Thông tin du học
Du học nước ngoài: ĐẾN CHÂN TRỜI MỚI

7 bí quyết vàng trong "làng" thuyết trình

bi quyet thuyet trinh bang tieng Anh

Thuyết trình thành công trước đám đông chưa bao giờ là một điều dễ dàng, nhất là khi, trong quá trình du học, bạn sẽ phải đối diện với việc thuyết trình bằng tiếng Anh. Ngoài các bí quyết thường thấy như luyện tập thật nhuyễn hay chuẩn bị giấy nhắc những điểm chính, Hotcourses Vietnam sẽ bật mí thêm 7 bí quyết giúp bạn nâng cao kỹ năng thuyết trình thành công.

 

1. Tập trung vào trọng tâm người nghe cần biết

 

Một bài thuyết trình không phải là nơi để bạn “xả” dữ liệu. Người thuyết trình cần đóng vai trò vẽ ra một góc nhìn mà bản thân dữ liệu không thể tự mình cung cấp được. Khi chuẩn bị bài thuyết trình, bạn đang nói cho người nghe một nội dung mà họ cần biết hoặc muốn biết, chứ không phải điều bạn có thể trình bày. 

 

Để lôi kéo sự chú ý của người nghe, bạn có thể dùng những câu chuyện để làm minh chứng cho đề tài mà bạn muốn trình bày, hay tạo một “khoảnh khắc” ấn tượng để khán giả luôn nhớ về đề tài của bạn mấy tuần sau đó. Theo chuyên gia thuyết trình Nancy Duarte trong cuốn sách Resonate của cô, bạn có thể đưa ra một số liệu thống kê hay một hình ảnh thật mang tính gây sốc để mọi người không thể nào bỏ qua.

 

Ví dụ Bill Gates đã sử dụng cách này trong một buổi TED Talk năm 2009 khi ông kêu gọi tăng đầu tư cho việc loại trừ bệnh sốt rét. Ông đã đưa ra số liệu thống kê để chứng minh vấn đề này nghiêm trọng đến mức nào và sau đó gây sốc cho cả phòng bằng cách mở một lọ đầy muỗi, ông nói: “Không có lý do gì mà chỉ những người nghèo mới phải chịu đựng chuyện này.”

 

2.  Hạn chế tối đa thông tin viết ra

 

Từ thời Aristotle, các diễn giả đã biết rằng khán giả sẽ chỉ nhớ được một vài ý tưởng chính của bài thuyết trình. Aristotle gọi đây là “Quy Tắc Ba”. Hãy chọn 3 ý tưởng mà bạn muốn trình bày nhất và chỉ tập trung vào chúng mà thôi - đừng thêm ý tưởng thứ bốn làm gì vì khán giả sẽ không nhớ đâu! Ví dụ như các bài thuyết trình của Steve Jobs – chúng luôn được cấu trúc xung quanh “Quy Tắc Ba” này.

 

Vào năm 2007, ông đã giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên là dòng sản phẩm bứt phá đi đầu “thứ 3” của Apple. Vào năm 2010, ông giới thiệu Ipad với một slide minh hoạ Ipad là “thiết bị thứ ba” giữa điện thoại thông minh và máy tính xách tay. Ông cũng tiết lộ Ipad sẽ có “ba mẫu”: 16, 32, và 64GB. Vào năm 2011, ông cũng mô tả Ipad 2 với các tính năng “mỏng hơn, nhẹ hơn, và nhanh hơn” so với bản gốc.

 

3. Áp dụng các quy tắc cho slides bài thuyết trình 

 

 

Quy tắc 10-20-30 được sáng tạo bởi Guy Kawasaki - một trong những đại diện marketing cho Apple vào năm 1984. Nội dung của quy tắc này là:

  • Không nên chuẩn bị quá 10 slides

  • Không dài quá 20 phút

  • Sử dụng phông chữ từ size 30 trở lên

 

Một quy tắc khác đó là quy tắc 20-20 với 20 slide và khoảng thời gian 20 giây để trình bày mỗi slide đó. Quy tắc này nhằm tránh trường hợp người nghe bị nhàm chán vì một vấn đề nào đó cũng như giúp giới hạn được thời gian, cách trình bày của bạn.

 

Khi đổi slide hoặc cần một vài giây cho riêng bạn (lật giở giấy tờ, tìm câu trả lời cho một câu hỏi của người nghe), bạn có thể sử dụng những câu cảm thán như “Đó là một câu hỏi hay”, hoặc “Cám ơn bạn đã đưa câu hỏi”… Người nghe sẽ không biết được rằng bạn đang “ăn gian” một vài giây cho mình, mà nếu họ biết thì đã sao? Điều đó chỉ càng khiến họ quan tâm nhiều hơn tới câu trả lời mà thôi.

 

>> 10 ứng dụng – trợ thủ đắc lực ở trường đại học

>> 5 bí quyết chinh phục phương pháp giáo dục kiểu Mỹ 

 

4. Tương tác với người nghe

Cho dù mục tiêu của bạn là thông báo hay thuyết phục, mục tiêu sẽ dễ đạt được hơn nếu có sự tham gia của khán giả vào bài thuyết trình. Mọi người thường không thích phải bị động ngồi nghe trong thời gian quá lâu mà thích được tham gia vào cuộc chuyện trò từ hai phía. Hãy thêm vào những câu hỏi cho khán giả để động viên khán giả chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm từ bản thân. Hãy biến bài thuyết trình thành một cuộc thảo luận dưới sự hướng dẫn của bạn!

 

5. Đảm bảo bản trình chiếu thuyết trình dễ đọc

 

Không sử dụng phông chữ hoặc đồ hoạ mà người ngồi cuối phòng không đọc được. Hầu hết các chuyên gia khuyên không nên sử dụng cỡ chữ nhỏ hơn 28pt. Nếu bạn thấy mình cần để chữ xuống dưới 28pt thì bạn có quá nhiều chữ trên mỗi slide rồi đấy.

 

Theo nguyên tắc chung, không bao giờ sử dụng bất kỳ phông chữ nào có serifs (điển hình là font chữ Times New Roman). Mặc dù các loại phông chữ này có thể trông rất đẹp trên màn hình máy tính cách bạn 50cm, nhưng chúng sẽ khó đọc hơn khi cách 4-5m. Và để giúp tạo cảm giác thống nhất trong bài thuyết trình, không bao giờ sử dụng nhiều hơn hai loại phông chữ: một cho tiêu đề và một cho phần thân chữ.

 

6. Cười và giao tiếp bằng mắt

 

Nếu bạn mỉm cười và giao tiếp bằng mắt, bạn đang xây dựng mối quan hệ, giúp khán giả kết nối với bạn và đề tài của bạn. Nó cũng giúp bạn cảm thấy bớt lo lắng hơn, bởi vì bạn đang nói chuyện với những cá nhân, không phải là một đám đông toàn những người lạ.

 

Do đó, bạn đừng nên tắt đèn trong quá trình thuyết trình, bởi khán giả cần nhìn thấy bạn cũng như các slide đang được trình chiếu.

 

>> Các khóa học ngành Kỹ năng nói ở nước ngoài

 hotcourses.vn

7. Sử dụng hiệu quả giọng điệu và ngôn ngữ hình thể

 

Hãy thử điều chỉnh tốc độ nói cùng âm vực hay nhấn mạnh âm sắc ở những điểm quan trọng mà khán giả cần ghi nhớ.. Ngoài ra, tránh những tư thế khép kín như: khoanh tay, chắp hai tay sau lưng hoặc để tay trong túi, hay gõ chân lên nền nhà/sân khấu. Bạn nên di chuyển chậm rãi quanh sân khấu và giữa người nghe để gia tăng sự tương tác.

 

Tạm kết

Điểm mấu chốt để hoàn thành thành công một bài thuyết trình chính là khâu chuẩn bị. Bạn phải thực hành thật nhiều trước đó để canh giờ, tìm ra những từ vựng và cách diễn giải sao cho dễ hiểu, cuốn hút, hay có những dáng đứng tốt nhất cho bản thân. Hotcourses chúc các bạn có một buổi thuyết trình thật vui vẻ và thành công!

 
*Bài viết được chỉnh sửa bởi Võ Quỳnh Hương vào ngày 8/10/2022

Không thể bỏ lỡ

article Img

19 điều sẽ giúp mối quan hệ “yêu xa” sống sót

Đi du học, nhiều khả năng bạn sẽ phải rơi vào hoàn cảnh của một người yêu xa. Vậy phải làm thế nào để “sống sót” khi lỡ để quên một nửa trái tim ở nhà?   >> Khi một nửa trái tim đi du học   1. Có đích đến cụ thể   Những câu hỏi đại loại “mục đích cuối ngày của bọn mình là gì?”, “Khi nào chúng mình sẽ hết phải rơi vào cảnh mỗi người một nơi?”, “Tương lai của bọn mình thế nào?”… cần phải được đưa ra và tìm

984.6K
article Img

10 khoảnh khắc khó khăn mà du học sinh (có thể) sẽ phải đối diện

Đi du học hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn nhiều khó khăn và đó sẽ là cơ hội để bạn hiểu hơn về nghị lực vươn tới thành công của chính mình. >>  Du học và những niềm vui nhỏ-mà-không-nhỏ >>  32 điều nên làm trước khi kết thúc đời sinh viên 1. Luôn phải đối mặt với đầy rẫy những khó khăn trước mắt như chuyện xung

53.8K
article Img

Cách lập tài khoản ngân hàng khi đi du học

Quản lí tài chính là một kĩ năng quan trọng bạn cần biết khi đi du học. Để thực hiện các giao dịch và chi tiêu tại nước ngoài như chi trả tiền thuê nhà, đi lại, học tập và chi phí sinh hoạt hàng ngày, bạn nên mở một tài khoản ngân hàng tại quốc gia mà bạn sẽ sinh sống. Cùng Hotcourses khám phá các lợi ích của việc mở tài khoản ngân hàng với tư cách là sinh viên quốc tế, cách lập tài khoản ngân hàng khi là sinh viên du học,...   > 5 hành động

36.1K
article Img

7 bước đọc sách hiệu quả và nhớ lâu

Đọc sách là một thói quen rất tốt. Tuy nhiên, bạn có hay đọc xong một cuốn sách và sau đó chẳng nhớ gì? Thật là lãng phí khi chúng ta đã dành thời gian đọc nhưng lại không thu thập được kiến thức bền vững ứng dụng cho cuộc sống. Cùng Hotcourses Vietnam khám phá 7 bí quyết khiến việc đọc sách đem đến nhiều kiến thức và giá trị lâu dài cho chính nhé  bạn.   1. Chọn lựa sách cẩn thận trước khi đọc Có vô vàn sách thuộc nhiều

27.4K