, Hồi giáo vì nó trải qua nhiều giai đoạn với sự thống trị của các quốc gia khác nhau. Tuy nhiên nếu các bạn định đi Sicilia, các bạn phải chuẩn bị sẵn tinh thần là tốn kha khá tiền, từ khách sạn cho đến đồ ăn cũng như các dịch vụ. Theo Hiếu, điểm đến này phù hợp với những người đã ra trường hơn là cho sinh viên.  

 

Pisa

Tháp nghiêng Pisa trong mắt Hiếu không chỉ nổi tiếng vì độ nghiêng độc đáo mà kiến trúc của nó cũng thực sự tuyệt vời. Nằm ngay bên cạnh là một tòa nhà kiến trúc ấn tượng không kém. Mặc dù nó không nổi tiếng bằng nhưng cá nhân mình nghĩ nó còn đẹp và tráng lệ hơn cả Pisa. Đã đến Pisa thì không thể không ăn kem ở đó vì “nghe đồn” đó là quán kem ngon nhất nước Ý (mặc dù ở Rome họ cũng nói vậy)

 

Hà Lan

Hà Lan rất nhỏ nên các bạn có thể đi lại giữa hai thành phố lớn nhất Hà Lan (Amsterdam và Rotterdam) trong vòng ít hơn 1h30.

 

Nếu các bạn muốn đi xem các kiến trúc hiện đại, độc đáo thì các bạn nên đi đến Rotterdam với nhiều kiến trúc như tòa nhà cubic, cầu dây văng nổi tiếng. Amsterdam lại hấp dẫn với những tín đồ nghệ thuật bởi các bảo tàng danh tiếng (bảo tàng Vangoc và Rijn). Dạo chơi phố đèn đỏ và đi Canal Tour dọc sông Amstel cũng rất thú vị. Đi Hà Lan đẹp nhất vào đợt lễ Phục sinh, khi đó hoa tulip nở rộ. Ngoài ra, các bạn có thể ngắm vườn hoa Keukenhof nổi tiếng thế giới – tuy nhiên lưu ý đừng nên đi quá trễ vì hoa sẽ bị tàn (thưởng vườn hoa đóng cửa vào khoảng 20/5). Ngoài ra còn có hai địa điểm vô cùng thú vị là Madurodam – một thành phố mô hình thu nhỏ các kiến trúc nổi tiếng. Thứ hai là làng Zaanse schanse rất nhiều cối xay gió, nhà cổ và trải nghiệm giới thiệu cách làm giày gỗ đặc trưng.  

 

Bruges (Bỉ)

Dù chỉ có một ngày duy nhất ở Bruges nhưng “Venise phương Bắc” cũng đủ gây ấn tượng mạnh đến Hiếu, với hệ thống kênh rạch và kiến trúc cổ kính.  Chỉ mất 2 tiếng đi tàu từ Lille (Pháp), các bạn có thể tận hượng bầu không khí trong lành, khung cảnh thiên nhiên thơ mộng nơi đây. Tour đi tàu trên các kênh rạch ở Bruges cũng đừng nên bỏ lỡ! 

 

Munich

Trong mắt Hiếu, Munich không “có vẻ” là một thành phố du lịch. Hai điểm đến thu hút nhất thành phố là quảng trường trung tâm và bảo tàng BMW. Tuy nhiên các bạn đến Đức sẽ cảm thấy một không khí văn minh, lịch sự khác hẳn. Mọi thứ đếu cảm thấy có sự hợp lý và gọn gàng của một đô thị năng động và hiện đại.

 

Một số kinh nghiệm về việc đi lại di chuyển giữa các nước Châu Âu (Kinh nghiệm của anh Vũ Ngọc Hà, sinh viên Thạc sĩ ngành Quản lí hệ thống máy tính (Information Systems Management), University of Southampton, Vương quốc Anh)

 

Nếu đi chuyển từ Paris – Amsterdam – Brussels, bạn có thể chọn Megabus.com rẻ hơn đi tàu. Tàu Euro star rất đắt và lại là trung gian khi di chuyển ở EU nên nếu được, bạn nên trực tiếp book của Thalys sẽ rẻ hơn.

 

Bay từ London Gatwich: Southernrailway London Luton + Stasted thì ở Victoria coach station có Terravision (£9/lượt, khứ hồi £6/lượt). Hoặc National Express cũng chạy lên hai sân bay đó.

 

Lên Luton hay Stasted từ Southampton khá tốn kém và mất thì giờ chuyển tàu/xe. Bạn có thể chọn sân bay gần Southampton như Bournemouth Airport hay Bristol (vào trang Easyjet or Ryanair chọn From: Bournemouth; To: chọn danh sách hoặc gõ tên địa điểm).

 

Ryanair có nhiều chuyến bay đi Italy. Tàu từ sân bay Paris CDG vào city phải mất 9.25 – 11.25 euro.

 

Đi lại ở Paris khá giống ở London, để tiết kiệm, bạn nên mua vé ngày. Các địa điểm đáng đi (trừ Versailles) đều nằm ở zone 1, 2, 3 nên mua vé 3 zone sẽ rẻ hơn 5 zone. Nếu đi cung điện Versailles bạn có thể xem trong bản đồ giao thông công cộng của Paris (download hoặc xin ở ga tàu), đi ra bến ở zone 3 nằm sát với zone 4 rồi mua vé thì chỉ khoảng 3euro/lượt là tới Versailles. Còn nếu không muốn đổi tàu thì khoảng 6-9 euro/lượt.

 

Hầu như thành phố nào cũng có trang web để tìm giờ tàu/bus/tram + giá vé. Chỉ cần vào Google Map click vào hình biểu tượng xe bus/bến tube/tram là thấy trang web đó. Thao tác này rất hiệu quả để lên kế hoạch đi lại cũng như đặt phòng khách sạn. Các khách sạn gần những địa điểm tham quan thu hút thường đắt hơn khá nhiều, vì thế bạn có thể chọn khách sạn xa trung tâm một chú (đi bus/tram khoảng 20-30 phút) cho rẻ. Yếu tố quan trọng là khách sạn phải nằm gần bến bus và bạn cũng nên bỏ thời gian đọc nhận xét (review) của những người đi trước để quyết định chọn khách sạn.

 

Lưu ý: Đi lại ở các nước Đức, Ý, Séc khác hơn so với Anh; vé tàu phải “validate thời gian”/thời gian hiệu lực (có máy để mình dập dấu). Ví dụ ở Ý vé tàu giữa các thành phố họ cho sử dụng 6 tiếng đi từ A đến E. Gần đến giờ tàu tới validate time và date vào, trên đường hoàn toàn có thể nhảy xuống B, C, D chơi một chút rồi lại lên tàu đi về E được. Vé bus/tram/tube ở các nước này bán theo thời gian ví dụ 75’ = 1.5e; 150’ = 2e. Như vậy mình có thể đi các kiểu kể cả khứ hồi trong khoảng thời gian đó, nhưng nhớ validate nếu không bị kiểm tra sẽ bị phạt.

 

Đi Praha, bạn nên đổi sang tiền Séc tiêu tiện hơn và mới mua được vé tàu.

 

Ở nhiều thành phố của Ý, Séc không có bán vé xe bus/tram trên xe, nên bạn phải có bản đồ mua trước ở máy tự động (tại ga hay quầy vé) trước đi vì nhiều điểm dừng không có máy bán vé tự động. Ví dụ ở Praha thì còn có dịch vụ nhắn tin mua vé nhưng tiếng Séc thì mình không gõ được! Có thể mua trước vài vé bus (1-1.5euro/vé) có thể mua luôn mấy hôm sau vẫn được vì lúc nào đi thì validate time.

 

Xe bus/tram ở nhiều nơi không hiện đại và có bảng điện tử xịn (như Amsterdam), lại ko có nói thông báo bằng tiếng Anh, nên bạn phải chuẩn bị trước danh sách các điểm dừng của một tuyến thì sẽ tốt hơn. Khi chuẩn bị, bạn có thể nhờ tới Google dịch, google map... Ở ga trung tâm của Praha thông tin cũng chỉ viết bằng tiếng Séc!

 

Ở Ý có nhiều loại tàu và có loại tàu thường đi chậm hơn tàu nhanh (chuyến đi 2 tiếng thì tàu thường chậm hơn khoảng 30 phút). Đi lại ở Ý rẻ hơn ở Anh và không cần mua vé trước (với tàu thường). Bạn chỉ cần ra ga mua bằng máy tự động vì giá không đổi so với mua trên mạng. Nhiều khi bị “ế”, vé tàu nhanh còn rẻ hơn tàu thường ở thời điểm mình muốn đi. Mua online thì tàu nhanh thường đắt hơn. Bạn có thể vào trang web mua vé tàu đi lại các thành phố của Ý.

 

Ở Ý còn có xe coach (xe buýt đường dài) cũng rất tiện và rẻ ngang vé tàu nên từ sân bay có thể bắt xe đó đi vào thành phố, hoặc di chuyển giữa các thành phố với nhau. Để linh động thời gian, bạn không cần mua vé trước, giá cả cũng không chênh lệch bao nhiêu. Nếu bạn mua vé cho chuyến muộn và muốn đi chuyến sớm hơn, các bác tài có thể sẽ “linh động”. Mua vé sớm có thể bạn sẽ phải đóng một khoản nhỏ cho tiền giao dịch.

 

Ăn uống hay các thông tin khác: Bạn có thể vào trang Facebook của Hội sinh viên Việt Nam tại Châu Âu. Ở trang này một số bạn còn cho “ở ké” (tiện cho đi 1 mình hoặc nhóm nhỏ). Mọi người rất nhiệt tình cho những thông tin hữu ích.

 

Lê Trung Hiếu, hiện là sinh viên năm 3 ngành Ship Science (Khoa học Tàu thuyền) tại University of Southampton. Trong bài chia sẻ kinh nghiệm du lịch trên ngoài việc hi vọng sẽ mang lại lời khuyên hữu ích cho tất các bạn sắp "du hý" Châu Âu, Hiếu còn muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả mọi người, những người đã giúp đỡ Hiếu có được những chuyến đi "thuận buồm xuôi gió".

 

Link hữu ích

Không thể bỏ lỡ

article Img

19 điều sẽ giúp mối quan hệ “yêu xa” sống sót

Đi du học, nhiều khả năng bạn sẽ phải rơi vào hoàn cảnh của một người yêu xa. Vậy phải làm thế nào để “sống sót” khi lỡ để quên một nửa trái tim ở nhà?   >> Khi một nửa trái tim đi du học   1. Có đích đến cụ thể   Những câu hỏi đại loại “mục đích cuối ngày của bọn mình là gì?”, “Khi nào chúng mình sẽ hết phải rơi vào cảnh mỗi người một nơi?”, “Tương lai của bọn mình thế nào?”… cần phải được đưa ra và tìm

984.2K
article Img

10 khoảnh khắc khó khăn mà du học sinh (có thể) sẽ phải đối diện

Đi du học hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn nhiều khó khăn và đó sẽ là cơ hội để bạn hiểu hơn về nghị lực vươn tới thành công của chính mình. >>  Du học và những niềm vui nhỏ-mà-không-nhỏ >>  32 điều nên làm trước khi kết thúc đời sinh viên 1. Luôn phải đối mặt với đầy rẫy những khó khăn trước mắt như chuyện xung

53.8K
article Img

Cách lập tài khoản ngân hàng khi đi du học

Quản lí tài chính là một kĩ năng quan trọng bạn cần biết khi đi du học. Để thực hiện các giao dịch và chi tiêu tại nước ngoài như chi trả tiền thuê nhà, đi lại, học tập và chi phí sinh hoạt hàng ngày, bạn nên mở một tài khoản ngân hàng tại quốc gia mà bạn sẽ sinh sống. Cùng Hotcourses khám phá các lợi ích của việc mở tài khoản ngân hàng với tư cách là sinh viên quốc tế, cách lập tài khoản ngân hàng khi là sinh viên du học,...   > 5 hành động

36.1K
article Img

7 bước đọc sách hiệu quả và nhớ lâu

Đọc sách là một thói quen rất tốt. Tuy nhiên, bạn có hay đọc xong một cuốn sách và sau đó chẳng nhớ gì? Thật là lãng phí khi chúng ta đã dành thời gian đọc nhưng lại không thu thập được kiến thức bền vững ứng dụng cho cuộc sống. Cùng Hotcourses Vietnam khám phá 7 bí quyết khiến việc đọc sách đem đến nhiều kiến thức và giá trị lâu dài cho chính nhé  bạn.   1. Chọn lựa sách cẩn thận trước khi đọc Có vô vàn sách thuộc nhiều

27.2K