Thông tin du học
Du học nước ngoài: ĐẾN CHÂN TRỜI MỚI

Kinh nghiệm khởi nghiệp thành công của du học sinh

share image

>> Xu hướng về nước khởi nghiệp sau du học

>> Học Thạc sỹ ngành Khởi nghiệp tại Úc

>> 9 lí do học tập tại Canada

Từ bỏ công việc lương cao và môi trường phát triển sự nghiệp tuyệt vời tại nước ngoài, họ là những con người quay trở về quê hương lập nghiệp. Trong khi du học sinh thường khó hòa nhập và thích nghi với môi trường làm việc ở Việt Nam sau một thời gian sinh sống tại nước ngoài, điều gì khiến các cựu du học sinh này thành đạt trong con đường sự nghiệp tại Việt Nam? Dưới đây là lời khuyên dành cho du học sinh nói riêng và tất cả các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp nói chung.

Anh Lê Hồng Minh, CEO VNG corporation: “Vứt bỏ tất cả và làm mọi thứ”

Trở về từ Canada, anh Minh có 2 lời khuyên dành cho các bạn trẻ dự định lập nghiệp. Lời khuyên đầu tiên về nuôi dưỡng đam mê. Anh dùng ví dụ về tình yêu để giải thích quan điểm của mình.

“Hầu hết mọi người khi yêu đều trải qua những cảm xúc đẹp đẽ ban đầu, cũng như một doanh nhân khởi nghiệp tràn đầy nhiệt huyết, mong muốn thành lập đế chế của riêng mình. Nhưng tình cảm qua thời gian sẽ dần cạn khô, nên nếu chỉ có nhiệt huyết cũng không xây dựng được mối quan hệ bền vững. Theo mình, đam mê không nên chỉ là một trạng thái cảm xúc. Đam mê là dám vứt bỏ tất cả và làm mọi thứ để duy trì điều mình mong muốn. Là hành động làm thế nào để duy trì và phát triển công ty bền vững trong 9, 10 năm sau”.

Lời khuyên thứ hai của anh Minh: Tập trung vào những kỹ năng cơ bản và làm thậtt tốt thay vì nói về những điều to lớn và 101 cách để phát triển và mở rộng doanh nghiệp của mình. Không giống những màn biểu diễn võ thuật tinh xảo trong điện ảnh Hollywood, những con người thực tế cần luyện tập nhuần nhuyễn các bước đi cơ bản. Nghĩ thật sâu và học hỏi kiến thức, trải nghiệm về những gì bạn muốn làm.

 

Click vào hình ảnh để khám phá thêm nhé : )

 

Anh Nguyễn Ngọc Điệp, CEO Vật giá: “Biết cái đích đến của mình”

Với kinh nghiệm du học và làm việc tại Nhật Bản cùng quãng thời gian đầu mở Vật giá, anh Điệp đưa ra lời khuyên cho các startup: “Khi khởi nghiệp thì 100% là sẽ mất tinh thần, mất nhiệt huyết. Mất tiền thì có thể xin đầu tư, nhưng mất nhiệt huyết thì là mất hết. Khi đó, mình phải bình tâm và nhìn lại vấn đề. Điều quan trọng là ở lòng tự trọng, là ở sức mạnh tinh thần của mình. Lúc ý là lúc thử thách lòng tự trọng của mình lớn đến mức độ nào? Mình phải vứt bỏ cái tôi, vứt bỏ những suy nghĩ buồn chán để mà bước tiếp, để cố gắng. Lòng tự trọng của mình phải đủ lớn để trong mọi trường hợp, dù bị vùi dập, bị vấp ngã, thất bại thì vẫn có thể đứng dậy đi tiếp”.

 “Tôi nghĩ là đừng nên mở rộng công ty vội. Quan trọng là phải xác định mục tiêu rõ ràng của bản thân mình. Biết cái đích đến của mình. Vì thực ra, công ty chỉ là công cụ thể thực hiện mục tiêu của mình mà thôi. Khi thành lập công ty, phải tạo ra được giá trị - giá trị mang lại cho xã hội và người tiêu dùng. Để kết quả là họ sẽ trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ mà họ được cung cấp vì họ thấy hài lòng và giá trị mình mang lại cho họ. Một điều cuối cùng là nên đọc nhiều sách. Nhưng là sách do những người thành công và giàu nhất trên thế giới viết. Đọc sách của họ, nắm được nguyên lí cơ bản mà họ đã áp dụng thành công và làm theo”.

Anh Trần Tuấn Anh, nhà sáng lập Keewi, “dành dụm 1 số tiền nho nhỏ để tồn tại”

Rời bỏ mức lương hấp dẫn ở nước ngoài để trở về Việt Nam lập nghiệp, trước khi quyết định nghỉ việc thì anh cũng đã dành dụm 1 số tiền nho nhỏ để "tồn tại" trước khi quyết định nghỉ việc luôn. "Tồn tại" ở đây không phải là cho mình, mà còn là cho công ty của mình. Nhưng số tiền đó không phải là quá nhiều để có thể cứ thế mà nuôi công ty về lâu về dài đặc biệt là 1 công ty công nghệ, nên anh khuyên các bạn là hãy giải quyết bằng cách kêu gọi bạn bè hùn vốn chung, mượn tiền của ba mẹ hoặc nếu lý tưởng thì có doanh thu từ những ngày đầu càng tốt. Còn không thì cách hay nhất là khoan nghỉ việc, cứ vừa làm vừa gây dựng sự nghiệp riêng của mình để có thể lấy tiền bên này để nuôi bên kia, đến khi nào các bạn không thể tiếp tục được bên công việc kia nữa thì hãy quyết định nghỉ. Và trong thời gian vẫn còn làm việc và có lương bên kia thì hãy dành thời gian làm đánh giá khách hàng và tìm hiểu xem có cơ hội không càng nhiều càng tốt.

Nguồn: Tổng hợp

------------------------------------

Link hữu ích

>> Học bổng du học

>> Cẩm nang du học

>> Hướng dẫn sử dụng Hotcourses

 

Không thể bỏ lỡ

article Img

19 điều sẽ giúp mối quan hệ “yêu xa” sống sót

Đi du học, nhiều khả năng bạn sẽ phải rơi vào hoàn cảnh của một người yêu xa. Vậy phải làm thế nào để “sống sót” khi lỡ để quên một nửa trái tim ở nhà?   >> Khi một nửa trái tim đi du học   1. Có đích đến cụ thể   Những câu hỏi đại loại “mục đích cuối ngày của bọn mình là gì?”, “Khi nào chúng mình sẽ hết phải rơi vào cảnh mỗi người một nơi?”, “Tương lai của bọn mình thế nào?”… cần phải được đưa ra và tìm

984.6K
article Img

10 khoảnh khắc khó khăn mà du học sinh (có thể) sẽ phải đối diện

Đi du học hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn nhiều khó khăn và đó sẽ là cơ hội để bạn hiểu hơn về nghị lực vươn tới thành công của chính mình. >>  Du học và những niềm vui nhỏ-mà-không-nhỏ >>  32 điều nên làm trước khi kết thúc đời sinh viên 1. Luôn phải đối mặt với đầy rẫy những khó khăn trước mắt như chuyện xung

53.8K
article Img

Cách lập tài khoản ngân hàng khi đi du học

Quản lí tài chính là một kĩ năng quan trọng bạn cần biết khi đi du học. Để thực hiện các giao dịch và chi tiêu tại nước ngoài như chi trả tiền thuê nhà, đi lại, học tập và chi phí sinh hoạt hàng ngày, bạn nên mở một tài khoản ngân hàng tại quốc gia mà bạn sẽ sinh sống. Cùng Hotcourses khám phá các lợi ích của việc mở tài khoản ngân hàng với tư cách là sinh viên quốc tế, cách lập tài khoản ngân hàng khi là sinh viên du học,...   > 5 hành động

36.1K
article Img

7 bước đọc sách hiệu quả và nhớ lâu

Đọc sách là một thói quen rất tốt. Tuy nhiên, bạn có hay đọc xong một cuốn sách và sau đó chẳng nhớ gì? Thật là lãng phí khi chúng ta đã dành thời gian đọc nhưng lại không thu thập được kiến thức bền vững ứng dụng cho cuộc sống. Cùng Hotcourses Vietnam khám phá 7 bí quyết khiến việc đọc sách đem đến nhiều kiến thức và giá trị lâu dài cho chính nhé  bạn.   1. Chọn lựa sách cẩn thận trước khi đọc Có vô vàn sách thuộc nhiều

27.4K