Thông tin du học
Du học nước ngoài: LÊN KẾ HOẠCH DU HỌC

Một lần trải nghiệm Work & Travel

share image

Trong bài viết này, bạn Lan Vũ, cựu sinh viên Đại học Dược, Hà Nội người đã trực tiếp tham gia chương trình Work&Travel năm 2011 sẽ chia sẻ cùng mọi người về trải nghiệm một mùa hè đặc biệt.

 

>> Du học Mỹ – Học bổng du học Mỹ

>> Các khóa học về Công nghệ tại Mỹ

>> Các khóa học Luật tại Mỹ

>> Các khóa học Marketing tại Mỹ

 

 

Work & Travel là gì?

Đây là chương trình mà chính phủ Mỹ tạo ra để thu hút sinh viên khắp nơi trên thế giới đến nước họ làm thêm vào kì nghỉ (hè hoặc đông). Trong khoảng 2 đến 4 tháng làm thêm, bạn sẽ được trả lương và với số tiền này bạn sẽ có thể sử dụng để đi khám phá nước Mỹ.

 

 

Thời gian và chi phí cho chương trình?

Năm ngoái, thời gian tham gia cho sinh viên năm cuối là 4 tháng làm việc, tối đa 25 ngày du lịch. Sinh viên ko phải năm cuối được làm 2 tháng và cũng có 25 ngày du lịch.

 

Tại chỗ làm

 

Phí đăng kí tham gia chương trình là 1.200 đến 1.500 USD, tuỳ theo tổ chức bạn đăng kí. Phí visa 140 USD, vé máy bay trung bình 1.200 đến 1.500 USD. Cần mang thêm khoảng 500-1.000 USD phòng thân vì bạn sẽ không được trả lương khi mới sang J.Tổng chi phí cho chuyến đi của tôi là 4.000 USD. Các bạn ở miền Nam thì đi rẻ hơn vì có nhiều tổ chức hỗ trợ hơn miền Bắc.

 

 

Bạn đã kiếm việc làm như thế nào và có những công việc gì?

Khi đăng kí tham gia chương trình Work&Travel, bạn sẽ được tổ chức tìm cho bạn một công việc (bạn có thể đọc bản miêu tả công việc). Bạn không lo về việc làm vì bạn sẽ có việc trước khi đi. Sinh viên thường làm nhân viên trong chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh (Mc Donald hay KFC). Tại Grand Canyon, nơi mà tôi sống, công việc chủ yếu là làm Waiter hay Guest Room Attendant (GRA).

 

Tôi làm GRA. Lúc phỏng vấn công việc, tôi đã muốn xin làm phục vụ nhưng cô người Mỹ bảo tiếng Anh của tôi có thể không đủ để nghe gọi đồ ăn, vì thế tôi đã đồng ý làm GRA. Công việc của tôi là dọn phòng trong khách sạn cho một công ty có gần 1.000 phòng ở Grand Canyon.

 

 

Bạn có gặp rắc rối nào trong khâu chuẩn bị không?

Sự ủng hộ của gia đình là quan trọng nhất (nếu không thì làm sao tự đi vay số tiền 4.000 hay 5.000 USD để đi được ?) Tiếp theo là khâu kiểm tra trình độ Anh ngữ, bài thi có dạng tựa như TOEIC nhưng dễ hơn. Sau đó là phỏng vấn tiếng Anh. Nếu ổn thỏa thì chỉ cần mang tiền đến kí hợp đồng. Sau đó bạn còn phải chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như chứng nhận đang là sinh viên và bảng điểm. Khi đã chọn được công việc phù hợp, bạn sẽ đi đến kí hợp đồng với các tổ chức bên Mỹ rồi họ sẽ cấp giấy tờ xác nhận tham gia chương trình. Sau khi xin được visa thì bạn chỉ cần mua vé máy bay rồi lên đường.

 

Thời gian vui chơi giao lưu

 

Khó khăn lớn nhất mà tôi gặp phải là khâu xin giấy chứng nhận của trường. Tôi đã phải làm tường trình, cộng thêm đợi chờ cả tháng trời và tốn nhiều… nước mắt nữa, mới có được cái giấy chứng nhận và bảng điểm để nộp. Các trường khác nghe đâu việc xin giấy chứng nhận dễ dàng hơn, lại có bảng điểm tiếng Anh để sinh viên đỡ mất công đi dịch. Có trường thậm chí còn có hẳn một danh sách dài những sinh viên đăng kí tham gia Work&Travel và giúp gửi lên Đại sứ quán.

 

Khó khăn thứ hai mà tôi đã trải qua là lúc xin visa. Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong chuyến đi, vì nếu trượt visa thì ở nhà luôn.

 

 

Một ngày làm việc điển hình …

Buổi sáng tôi thường dậy vào khoảng 7.30 rồi chuẩn bị nhanh chóng để đi làm. 8h là vào làm nhưng phải đến sớm 1, 2 phút để còn quẹt thẻ vì công ty trả lương theo giờ làm. Văn phòng của tôi có một vài người Mỹ, còn lại là sinh viên đến từ các nơi: Mông Cổ, Ecuador, Malaysia, Jamaica… vì bọn tôi có chung thời gian nghỉ hè. Lúc nào văn phòng cũng tràn ngập tiếng cười nói. Chúng tôi sẽ đi gõ cửa phòng xem khách ra chưa để làm nhiệm vụ. Thời gian làm việc là 8h sáng đến 4h chiều và phải hoàn thành nhiệm vụ trong khu nhà mà mình được giao.

 

Bình minh ở Grand Canyon

 

Đi làm về thì có vô số việc để làm. Việc đầu tiên có lẽ là đi ăn. Sau đó lên thư viện mượn sách báo DVD về xem, đi bưu điện lấy đồ mua qua mạng, lên mạng online, gặp bạn bè, chăm sóc cho cây oải hương, đi siêu thị mua đồ về ăn, đọc sách, học bài, xem phim…

 

Buổi tối là thời gian mọi người ở nhà đầy đủ nhất, đây là thời điểm mọi người tụ tập ăn uống và vui chơi hết mình. Có những lúc thức đến tận sáng…

 

Tất cả nhân viên được đăng kí ngày nghỉ cho mình, bạn có 2 ngày nghỉ/tuần. Đây là thời điểm để bạn có thể đi chơi và tham quan.

 

Thực sự, tôi đã có một trải nghiệm tuyệt vời qua chuyến hành trình Work&Travel vừa rồi.

 

Xin cám ơn Lan Vũ rất nhiều vì những thông tin bổ ích.

*Ảnh do nhân vật cung cấp

Không thể bỏ lỡ

article Img

Các chiêu trò tư vấn du học lừa đảo làm bạn mất tiền oan

Để chọn trường, chọn ngành và chuẩn bị hồ sơ để đi du học một cách suôn sẻ, việc lựa chọn một trung tâm tư vấn du học đáng tin cậy là rất quan trọng. Tuy nhiên, không ít học sinh và gia đình bị dụ dỗ bởi các công ty tư vấn du học lừa đảo với những chiêu trò ngày càng tinh vi. Qua bài viết sau, Hotcourses Vietnam sẽ giúp bạn định vị các chiêu thức lừa đảo mới đồng thời gợi ý trung tâm tư vấn du học uy tín và miễn phí. Bắt đầu thôi!   Chiêu trò

107.7K
article Img

Có nên học thạc sĩ?

Đối với rất nhiều sinh viên, sau khi hoàn thành bằng cử nhân thì nghĩ ngay tới việc tiếp tục học lên cao và nhất là đi du học. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều bạn sinh viên và du học sinh đặt ra những câu hỏi như “Học thạc sĩ để làm gì?”, “Bằng thạc sĩ có tác dụng gì?” hay thậm chí “Có nên học thạc sĩ?”. Để có những nhận định rõ ràng hơn về lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc học thạc sĩ đối với bản thân, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!  

36.9K
article Img

Nên học MBA ở đâu: Top trường đại học có chương trình MBA tốt

Chương trình học MBA ra đời nhằm mục đích trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho sự nghiệp kinh doanh và quản lý. Tuy nhiên, học MBA ở đâu tốt, chương trình MBA quốc tế liệu có phù hợp với bạn? Hotcourses Vietnam sẽ đưa ra những trường có khoá học MBA tốt tại Mỹ, Úc, Anh, New Zealand, Canada và Ireland, được xếp hạng trong QS Ranking năm 2023. Hy vọng bạn sẽ tự trả lời được cho bản thân câu hỏi “Nên học MBA ở đâu?”.   >

26.9K
article Img

10 câu hỏi quan trọng khi chọn trường du học

Khi đã thích ứng với xã hội bình thường mới sau đại dịch,  nhiều sinh viên bắt đầu “rục rịch” chuẩn bị cho giấc mơ du học và cân nhắc lựa chọn các điểm đến có nền giáo dục tốt nhất. Cùng lúc đó các trường đại học cũng tự đổi mới mình để đem đến các khóa học toàn diện và tốt nhất. Dưới đây là 10 câu hỏi mà bạn có thể đặt ra cho đại diện trường mà bạn đang cân nhắc du học.   1. “Tôi sẽ sống ở đâu?” - ‘Where can I live?’ Đâu là các

19.5K