Thông tin du học
Du học nước ngoài: TIÊU ĐIỂM NGÀNH HỌC

10 tuyệt chiêu marketing của Taylor Swift bạn có thể học tập (phần 2)

5 Tháng Một 2018
3.2K
share image

Mặc dù bị bủa vây bởi lắm chuyện thị phi nhưng Taylor Swift vẫn là một trong những nghệ sĩ hàng đầu thế giới khi có đến 4 album liên tiếp “tẩu tán” hơn 1 triệu bản trong tuần đầu ra mắt. Ngoài tài năng âm nhạc sẵn có thì chiến lược marketing thông minh chính là yếu tố then chốt góp phần giúp Taylor giữ vững tên tuổi trong thị trường âm nhạc đầy cạnh tranh. Lúc này bạn hãy tạm quên vai trò ca sĩ của Taylor mà nên nhìn nhận cô nàng là một chuyên gia marketing với những chiến lược truyền thông ấn tượng ai cũng nên học hỏi.

 

Tuyệt chiêu 6: Tận dụng khủng hoảng truyền thông

Bên cạnh sự nghiệp sáng chói thì Taylor vẫn phải đối mặt với nhiều lùm xùm thị phi xung quanh mình. Thay vì cay cú đáp trả, Taylor chọn cách tận dụng những câu chuyện mọi người nói về mình để tạo nên sự chú ý cho những sản phẩm âm nhạc.

 

Điển hình là ca khúc “Blank Space” được Taylor sáng tác dựa trên những gì không hay mọi người nói về mình. Và đây là một trong những ca khúc thành công nhất của Taylor khi thu về đến 2,2 tỷ lượt xem trên Youtube bởi chủ đề của ca khúc quá thú vị nên giới truyền thông buộc phải nhảy vào mổ xẻ và phân tích. Hoặc như MV “Look What You Made Me Do” được ra mắt vào tháng 8 năm 2017 có hẳn một phân đoạn Taylor dùng lại những lời lẽ antifan nói về mình để tự trào vô cùng thú vị. Ít nghệ sĩ nào dám tận dụng những khủng hoảng truyền thông như Taylor để gây chú ý cho sản phẩm của mình. Nhưng nhờ cô nàng dám mạo hiểm tự cười cợt chính mình nên đổi lại MV này cũng thành công ngoài sức tưởng tượng khi đạt kỷ lục MV có lượt xem trong 24 giờ cao nhất trên hệ thống Vevo tại thời điểm đó.

 

 

Bài học marketing rút ra: Việc dùng các khủng hoảng truyền thông để quảng bá hình ảnh là một tuyệt chiêu rất khó thực hiện một cách đúng đắn. Nếu bạn thực hiện không khéo thì hình ảnh doanh nghiệp hoặc bản thân có thể sẽ bị hủy hoại trong phút chốc. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể cân nhắc sử dụng đến mánh lới này tùy vào từng tình huống cụ thể. Không ai mong muốn gặp phải khủng hoảng truyền thông để dùng đến phương pháp nhiều rủi ro này nên để tốt nhất bạn vẫn nên giữ hình ảnh của doanh nghiệp hoặc bản thân thật kỹ ngay từ đầu.

 

 

Tuyệt chiêu 7: Tăng doanh số bằng phụ kiện đi kèm

Dù chỉ phát hành một album vào mỗi lần tái xuất nhưng Taylor vẫn có cách để người hâm mộ phải mua ít nhất hai album của mình nhờ vào các phụ kiện đi kèm.

 

Đối với album “reputation” ra mắt vào tháng 10/ 2017, ngoài phiên bản CD thông thường Taylor còn cho phát hành thêm phiên bản tạp chí đính kèm CD. Phiên bản tạp chí này có chứa ảnh chụp của Taylor, thư tay do Taylor viết, tranh do Taylor vẽ và thơ do Taylor làm. Nhưng vấn đề quan trọng là Taylor phát hành đến 2 volume tạp chí với nội dung ít nhiều khác biệt còn CD bên trong lại giống nhau. Đối với những người hâm mộ cuồng nhiệt họ sẵn sàng mua cả 2 volume để ngắm Taylor nhiều hơn mà không quan tâm đến việc mình vừa chi tiền cho 2 chiếc CD không có gì khác nhau.

 

 

Với album trước đó là “1989”, Taylor đã đính kèm trong mỗi album của mình 13 tấm ảnh polaroid để tặng cho fan nhưng mỗi album sẽ có các bộ ảnh khác nhau. Điều này dẫn đến việc có những người hâm mộ sẵn sàng chi tiền mua ít nhất 5 album “1989” của Taylor chỉ để sở hữu trọn vẹn 65 tấm ảnh polaroid của cô nàng. Chưa hết, ở mỗi album “1989” Taylor còn đính kèm thêm một mã code để người hâm mộ tham gia rút thăm với giải thưởng là vé xem concert và cơ hội gặp trực tiếp Taylor trong chương trình “SwiftStakes”. Chương trình này chỉ kéo dài trong vòng 1 tuần nên chắc chắn có người hâm mộ tranh thủ mua nhiều album để vừa có nhiều ảnh polaroid mà vừa tăng cơ hội gặp được Taylor. Chiến lược marketing thần sầu này chính là lý do “1989” đạt được doanh số hơn 1 triệu bản trong tuần đầu ra mắt dù đây là album đầu tiên Taylor hát nhạc pop.

 

 

Bài học marketing rút ra: Phụ kiện tặng kèm đôi khi đóng vai trò rất lớn trong việc khách hàng quyết định chi tiền để mua sắm nên bạn nhớ lưu ý đến điều này. Nếu bạn muốn bán một loại sản phẩm nhiều lần thì có thể học hỏi cách bán hàng này của Taylor để tăng doanh số.

 

 

Tuyệt chiêu 8: Thay đổi là một câu chuyện tuyệt vời

“1989” là album bước ngoặt đánh dấu Taylor chuyển mình từ một công chúa hát nhạc đồng quê sang hát nhạc pop. Sự thay đổi này đem đến nhiều bất ngờ cho công chúng nên tất nhiên đã được giới truyền thông quan tâm và phân tích hết lời. Bản thân Taylor cũng có riêng cho mình một câu chuyện “thay đổi bản thân” để tự quảng bá hình ảnh trong mỗi lần xuất hiện tại các buổi phỏng vấn lớn nhỏ. Bất ngờ thay, sự thay đổi táo bạo đó không những giúp Taylor được nhắc đến nhiều hơn mà con đường sự nghiệp của cô nàng cũng thành công vang dội khi album “1989” được xướng tên trong hạng mục “Album của năm” của giải thưởng âm nhạc Grammy lần thứ 58.

 

Taylor lên nhận giải "Album của năm" tại Grammy lần thứ 58

 

Bài học marketing rút ra: Dưới một góc độ nhất định, truyền thông chỉ đơn giản là truyền đạt một thông điệp hoặc câu chuyện nên việc không ngừng tự thay đổi sẽ giúp bạn luôn có câu chuyện để kể. Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp, hãy cố gắng cải tiến và thay đổi mọi thứ hiện có để chất lượng dịch vụ hoặc sản phẩm càng ngày càng vượt trội. Chỉ cần đề cập đến những thay đổi trong một năm là bạn đã đủ gây ấn tượng với người khác vì đó là dấu hiệu cho sự cải tiến và phát triển.

 

 

Tuyệt chiêu 9: Sự kiên trì đem lại lợi thế lớn

Taylor Swift là một trong những nghệ sĩ có tần suất phát hành album đều đặn nhất khi mỗi 2 năm lại xuất xưởng một album mới. Chỉ riêng với album "reputation" lại cách album trước 3 năm nhưng cũng không quá lâu. Sự liên tục và kiên trì lao động này giúp cho tên tuổi Taylor gần như lúc nào cũng xuất hiện trên mặt báo kể từ khi cô nàng bắt đầu dấn thân vào con đường ca hát. Việc này cũng giúp cho Taylor luôn giành được nhiều cảm tình của người hâm mộ vì họ không bao giờ phải chờ đợi sự tái xuất của cô trong thời gian quá dài.

 

Bài học marketing rút ra : Dù bạn đang có ý định quảng bá hình ảnh cho bất cứ điều gì thì nên lưu ý sự liên tục xuất hiện là một cách truyền thông dễ khiến mọi người nhớ đến mình nhiều nhất. Nếu bạn có một fanpage thì cố gắng thường xuyên đăng bài thay vì năm thì mười họa mới đăng một tấm ảnh.

 

 

 

Tuyệt chiêu 10: Quan trọng nhất vẫn là chất lượng

Dù Taylor có là chuyên gia truyền thông dày dạn kinh nghiệm đến đâu thì nếu bản thân các sản phẩm âm nhạc của cô không tốt thì cũng không tạo được bất kỳ hiệu ứng nào cả. Sản phẩm có chất lượng tốt vẫn là nền tảng cốt lõi cho mọi chiến lược truyền thông đỉnh cao. Taylor luôn đầu tư nghiêm túc cho mỗi album của mình cộng với chiến lược truyền thông tài tình đã giúp cho sự nghiệp của cô nàng ngày một vụt sáng. Chiến lược truyền thông tốt có thể giúp Taylor bán được 1 triệu bản tuần đầu cho 1 album nhưng chỉ có chất lượng sản phẩm tốt được bảo chứng qua thời gian mới giúp nữ ca sĩ này đạt kỷ lục 4 album liên tiếp bán được 1 triệu bản trong tuần đầu tiên.

 

Bài học marketing rút ra: Trước khi vạch ra chiến lược truyền thông cho mình bạn nên cố gắng chăm chút cho sản phẩm để chúng đạt chất lượng ở mức tốt nhất. Nếu sản phẩm của bạn không có chất lượng thì dù có kế hoạch marketing thần sầu thế nào thì cũng khó lòng tạo được lòng tin và sự yêu mến từ người khác trong tương lai xa.

 

>> Đọc lại 10 tuyệt chiêu marketing của Taylor Swift (phần 1)

CÔNG CỤ TÌM KHÓA HỌC
Muốn biết chương trình học nào phù hợp với bạn nhất?
Sử dụng ngay "Công cụ tìm khóa học" của Hotcourses Vietnam nhé!
BẮT ĐẦU

Không thể bỏ lỡ

Du học ngành Logistics: Học gì? Học ở đâu? Cơ hội nghề nghiệp thế nào?

Logistics là một lĩnh vực kinh doanh có đóng góp rất lớn trong hoạt động xuất nhập khẩu của mỗi quốc gia. Với một loạt các hiệp định thương mại như TPP, FTA,.., Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa ra thế giới. Vì thế, triển vọng phát triển của ngành này là rất lớn, mở ra hàng ngàn cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên. Trong bài viết này, hãy cùng Hotcourses Vietnam tìm hiểu thêm về ngành học này nhé!   Logistics là gì?

161.5K

MBA: Học gì, học ở đâu, ra trường làm gì?

MBA là gì? H ọc MBA là học gì? Cấu trúc, học phí, học bổng, quốc gia nên chọn, điều kiện đầu vào, cơ hội việc làm từ chương trình MBA ra sao? Tất cả những thắc mắc kể trên sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây với hy vọng giúp bạn tìm được chương trình MBA phù hợp cho bản thân.   MBA là gì?   MBA là tên viết tắt của chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Master of Business Administration - MBA), một trong những chương

100K

Bạn phù hợp với ngành Quản trị Kinh doanh hay Kinh tế học?

Những gợi ý chọn ngành Quản trị Kinh doanh và Kinh tế dưới đây chỉ mang tính tham khảo dựa trên một số lựa chọn cá nhân. Để chọn ngành một cách chính xác hơn, bạn có thể sẽ phải cân nhắc thêm nhiều yếu tố khác như nội dung chương trình học, mức học phí, cơ hội học bổng hay tương lai nghề nghiệp. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Phân biệt Kinh tế học, Tài chính và Quản trị Kinh doanh để có góc nhìn rộng mở hơn.  

97.9K

Du học ngắn hạn: Giải đáp các câu hỏi thường gặp

Ngày càng nhiều bạn sinh viên hoặc những người đã ra trường đi làm quan tâm đến các khóa học ngắn hạn. Vì thế, rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng và các cơ sở đào tạo trên thế giới tổ chức các khóa học du học ngắn hạn cho sinh viên quốc tế.   >>  T ìm chương trình du học ngắn hạn và học nghề trên thế giới   Thế nào là một khóa ngắn hạn? Có thể liệt kê các chương trình ngoài Cử nhân và Thạc sĩ vào hàng ngắn hạn.

60.4K