Thông tin du học
Du học nước ngoài: LÊN KẾ HOẠCH DU HỌC

Các hình thức "ở trọ trần gian" của du học sinh

12.6K
share image

Việc tìm chỗ ở mới thường tiêu tốn rất nhiều thời gian, đặc biệt là đối với du học sinh khi bước sang một đất nước lạ. Các bạn chưa có kinh nghiệm nên thường khó tìm được chỗ phù hợp từ những lần đầu tiên. Chính vì vậy, Hotcourses Vietnam đã tổng hợp các hình thức nhà ở phổ biến mà bạn nên tham khảo để thuận tiện hơn cho quá trình đi du học của mình. 

 

Nhà chung 

Đây là hình thức ở trọ phổ biến nhất với dân du học. Lý do chính là vì chi phí rẻ, nhiều cơ hội sử dụng ngoại ngữ, giao lưu kết bạn và tìm hiểu nền văn hoá mới. Đa phần các du học sinh thường chọn một căn hộ có vài phòng ngủ rồi chia nhau mỗi người một phòng. Những tiện ích còn lại như phòng khách, toilet hay bếp sẽ dùng chung. Hoặc nếu muốn tiết kiệm hơn, bạn nên tìm các căn có phòng nhiều giường. Vì có nhiều bạn chỉ cần một chỗ ngủ và không gian để đồ an toàn, họ sẽ không ngại chia sẻ chỗ cùng người khác. Bạn có thể tham khảo trang web Spareroom tìm kiếm nhà thuê tại châu Âu hay trang Roomster tại Mỹ - Canada - Úc. Ngoài ra, trang TrademeNZFlatmates cũng rất phổ biến tại New Zealand cho việc tìm phòng share. 

 

Tuy đây là phương án lý tưởng để giảm áp lực tài chính, tuy nhiên cũng có nhiều vấn đề dễ xảy ra. Vì sự khác biệt văn hóa vùng miền và những thói quen sinh hoạt khác nhau, bạn có thể phạm vào các quy tắc sống của người chung nhà mà không hay biết. Nếu lựa chọn cách thức ở chung này bạn nên làm rõ các quy tắc với đối phương để không phải xảy ra các trường hợp khó xử. 

>> Những ứng dụng, website giúp tìm nhà khi du học Singapore 

 

 

Ký túc xá

 

 

Ký túc xá là lựa chọn thân quen với các bạn du học sinh mới sống xa nhà. Khác với Việt Nam, ký túc xá ở nước ngoài có chi phí khá cao và không phải ai cũng có thể vào ở. Bạn sẽ cần nhanh tay đăng ký ngay khi trường vừa mở đơn và đóng tiền trước cho trường theo tháng hoặc kỳ. Đa phần ký túc xá sẽ dành cho tân sinh viên hoặc những ai nhận học bổng từ trường đại học. Sống trong ký túc xá sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian di chuyển đến mọi nơi vì gần với trường học, thư viện, sân thể thao và vài tiện ích khác. 

 

Ở ký túc xá có rất nhiều loại phòng, từ phòng đôi, phòng đơn cho tới phòng ghép với đa dạng giá cả cho bạn lựa chọn. Tuy diện tích phòng không quá to nhưng vẫn được thiết kế hợp lý với vật dụng cơ bản cần thiết cho sinh viên như giường ngủ, bàn học, tủ áo quần, kệ sách, tủ lạnh. 

>> Phương án chỗ ở cho sinh viên Việt Nam tại Canada 

 

 

Studio

Nếu bạn không thích sự ồn ào hay phải chia sẻ nơi ở với một ai khác như nhà chung, thì đây là hình thức trọ dành cho bạn. Studio là dạng nhà ở gồm phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ liên kết không vách ngăn. Căn hộ có không gian rộng rãi nhưng cũng rất ấm cúng, tiện nghi cho từ 1 đến 2 du học sinh sinh sống. Thuê studio sẽ tiêu tốn của bạn một khoảng tiền khá lớn, ngang ngửa với việc ở ký túc xá. Tuy nhiên, bù lại, bạn sẽ có một khoảng không gian của riêng mình và không cần chung đụng với bất kỳ ai. Bạn có thể thỏa sức nấu nướng hay tụ tập bạn bè mà không sợ bị than phiền. Bạn cũng tự do ở nhà hơn mà không sợ bị người khác làm phiền. 

 

 

Hostel

 

 

Hostel hay còn được dịch là nhà trọ dành cho giới trẻ đang rất thịnh hành ở các nước phát triển. Nếu bạn là du học sinh muốn tiết kiệm tối đa chi phí ở trọ của mình thì đừng bỏ qua lựa chọn này. 

 

Hostel là loại hình trọ tập thể từ hai đến mười người trong cùng một phòng. Tuỳ theo số lượng người ở mà bố trí giường đơn hay giường tầng. Mỗi lầu sẽ có rất nhiều phòng ngủ như vậy và khu vực phòng tắm, nhà vệ sinh riêng biệt nam nữ. Ngoài ra, sẽ có một khu vực bếp chung cho phép bạn chế biến và dự trữ ít đồ ăn của mình theo nhu cầu. Chỉ cần trả vài chục đô mỗi đêm và bạn sẽ được một bữa ăn sáng nhanh miễn phí vào hôm sau gồm cà phê, trà, ngũ cốc, sữa hoặc bánh mì sandwich. Lưu ý rằng do bạn sẽ ở với rất nhiều người và tình trạng mất đồ là điều không thể tránh khỏi. Bạn chỉ nên mang theo ít đồ bên mình để đảm bảo an toàn và số còn lại bạn có thể gửi nhà kho hoặc nhờ nhà bạn bè. 

>> Xếp hạng các nhà-trọ-giới-trẻ “chất” nhất thế giới năm 2018

 

 

Nhà người thân

Đi du học mà vẫn được ở với người thân thì còn gì bằng đúng không? Đây chắc chắn là hình thức thuê nhà tiết kiệm nhất khi bạn chỉ cần trả phí ăn uống và không cần tốn thêm xu nào cho phần trọ. Ở nhà cùng người thân cũng giúp du học sinh đỡ bỡ ngỡ nếu là lần đầu bạn đặt chân đến vùng đất mới. Cách thức này thích hợp với người hướng nội, hay sợ giao tiếp với người lạ trong lần gặp đầu tiên. Bạn cũng có thể thoải mái tâm sự về những khó khăn bạn gặp phải mà không ngại ngùng như với người lạ. Ngoài ra, bạn cũng đỡ lo lắng nếu như bị bệnh vì đã luôn có người thân bên cạnh. 

 

Tuy nhiên, nếu bạn có nếp sống khác với họ thì hãy cân nhắc lại về lựa chọn chỗ ở này nhé. Vì nếu bạn có xung đột với người trong nhà hoặc không hài lòng về cách sống của nhau, việc xích mích có thể xảy ra. Từ đó dẫn đến mất lòng nhau và mối quan hệ thân thiết dễ rạn nứt.

 

 

Homestay

 

 

Hình thức homestay sẽ phù hợp hơn với các bạn du học sinh dưới 18 tuổi và cần người bảo hộ trong quá trình lưu trú tại nước ngoài. Vì bạn sẽ phải ở chung với gia đình người bản xứ và sinh hoạt theo nếp sống của gia đình họ. Đây là cơ hội tốt cho bạn phát triển trình độ ngoại ngữ của mình cũng như làm quen với văn hoá mới vì được sống trong một gia đình nước ngoài kiểu mẫu. Nếu may mắn, bạn còn được sống với gia đình thân thiện, quan tâm chăm sóc bạn như con cái trong nhà. 

Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả chi phí khá cao bao gồm tiền trọ và sinh hoạt phí theo tháng hoặc quý cho chủ nhà. Để đảm bảo quá trình sinh sống vui vẻ và an toàn, bạn nên thảo luận cùng chủ nhà trước để hiểu thêm về họ, cũng như chia sẻ về cách sinh hoạt cá nhân của mình. 

Lựa chọn nhà ở phù hợp luôn là việc quan tâm hàng đầu của du học sinh. Có chỗ ở an toàn, thoải mái mới giúp bạn tập trung hoàn toàn thời gian và sức lực vào công việc học tập. Trên đây là 6 hình thức nhà trọ mà bạn nên tham khảo trước khi đi du học. Mong rằng những gợi ý trên sẽ giúp bạn mau chóng kiếm được chỗ ở lý tưởng.

 

Bài viết được chỉnh sửa bởi Marilyn Giang Nguyen vào ngày 13 tháng 11 năm 2022.

Không thể bỏ lỡ

article Img

Có nên học thạc sĩ?

Đối với rất nhiều sinh viên, sau khi hoàn thành bằng cử nhân thì nghĩ ngay tới việc tiếp tục học lên cao và nhất là đi du học. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều bạn sinh viên và du học sinh đặt ra những câu hỏi như “Học thạc sĩ để làm gì?”, “Bằng thạc sĩ có tác dụng gì?” hay thậm chí “Có nên học thạc sĩ?”. Để có những nhận định rõ ràng hơn về lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc học thạc sĩ đối với bản thân, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!  

36.8K
article Img

Nên học MBA ở đâu: Top trường đại học có chương trình MBA tốt

Chương trình học MBA ra đời nhằm mục đích trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho sự nghiệp kinh doanh và quản lý. Tuy nhiên, học MBA ở đâu tốt, chương trình MBA quốc tế liệu có phù hợp với bạn? Hotcourses Vietnam sẽ đưa ra những trường có khoá học MBA tốt tại Mỹ, Úc, Anh, New Zealand, Canada và Ireland, được xếp hạng trong QS Ranking năm 2023. Hy vọng bạn sẽ tự trả lời được cho bản thân câu hỏi “Nên học MBA ở đâu?”.   >

26.8K
article Img

Chương trình Pathway là gì? Mọi điều bạn cần biết

Được thiết kế đặc biệt để giúp nâng cao kỹ năng ngôn ngữ và học thuật, các chương trình Pathway đem đến một bước tiến quan trọng để bạn sẵn sàng cho giáo dục đại học ở nước ngoài. Cùng theo chân Hotcourses Vietnam khám phá mọi điều bạn cần biết về chương trình Pathway và lợi ích mà nó mang đến nhé!   Chương trình Pathway là gì? Pathway nôm na có nghĩa là “ con đường nhỏ” hay “lộ trình học tập” và được dùng phổ biến cho các

23K
article Img

10 câu hỏi quan trọng khi chọn trường du học

Khi đã thích ứng với xã hội bình thường mới sau đại dịch,  nhiều sinh viên bắt đầu “rục rịch” chuẩn bị cho giấc mơ du học và cân nhắc lựa chọn các điểm đến có nền giáo dục tốt nhất. Cùng lúc đó các trường đại học cũng tự đổi mới mình để đem đến các khóa học toàn diện và tốt nhất. Dưới đây là 10 câu hỏi mà bạn có thể đặt ra cho đại diện trường mà bạn đang cân nhắc du học.   1. “Tôi sẽ sống ở đâu?” - ‘Where can I live?’ Đâu là các

19.4K