Thông tin du học
Du học nước ngoài: TIÊU ĐIỂM NGÀNH HỌC

Marketing và Communications khác nhau ở chỗ nào?

1 Tháng Bảy 2020
1.9K
Phan biet Marketing va Communications

Marketing thường được dịch là “Tiếp thị” còn Communications là “Truyền thông” nhưng thực tế thì hai khái niệm này vẫn còn nhiều nhập nhằng mà không phải ai cũng phân biệt được, nhất là ở Việt Nam mọi người vẫn hay dùng theo cặp là Marketing Communications hay Tiếp thị truyền thông. Marketing và Communications có mối tương quan hay khác biệt thế nào sẽ được giải thích cặn kẽ trong bài viết dưới đây để bạn tham khảo trước khi chính thức lựa chọn ngành học tương lai cho mình.

 

>> Ngành Marketing: Học gì, học ở đâu và triển vọng nghề nghiệp

 

Mục đích cốt lõi

Mục đích của lĩnh vực Marketing là bán được hàng nên mọi hoạt động trong marketing đều lấy sản phẩm và doanh thu làm trọng tâm. Một số đầu việc của marketing có thể kể đến như phát triển sản phẩm, định vị khách hàng mục tiêu, niêm yết giá thành hay lựa chọn kênh phân phối sản phẩm. Ngay cả khi đó là tổ chức phi lợi nhuận thì vẫn cần có bộ phận marketing để những dịch vụ cộng đồng thu hút được sự tham gia của mọi người hoặc nhận được sự tài trợ kinh phí từ các nguồn quỹ hoặc nhà hảo tâm.

 

Trong khi đó, mục đích của ngành Communications đúng như cách dịch theo nghĩa đen là để “giao tiếp” hay văn vẻ hơn là “kể chuyện”. Mục tiêu cuối cùng của Communcations không nhất thiết là để bán được hàng mà chỉ đơn giản là truyền tải một thông điệp nhất định đến với người khác nhằm xây dựng hình ảnh, phổ cập kiến thức hay thậm chí là xử lý khủng hoảng truyền thông. Communications có thể xuất hiện ở nhiều định dạng như bài phát biểu, văn bản đánh máy, hình ảnh hay đoạn phim mà bạn thường xuyên chứng kiến trên truyền hình hoặc các trang mạng xã hội.

 

 

Đối tượng tiếp nhận

Vì mục đích của Marketing là để bán hàng nên đối tượng tiếp nhận của mọi hoạt động marketing chủ yếu là khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi tiền để sử dụng dịch vụ. Trong khi đó Communications lại có đối tượng mục tiêu đa dạng hơn khi không chỉ gói gọn trong nhóm khách hàng mà còn cả nhân viên nội bộ, cư dân trong khu phố, nhà chức trách, cán bộ chính phủ hay toàn dân. Chẳng hạn như những ngôi sao quốc tế thường có người đảm nhiệm vị trí quản lý truyền thông, các chính trị gia sừng sỏ cũng tuyển cho mình một giám đốc truyền thông hay các công ty có hẳn vị trí chuyên viên truyền thông nội bộ lo nhiệm vụ đối nội với cán bộ nhân viên.

 

 

Mối quan hệ khi đứng chung

Trong những hoạt động khuyến khích mọi người mua sắm của Marketing thì công đoạn “trò chuyện” với khách hàng tiềm năng rất quan trọng nên tất nhiên những kiến thức được học trong Communications có thể áp dụng trong lĩnh vực Marketing. Cụm từ Marketing Communications bạn thường thấy bấy giờ có thể hiểu là tương tác với khách hàng để họ chịu chi tiền mua sản phẩm.

 

Công việc phổ biến và dễ hình dung nhất trong Marketing Communications bạn thường gặp chính là nhân viên bán hàng (sales) hay chuyên viên tư vấn (counselor) có trách nhiệm cung cấp thông tin sản phẩm hay dịch vụ để khách hàng nắm rõ và cân nhắc sử dụng. Khi học Communications bạn không nhất thiết phải làm trong lĩnh vực Marketing nhưng nếu muốn thành công trong Marketing bạn cần phải có các kỹ năng của Communications.

 

 

Hướng phát triển sự nghiệp

Khi học Marketing, bạn thường có xu hướng đầu quân vào làm cho các doanh nghiệp để thúc đẩy doanh số bán hàng với các vị trí như chuyên viên nội dung, quản trị mạng xã hội, tổ chức sự kiện hay quản lý thương hiệu. Nếu bạn yêu thích việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ thì Marketing là ngành học phù hợp.

 

Đối với Communications, ngoài việc có thể dấn thân vào môi trường doanh nghiệp như Marketing thì con đường phát triển sự nghiệp của bạn sẽ rộng mở hơn một chút khi có thể theo đuổi một số lĩnh vực không thực sự liên quan đến bán hàng. Ví dụ như bạn có thể làm việc trong lĩnh vực nhân sự vốn yêu cầu phải giao tiếp với con người liên tục. Hoặc bạn cũng có thể thử sức với lĩnh vực truyền hình, báo chí hoặc các nền tảng truyền thông khác. Nếu có khả năng, bạn thậm chí có thể chọn con đường tiếp tục học Thạc sĩ ngành Luật vì luật sư cần có khả năng ăn nói một cách thuyết phục. Một lĩnh vực khác bạn có thể theo đuổi nữa chính là sư phạm vì bạn sẽ thường xuyên được trò chuyện và tiếp xúc với học viên mỗi ngày.

 

>> Ngành Luật: Mọi điều bạn cần biết

 

 

Tương quan với PR và Quảng cáo

MarketingCommunications còn có mối quan hệ mật thiết với hai lĩnh vực phổ biến không kém là PR (Quan hệ công chúng) và Quảng cáo. Nôm na thì PR là một nhánh trong Communications tập trung giao tiếp với công chúng. PR cũng là một phần của Marketing vì công chúng chính là đối tượng lớn nhất để bán được hàng.

 

Communications hay Marketing đều cần phải thực hiện các hoạt động quảng cáo, hay nói cách khác là chi tiền để mua bài viết, sóng truyền hình, sóng phát thanh hay các kênh tiềm năng có thể tiếp cận với đối tượng mục tiêu nhằm truyền tải thông tin mà mình muốn. Nói chung thì Marketing, Communications, PRQuảng cáo luôn có mối quan hệ mật thiết, hỗ trợ qua lại lẫn nhau nên tốt nhất bạn nên tìm hiểu hết bốn lĩnh vực này để có thể “làm chủ cuộc chơi” trong sự nghiệp tương lai của mình.

 

>> Phân biệt Marketing, PR và Quảng cáo

 

Nguồn tham khảo: AZ Central, Houston Business Journal

CÔNG CỤ TÌM KHÓA HỌC
Muốn biết chương trình học nào phù hợp với bạn nhất?
Sử dụng ngay "Công cụ tìm khóa học" của Hotcourses Vietnam nhé!
BẮT ĐẦU

Không thể bỏ lỡ

article Img

Portfolio là gì và làm sao để portfolio nổi bật?

Tương tự như CV hay Resume, portfolio là tên gọi của một loại tài liệu giúp ban tuyển sinh hay nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực của ứng viên.   Portfolio là gì? Portfolio là một tài liệu tổng hợp những tác phẩm hoặc sản phẩm nổi bật bạn từng thực hiện trong quá khứ. Trong khi CV hay Resume có mục đích làm nổi bật thành tích hay thành tựu của bạn thì portfolio lại tập trung vào tay nghề của bạn. Thông thường chỉ những lĩnh vực có

219K
article Img

Ngành Logistics: Học gì, học ở đâu và cơ hội nghề nghiệp

Quá trình giao thương nội địa hay quốc tế đều không thể thiếu công đoạn đóng gói và vận chuyển hàng hóa nên lĩnh vực Logistics luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Với cơ hội kinh doanh ngày càng rộng mở trong thế giới phẳng như hiện nay, tiềm năng phát triển của ngành Logistics trong tương lai rất hứa hẹn.   Logistics là gì? Logistics thường được dịch là “hậu cần” nhưng cách gọi này không còn phù hợp trong xã

166.5K
article Img

Ngành nha khoa: Học gì, học ở đâu và cơ hội nghề nghiệp

Nhu cầu về chỉnh nha cũng như chăm sóc răng miệng ngày càng cao trong cuộc sống hiện đại ngày nay khiến cho chuyên ngành nha khoa trở thành lựa chọn rất phổ biến cho các bạn trẻ muốn theo đuổi ngành y học. Trong bài viết này Hotcourses Việt Nam sẽ giới thiệu với các bạn yêu thích y học nói chung và có những quan tâm đặc biệt đến ngành nha khoa những thông tin đầy đủ đến ngành học này cũng như tương lai nghề nghiệp trong lĩnh vực này.   Tổng quát

77.9K
article Img

Ngành Quan hệ Công chúng: Học gì, học ở đâu, và cơ hội nghề nghiệp

Quan hệ công chúng (Public Relations - PR) là một ngành học thu hút nhiều các bạn trẻ bởi sự năng động, sáng tạo và cởi mở của ngành. Cùng Hotcourses tìm hiểu về ngành học, điểm đến du học tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp của ngành trong bài viết dưới đây.   Quan hệ công chúng (PR) là gì? Quan hệ công chúng (PR) là ngành học về các quá trình giao tiếp chiến lược nhằm xây dựng mối quan hệ tích cực giữa các tổ chức và công chúng của họ.

9K