Thông tin du học
Du học nước ngoài: ĐẾN CHÂN TRỜI MỚI

Công Thức Nấu Ăn Cho Du Học Sinh Việt

7.8K
share image

Du học sinh Việt dù ở bất cứ đâu hẳn sẽ luôn mong nhớ về quê hương và gia đình, nhớ những nét văn hóa phương Đông nhuần nhị thấm trong từng câu hát, từng hơi thở cuộc sống và cả những món ăn quê hương. Thấu hiểu những tâm sự ấy, Hotcourses hi vọng sẽ trở thành cầu nối cho bạn với cả cuộc sống mới lạ và những gì thân thương nhất bằng việc thu thập các công thức nấu ăn của các bạn du học sinh. Nếu bạn có công thức nào thú vị hoặc câu hỏi nào liên quan đến nấu nướng, đi chợ tại đất nước bạn sắp tới học thì hãy gửi thư cho biên tập viên của Hotcourses theo địa chỉ info@hotcourses.vn, Hotcourses hi vọng có thể giúp bạn có những trải nghiệm khó quên tại nơi đất khách quê người.

 

 
 

GỎI CUỐN (SUMMER ROLL)

Món ăn đơn giản này rất phổ biến tại UK, bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại một trong các nhà hàng Việt. Tuy nhiên với cách thức làm không quá khó, tại sao bạn không thử làm một món gỏi cuốn của riêng mình? Chỉ cần kỳ công một chút, chắc chắn bạn sẽ “tự thưởng” được cho mình một món ăn theo “phong cách cá nhân” hết sức lý thú, cùng đó có thể chia sẻ với bạn bè quốc tế - một cách “quảng bá thương hiệu ẩm thực Việt ” hết sức giản dị mà vui vẻ. Đây là công thức của bạn Lan Hương, University of Westminster (khẩu phần 2-3 người):

 

 

Nguyên liệu

  • 1 hộp tôm (king prawn) đã chế biến sẵn (ready to eat), giá khoảng 3 – 4 bảng/hộp.

  • 1 hộp thịt heo xay (mince pork), giá 2 bảng/hộp 500gr. Bạn có thể tìm mua các nguyên liệu này tại Tesco hay Sansbury và nhiều khu chợ ẩm thực tại UK.

  • Bún (rice vermicelli), bánh đa nem (rice paper), có thể mua tại các chợ châu Á và chợ Việt.

  • 5-6 miếng mộc nhĩ, một chiếc khăn mềm và sạch (để làm bàn cuốn thay vì phải mua giá để cuốn).

  • Xà lách (phải loại Iceberg lettuce) cộng với các loại rau thơm như mùi (corriander) hoặc lá bạc hà (mint) tùy khẩu vị.

 

 

Chuẩn bị

  • Tôm cắt đôi dọc sống lưng.

  • Thịt heo xay trộn với hành khô đã xắt nhỏ, nêm với một chút bột canh  và nước mắm. Để 30 phút cho ngấm gia vị.

  • Bún ngâm với nước lạnh, để càng lâu càng tốt, trung bình khoảng 4,5 tiếng.

  • Mộc nhĩ rửa sạch, ngâm nước nóng cho nở mềm rồi xắt nhỏ.

  • Xà lách rửa sạch, thái sợi.

 

 

Cách làm

  • Đun nước sôi rồi thả bún vào, nhấm thử khi thấy được thì vớt ra giá cho róc nước.

  • Xào thịt heo gần được thì cho thêm mộc nhĩ đã thái nhỏ, có thể rắc thêm hành lá cho thơm. Nêm vừa gia vị rồi bắc ra đĩa.

  • Bày các thành phần ra đĩa để gói.

  • Dùng chiếc khăn sạch nhúng nước nóng cho âm ấm để làm chỗ cuốn.

  • Nhúng bánh đa nem vào nước ấm rồi đặt lên khăn, bạn sẽ thấy bánh đa nem mềm ra.

  • Cho bún, các loại rau, tôm và thịt vào để làm nhân cuốn. Tránh cho quá nhiều sẽ không cân đối và làm bánh đa nem bị rách, Khoảng 1 thìa đầy là đủ.

  • Xếp 2 bên mép bánh vào, cuốn tròn lại một cách cẩn thận cho đều, nên cuốn ở mức độ to khoảng hơn ngón tay cái một chút, dài từ 5-6 cm, như vậy sẽ vừa miệng người thưởng thức.

 

Nước chấm: Có hiều loại nước chấm nhưng với món gỏi cuốn, bạn nên pha nước chấm chua- cay-mặn-ngọtkhông chỉ phù hợp để chấm gỏi mà ăn với các loại nem cuốn, bún chả, bánh tôm, bún bò khô...đều rất ngon.

Trước hết, hãy bóc vỏ tỏi, ớt bỏ hạt rồi băm nhỏ tỏi, ớt và ngâm với giấm khoảng  nửa tiếng. Tiếp đến hòa đường với nước sôi để nguội, sau đó từ từ rót nước mắm vào, cuối cùng đổ thêm bát giấm cùng tỏi, ớt rồi hòa các thành phần đó cho đều. Để có khẩu vị chua-cay-mặn- ngọt cân đối thì các nguyên liệu có thể pha với tỷ lệ là:
30 gam giấm, 30 gam đường, 30 gam nước mắm, 100 gam nước lọc, tỏi ớt vừa đủ sẽ được khoảng 1 bát ăn cơm nước chấm chua cay ngọt. Cơ bản tùy theo sở thích của bạn mà pha thiên về chua, hay cay, hay ngọt nhiều hơn.

 

 

Yêu cầu thành phẩm

  • Gỏi cuốn đều, không bị nứt/vỡ. Vị của nhân vừa miệng, cân đối giữa lượng rau, tôm và thịt.

  • Nước chậm đậm đà, chua cay ngọt vừa miệng (cái này còn tùy theo khẩu vị của từng người)

 

 

PHỞ BÒ

Tại nhiều quốc gia du học như Mỹ, Singapore, Úc hay UK…, món phở Việt rất phổ biến và được ưa chuộng. Hàng loạt các cửa hàng phở Việt mọc lên và đem hương vị xứ Việt trở thành món ăn yêu thích ở nhiều nơi. Tại Anh, tiêu biểu là các thành phố du học như London, …phở Việt đặc biệt là phở bò rất được nhiều người “kết”. Tuy nhiên, là sinh viên, nhất lại là du học sinh, sẽ rất khó để bạn có thể đi ăn phở hàng thường xuyên khi giá phở ở đây có giá từ 5-8 bảng, tính ra lên đến hơn trăm nghìn tiền Việt. Bởi vậy, bạn hãy bắt tay vào làm thử theo tiến trình sau, một sự thật là không tốn nhiều tiền và quá nhiều công sức mà bạn sẽ tự tay làm được món mình yêu thích. Công thức sau đây là của bạn Lê Thanh Hải, UK

 

 

Nguyên liệu

  • Một cái chân bò vừa phải hoặc xương ống của bò/lợn. Một miếng bắp bò để làm thịt chín, nếu muốn ăn bò tái thì mua thêm khoản hai lạng thịt bò thăn mềm để làm thịt tái (các siêu thị đều có)

  • Bánh phở khô, loại tròn/dẹt/vuông tùy thích. Tìm mua tại chợ Việt hoặc chợ Tàu.

  • Một túi giá khoảng 500gr, có thể tìm thấy tại bất cứ chợ nào nhưng mà tại chợ Hàn/Thái/Tàu/Việt là rẻ nhất chỉ khoảng 50 penny/túi.

  • Hành tây (Onion) khoảng 3 củ vừa phải, cộng với các loại rau thơm: hành lá, hành tây, quế, thảo quả và cả chanh, ớt, gừng, vài miếng dứa.

 

 

Chuẩn bị

  • Rửa sạch các loại chân, thịt, xương bò.

  • Luộc qua chân bò hoặc xương ống và rửa lại thật sạch.

  • Thịt bò thăn rửa sạch, thái miếng mỏng, ướp một chút gia vị cho vừa đậm.

  • Hành tây rửa sạch, sắt kiểu bổ cam thành 4-5 phần tùy theo kích thước của củ.

  • Các loại rau thơm cũng nhặt, rửa sạch và thái nhỏ.

 

 

Chế biến

  • Nều muốn ăn phở bò vào buổi sáng bạn nên ninh nước dùng từ tối hôm trước. Nồi nước dùng gồm: Chân bò hoặc xương bò đã sơ chế, gừng, vài củ hành nướng đập dập; một chút quế, thảo quả và vài miếng dứa cho ngọt nước; thêm thìa hạt nêm. Cho luôn miếng bắp bò vào luộc cùng. Khi bắp bò chín thì vớt ra và thái miếng mỏng

  • Buổi sáng, bạn chỉ việc chần qua bánh phở rồi sắp ra bát và xếp bắp bò lên trên.

  • Đun sôi lại nước dùng, nhúng thịt bò thăn đã ướp lạnh rồi bày lên bát. Cho rau thơm, hành tây rồi chan với nước dùng. Có thể cho thêm chanh, ớt tùy theo sở thích của bạn.

  • Có thể ăn kèm với tương ớt Sriracha của Thái. Hầu hết phở Việt ở châu Âu đều ăn phở với loại tương ớt này hoặc tương Sriracha hay tương Cholimex, tuy nhiên Cholimex được đánh giá là ăn kèm với mực khô hợp hơn.

 

 

Yêu cầu thành phẩm

  • Nước dùng có vị ngọt, đậm, dậy mùi thơm của thịt và các loại rau thơm.

  • Thịt bắp bò chín mềm, không quá nhũn; thịt thăn tái không bị dai.

 

Cuối cùng, sau mọi khâu chuẩn bị và chế biến là việc quây quần bên bạn bè và cùng nhau thưởng thức những món ngon dân tộc Việt mà bạn đã cất công làm. Bữa ăn hẳn sẽ rất thú vị. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn nhận được những lời suýt xoa và sự ngưỡng mộ từ các bạn bè quốc tế đã thưởng thức qua “tác phẩm nghệ thuật”của bạn.

 

Chúc các bạn ngon miệng!

 

(Kỳ tới: Công thức thịt đông của bạn L thu Ha, Brunel University; Chả giò của bạn Hoàng Tiến, Newcastle Law School và Cháo gà của bạn Đỗ Hương, London Metropolitant University)

Không thể bỏ lỡ

article Img

19 điều sẽ giúp mối quan hệ “yêu xa” sống sót

Đi du học, nhiều khả năng bạn sẽ phải rơi vào hoàn cảnh của một người yêu xa. Vậy phải làm thế nào để “sống sót” khi lỡ để quên một nửa trái tim ở nhà?   >> Khi một nửa trái tim đi du học   1. Có đích đến cụ thể   Những câu hỏi đại loại “mục đích cuối ngày của bọn mình là gì?”, “Khi nào chúng mình sẽ hết phải rơi vào cảnh mỗi người một nơi?”, “Tương lai của bọn mình thế nào?”… cần phải được đưa ra và tìm

984.2K
article Img

10 khoảnh khắc khó khăn mà du học sinh (có thể) sẽ phải đối diện

Đi du học hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn nhiều khó khăn và đó sẽ là cơ hội để bạn hiểu hơn về nghị lực vươn tới thành công của chính mình. >>  Du học và những niềm vui nhỏ-mà-không-nhỏ >>  32 điều nên làm trước khi kết thúc đời sinh viên 1. Luôn phải đối mặt với đầy rẫy những khó khăn trước mắt như chuyện xung

53.8K
article Img

Cách lập tài khoản ngân hàng khi đi du học

Quản lí tài chính là một kĩ năng quan trọng bạn cần biết khi đi du học. Để thực hiện các giao dịch và chi tiêu tại nước ngoài như chi trả tiền thuê nhà, đi lại, học tập và chi phí sinh hoạt hàng ngày, bạn nên mở một tài khoản ngân hàng tại quốc gia mà bạn sẽ sinh sống. Cùng Hotcourses khám phá các lợi ích của việc mở tài khoản ngân hàng với tư cách là sinh viên quốc tế, cách lập tài khoản ngân hàng khi là sinh viên du học,...   > 5 hành động

36.1K
article Img

7 bước đọc sách hiệu quả và nhớ lâu

Đọc sách là một thói quen rất tốt. Tuy nhiên, bạn có hay đọc xong một cuốn sách và sau đó chẳng nhớ gì? Thật là lãng phí khi chúng ta đã dành thời gian đọc nhưng lại không thu thập được kiến thức bền vững ứng dụng cho cuộc sống. Cùng Hotcourses Vietnam khám phá 7 bí quyết khiến việc đọc sách đem đến nhiều kiến thức và giá trị lâu dài cho chính nhé  bạn.   1. Chọn lựa sách cẩn thận trước khi đọc Có vô vàn sách thuộc nhiều

27.2K