Thông tin về Cookies

Cookies giúp bạn dùng website hiệu quả hơn và nhận thông tin phù hợp. Khi cho phép tất cả, bạn đồng ý với cách dùng Cookies được nêu trong trang Thông tin về Cookies. Bạn có thể thay đổi lựa chọn này bất kỳ lúc nào.
Thông tin du học
Du học nước ngoài: TIÊU ĐIỂM NGÀNH HỌC

10 cách marketing hiệu quả giúp album của Taylor Swift bán chạy nhất thế giới (phần 2)

3.4K
share image

Mặc dù bị bủa vây bởi lắm chuyện thị phi nhưng Taylor Swift vẫn là một trong những nghệ sĩ hàng đầu thế giới khi có đến 4 album liên tiếp “tẩu tán” hơn 1 triệu bản trong tuần đầu ra mắt. Ngoài tài năng âm nhạc sẵn có thì chiến lược marketing thông minh chính là yếu tố then chốt góp phần giúp Taylor giữ vững tên tuổi trong thị trường âm nhạc đầy cạnh tranh. Lúc này bạn hãy tạm quên vai trò ca sĩ của Taylor mà nên nhìn nhận cô nàng là một chuyên gia marketing với những chiến lược truyền thông ấn tượng ai cũng nên học hỏi.

 

Tuyệt chiêu 6: Tận dụng khủng hoảng truyền thông

Bên cạnh sự nghiệp sáng chói thì Taylor vẫn phải đối mặt với nhiều lùm xùm thị phi xung quanh mình. Thay vì cay cú đáp trả, Taylor chọn cách tận dụng những câu chuyện mọi người nói về mình để tạo nên sự chú ý cho những sản phẩm âm nhạc.

 

Điển hình là ca khúc “Blank Space” được Taylor sáng tác dựa trên những gì không hay mọi người nói về mình, thu về đến 2,8 tỷ lượt xem trên Youtube bởi chủ đề của ca khúc quá thú vị nên giới truyền thông buộc phải nhảy vào mổ xẻ và phân tích. Hoặc như MV “Look What You Made Me Do” được ra mắt vào tháng 8 năm 2017 có hẳn một phân đoạn Taylor dùng lại những lời lẽ antifan nói về mình để tự trào vô cùng thú vị. Ít nghệ sĩ nào dám tận dụng những khủng hoảng truyền thông như Taylor để gây chú ý cho sản phẩm của mình. Nhưng nhờ cô nàng dám mạo hiểm tự cười cợt chính mình nên đổi lại MV này cũng thành công ngoài sức tưởng tượng khi đạt kỷ lục MV có lượt xem trong 24 giờ cao nhất trên hệ thống Vevo tại thời điểm đó.

 

 

Bài học marketing rút ra: Việc dùng các khủng hoảng truyền thông để quảng bá hình ảnh là một tuyệt chiêu rất khó thực hiện một cách đúng đắn. Nếu bạn thực hiện không khéo thì hình ảnh doanh nghiệp hoặc bản thân có thể sẽ bị hủy hoại trong phút chốc. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể cân nhắc sử dụng đến mánh lới này tùy vào từng tình huống cụ thể. Không ai mong muốn gặp phải khủng hoảng truyền thông để dùng đến phương pháp nhiều rủi ro này nên để tốt nhất bạn vẫn nên giữ hình ảnh của doanh nghiệp hoặc bản thân thật kỹ ngay từ đầu.

 

 

Tuyệt chiêu 7: Tăng doanh số bằng phụ kiện đi kèm

Dù chỉ phát hành một album vào mỗi lần tái xuất nhưng Taylor vẫn có cách để người hâm mộ phải mua ít nhất hai album của mình nhờ vào các phụ kiện đi kèm.

 

Đối với album “reputation” ra mắt vào tháng 10/ 2017, ngoài phiên bản CD thông thường Taylor còn cho phát hành thêm phiên bản tạp chí đính kèm CD. Phiên bản tạp chí này có chứa ảnh chụp của Taylor, thư tay do Taylor viết, tranh do Taylor vẽ và thơ do Taylor làm. Nhưng vấn đề quan trọng là Taylor phát hành đến 2 volume tạp chí với nội dung ít nhiều khác biệt còn CD bên trong lại giống nhau. Đối với những người hâm mộ cuồng nhiệt họ sẵn sàng mua cả 2 volume để ngắm Taylor nhiều hơn mà không quan tâm đến việc mình vừa chi tiền cho 2 chiếc CD không có gì khác nhau.

 

 

Với album trước đó là “1989”, Taylor đã đính kèm trong mỗi album của mình 13 tấm ảnh polaroid để tặng cho fan nhưng mỗi album sẽ có các bộ ảnh khác nhau. Điều này dẫn đến việc có những người hâm mộ sẵn sàng chi tiền mua ít nhất 5 album “1989” của Taylor chỉ để sở hữu trọn vẹn 65 tấm ảnh polaroid của cô nàng. Chưa hết, ở mỗi album “1989” Taylor còn đính kèm thêm một mã code để người hâm mộ tham gia rút thăm với giải thưởng là vé xem concert và cơ hội gặp trực tiếp Taylor trong chương trình “SwiftStakes”. Chương trình này chỉ kéo dài trong vòng 1 tuần nên chắc chắn có người hâm mộ tranh thủ mua nhiều album để vừa có nhiều ảnh polaroid mà vừa tăng cơ hội gặp được Taylor. Chiến lược marketing thần sầu này chính là lý do “1989” đạt được doanh số hơn 1 triệu bản trong tuần đầu ra mắt dù đây là album đầu tiên Taylor hát nhạc pop.

 

 

Bài học marketing rút ra: Phụ kiện tặng kèm đôi khi đóng vai trò rất lớn trong việc khách hàng quyết định chi tiền để mua sắm nên bạn nhớ lưu ý đến điều này. Nếu bạn muốn bán một loại sản phẩm nhiều lần thì có thể học hỏi cách bán hàng này của Taylor để tăng doanh số.

 

 

Tuyệt chiêu 8: Thay đổi là một câu chuyện tuyệt vời

“1989” là album bước ngoặt đánh dấu Taylor chuyển mình từ một công chúa hát nhạc đồng quê sang hát nhạc pop. Sự thay đổi này đem đến nhiều bất ngờ cho công chúng nên tất nhiên đã được giới truyền thông quan tâm và phân tích hết lời. Bản thân Taylor cũng có riêng cho mình một câu chuyện “thay đổi bản thân” để tự quảng bá hình ảnh trong mỗi lần xuất hiện tại các buổi phỏng vấn lớn nhỏ. Bất ngờ thay, sự thay đổi táo bạo đó không những giúp Taylor được nhắc đến nhiều hơn mà con đường sự nghiệp của cô nàng cũng thành công vang dội khi album “1989” được xướng tên trong hạng mục “Album của năm” của giải thưởng âm nhạc Grammy lần thứ 58.

 

 

 

Taylor lên nhận giải "Album của năm" tại Grammy lần thứ 58

 

Bài học marketing rút ra: Dưới một góc độ nhất định, truyền thông chỉ đơn giản là truyền đạt một thông điệp hoặc câu chuyện nên việc không ngừng tự thay đổi sẽ giúp bạn luôn có câu chuyện để kể. Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp, hãy cố gắng cải tiến và thay đổi mọi thứ hiện có để chất lượng dịch vụ hoặc sản phẩm càng ngày càng vượt trội. Chỉ cần đề cập đến những thay đổi trong một năm là bạn đã đủ gây ấn tượng với người khác vì đó là dấu hiệu cho sự cải tiến và phát triển.

 

 

Tuyệt chiêu 9: Sự kiên trì đem lại lợi thế lớn

Taylor Swift là một trong những nghệ sĩ có tần suất phát hành album đều đặn nhất khi mỗi 2 năm lại xuất xưởng một album mới. Đặc biệt, trong vòng một năm 2020, Taylor đã cho ra mắt hai album “folklore” và “evermore”, chỉ cách nhau 5 tháng. Sự liên tục và kiên trì lao động này giúp cho tên tuổi Taylor gần như lúc nào cũng xuất hiện trên mặt báo kể từ khi cô nàng bắt đầu dấn thân vào con đường ca hát. Việc này cũng giúp cho Taylor luôn giành được nhiều cảm tình của người hâm mộ vì họ không bao giờ phải chờ đợi sự tái xuất của cô trong thời gian quá dài.

 

Bài học marketing rút ra : Dù bạn đang có ý định quảng bá hình ảnh cho bất cứ điều gì thì nên lưu ý sự liên tục xuất hiện là một cách truyền thông dễ khiến mọi người nhớ đến mình nhiều nhất. Nếu bạn có một fanpage thì cố gắng thường xuyên đăng bài thay vì năm thì mười họa mới đăng một tấm ảnh.

 

 

 

Tuyệt chiêu 10: Quan trọng nhất vẫn là chất lượng

Dù Taylor có là chuyên gia truyền thông dày dạn kinh nghiệm đến đâu thì nếu bản thân các sản phẩm âm nhạc của cô không tốt thì cũng không tạo được bất kỳ hiệu ứng nào cả. Sản phẩm có chất lượng tốt vẫn là nền tảng cốt lõi cho mọi chiến lược truyền thông đỉnh cao. Taylor luôn đầu tư nghiêm túc cho mỗi album của mình cộng với chiến lược truyền thông tài tình đã giúp cho sự nghiệp của cô nàng ngày một vụt sáng. Chiến lược truyền thông tốt có thể giúp Taylor bán được 1 triệu bản tuần đầu cho 1 album nhưng chỉ có chất lượng sản phẩm tốt được bảo chứng qua thời gian mới giúp nữ ca sĩ này đạt kỷ lục 4 album liên tiếp bán được 1 triệu bản trong tuần đầu tiên.

 

Bài học marketing rút ra: Trước khi vạch ra chiến lược truyền thông cho mình bạn nên cố gắng chăm chút cho sản phẩm để chúng đạt chất lượng ở mức tốt nhất. Nếu sản phẩm của bạn không có chất lượng thì dù có kế hoạch marketing thần sầu thế nào thì cũng khó lòng tạo được lòng tin và sự yêu mến từ người khác trong tương lai xa.

 

>> Đọc lại 10 cách marketing hiệu quả giúp album của Taylor Swift bán chạy nhất thế giới (phần 1)

 

*Bài viết được chỉnh sửa bởi Võ Quỳnh Hương vào ngày 2/11/2021

CÔNG CỤ TÌM KHÓA HỌC
Muốn biết chương trình học nào phù hợp với bạn nhất?
Sử dụng ngay "Công cụ tìm khóa học" của Hotcourses Vietnam nhé!
BẮT ĐẦU

Không thể bỏ lỡ

article Img

Học Ngôn ngữ Anh ra trường làm gì?

Trong thời buổi toàn cầu hóa, tiếng Anh cần thiết trong mọi ngành nghề trên khắp thế giới. Với tấm bằng ngôn ngữ anh, ngoài việc trở thành giáo viên ngoại ngữ hay phiên dịch/ biên dịch viên, còn nhiều cơ hội việc làm ngôn ngữ anh mà bạn có thể lựa chọn. Tìm hiểu ngay cùng Hotcourses Vietnam xem học ngôn ngữ anh ra làm gì nhé!   > Ngành Ngôn ngữ Anh: Mọi điều bạn cần biết > Vì sao bạn nên theo học ngành Ngôn ngữ Anh  

12.2K
article Img

Ngành kinh tế đối ngoại: Học gì, học ở đâu, và cơ hội nghề nghiệp

Hiện nay, khi các quốc gia tiến hành quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, nhu cầu về sự giao thương toàn cầu diễn ra rất mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, ngành kinh tế đối ngoại trở thành một ngành học phổ biến, thu hút nguồn nhân lực khổng lồ. Vậy kinh tế đối ngoại là gì? Học kinh tế đối ngoại ra làm gì? Cùng Hotcourses Vietnam tìm hiểu chi tiết về ngành kinh tế đối ngoại trong bài viết dưới đây.   Ngành kinh tế đối ngoại là gì? Kinh tế

7.8K
article Img

Những ngành dễ xin việc ở nước ngoài khi đi du học

Công nghệ thông tin, y tế điều dưỡng, nghệ thuật… là những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao, mức lương hấp dẫn tại Anh, Australia, Mỹ...   Để có thể dễ dàng khi đi xin việc ở nước ngoài, Hotcourses Việt Nam cho rằng, du học sinh Việt Nam cần nắm rõ điểm mạnh, yếu so với người bản xứ để cân nhắc chọn ngành học phù hợp, giúp tăng cơ hội việc làm và định cư ở nước ngoài. Đơn cử, sinh viên Việt Nam thường gặp trở ngại khi xin việc làm trong

5.6K
article Img

5 chứng chỉ kế toán, kiểm toán quốc tế sinh viên tài chính cần biết

Nếu bạn đang theo đuổi ngành tài chính thì các chứng chỉ kế kiểm toán quốc tế là sự lựa chọn tốt để mở ra nhiều cơ hội trong sự nghiệp và thu nhập. Hotcourses Vietnam đã tổng hợp 5 chứng chỉ kế toán - kiểm toán phổ biến nhất hiện nay để góp phần giúp bạn xác định loại nào phù hợp nhất cho sự nghiệp của mình. Các loại chứng chỉ được nhắc đến đều được quốc tế công nhận.   1. Chứng chỉ CPA (Certified Public Accountant) CPA là chứng chỉ phổ biến

1.9K