Với sự phát triển của công nghệ và mạng Xã hội (Facebook, Twitter, Instagram và Youtube), ngành marketing ngày càng khẳng định vị thế của mình nhờ vào những hiệu quả tích cực mà nó mang lại cho công việc kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp
.Marketing đích thị dành cho những người có xu hướng Xã hội và các hoạt động tiếp thị, khuyến mãi trong kinh doanh, nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.Tất nhiên, trong một thị trường cạnh trạnh toàn cầu ngày càng khắc nghiệt như hiện nay, khả năng tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm chính là chìa khóa để thương hiệu của bạn có thể tồn tại trên thị trường. Ngành học này vì thế được dành cho những ai yêu thích sự sáng tạo, có kĩ năng suy nghĩ logic và đầu óc phân tích nhạy bén.
Một kỹ năng quan trọng nữa của người làm marketing thành công chính được xây dựng từ những hiểu biết sâu sắc về tâm lý của khách hàng mục tiêu, nhằm tạo nên những hiệu ứng tốt nhất tác động tới quyết định của khách hàng. Đồng thời sinh viên ngành này cũng thường phải “xông pha” đi làm thêm, thực tập để có thêm kinh nghiệm làm việc thực tế.
Về việc làm, sinh viên tốt nghiệp ngành marketing có thể khởi đầu với vai trò nhân viên hoặc trợ lý marketing của các công ty. Ngoài ra, họ cũng thường chọn những công việc liên quan đến thế giới truyền thông, quan hệ công chúng (PR) hay quảng cáo như copywriter (nôm na là người viết các slogan quảng cáo), nhân viên marketing trực tuyến, trợ lý truyền thông…
Với nhiều kĩ năng được đào tạo bài bản từ trường Đại học như kĩ năng phân tích dữ liệu, kĩ năng diễn đạt, họ cũng có thể tìm được những việc như nhân viên bán hàng (chẳng hạn trong lĩnh vực bảo hiểm), nhân viên quản lý thương hiệu, nhân viên quan hệ khách hàng…
Hầu hết các khóa học Cử nhân ngành này thường đòi hỏi ít nhất 3 A-levels (theo hệ thống giáo dục Anh quốc) và kéo dài ít nhất trong 3 năm. Tuy nhiên, nhiều chương trình có tổ chức thêm các khóa bổ túc một năm sau chương trình Đại học để cho phép sinh viên đi thực tập hoặc bổ túc kiến thức chuyên ngành. Ngoài ra, bạn cũng có thể theo học ngành này bậc Sau Đại học. Điều kiện đầu vào thường là bằng Đại học loại khá trở lên. Chương trình kéo dài ít nhất trong một năm. Tuy nhiên, điều kiện tuyển sinh và thời gian học có sự thay đổi tùy theo mỗi trường nên bạn cần liên hệ trực tiếp với nhà trường để có thông tin cụ thể.
Một yếu tố quan trọng nữa để được nhận vào học chương trình Marketing ở nước ngoài là bạn phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn về tiếng Anh. Điều kiện thông thường là TOEFL CBT 90 trở lên trong đó không điểm thành phần nào dưới 20-25 hay 6.0 đến 6.5 điểm IELTS và không có điểm thành phần dưới 5.5. Tuy nhiên điều kiện này thường có sự dao động tùy theo yêu cầu của từng trường.
Có rất nhiều chương trình marketing cho bạn lựa chọn, tuy nhiên yếu tố đầu tiên cần đối chiếu giữa các trường là nội dung khóa học. Hãy xem xét kĩ lưỡng xem đó có phải là ngành bạn muốn theo đuổi sau khi ra trường.Tình trạng việc làm của các anh chị sinh viên đi trước cũng phản ánh phần nào chất lượng đào tạo cũng như khả năng kiếm được việc làm của bạn trong tương lai.
Ngoài ra, đời sống địa phương nơi bạn sẽ theo học cũng vô cùng quan trọng. Du học không chỉ là cơ hội giúp bạn có được một tấm bằng mà còn là khoảng thời gian để bạn tận hưởng cuộc sống, khám phá một nền văn hóa mới. Vì vậy, đừng coi nhẹ yếu tố điểm đến du học trong khâu tìm trường nhé. Nếu bạn là một người hướng nội và yêu thích các hoạt động gần gũi với thiên nhiên thì hãy tận dụng cơ hội du học để đi học ở một thành phố nhỏ, không quá xô bồ mà vẫn đảm bảo có nhiều hoạt động lí thú.
Trong khi đó, nếu bạn có ý định lập nghiệp ở một thành phố lớn sau khi ra trường thì rõ ràng việc đi học tại các “siêu đô thị” sẽ giúp bạn mạnh bạo, năng động lên rất nhiều. Một điểm cộng của các thành phố lớn nữa là bạn sẽ tha hồ được trải nghiệm những chiến dịch marketing độc đáo mỗi ngày, vậy nên không sợ cạn kiệt cảm hứng trong học tập đâu nhé.Và cuối cùng, tất nhiên hai điều không thể không quan tâm đó là điều kiện tuyển sinh và tình hình tài chính. Trong trường hợp bạn có thành tích học tập tốt, hãy nghĩ đến chuyện săn học bổng!