Những điều cần biết
Du học nước ngoài: TIÊU ĐIỂM NGÀNH HỌC

Sự khác biệt giữa thạc sĩ giảng dạy (taught master) và thạc sĩ nghiên cứu (research master)

thạc sĩ giảng dạy hay nghiên cứu

Đối với những bạn có nguyện vọng du học bậc thạc sĩ, việc lựa chọn giữa thạc sĩ đào tạo trên lớp (taught master) hay thạc sĩ nghiên cứu (research master) là một trong những thắc mắc cơ bản nhất. Qua bài viết dưới đây, Hotcourses Vietnam sẽ giúp bạn hiểu được sự khác biệt cơ bản về cấu trúc chương trình, phương thức kiểm tra đánh giá, hay định hướng phát triển nghề nghiệp giữa hai hình thức giảng dạy kể trên.

 

>> Học thạc sĩ ở nước ngoài có gì khác ở Việt Nam?

 

Cấu trúc chương trình học

 

Sự khác biệt lớn nhất giữa chương trình thạc sĩ giảng dạy và thạc sĩ nghiên cứu đến từ yêu cầu làm việc độc lập trong quá trình học.

 

Tương tự như bậc cử nhân, chương trình thạc sĩ giảng dạy bao gồm các môn học theo tín chỉ được tổ chức dưới dạng bài giảng, hội thảo, bài tập nhóm, thực hành thí nghiệm. Thái Uyên, sinh viên tại Đại học Tasmania, Úc cho biết các kiến thức căn bản của khoá học Công nghệ Thông tin & Hệ thống mà cô theo học đều được giáo sư đứng lớp giảng dạy. Tất nhiên rằng yêu cầu của việc tự học sẽ cao hơn nhiều so với bậc cử nhân, nhưng đừng lo lắng, bởi bạn sẽ được trợ giảng bởi những sinh viên khoá trên xuất sắc ngoài giờ học.

 

 

Đối với chương trình thạc sĩ nghiên cứu, thời gian lên lớp nghe giảng sẽ ở mức tối thiểu, thậm chí là không có. Thay vào đó, bạn sẽ tập trung vào một hoặc nhiều dự án mở rộng. Nguyễn Trường Giang, du học sinh ngành Thạc sĩ ngành Quan hệ Quốc tế tại Nhật dành phần lớn thời gian học của anh dành để làm nghiên cứu và luận văn. Giang cho rằng ở bậc cao học thì việc rèn giũa kỹ năng tự học và tự nghiên cứu là quan trọng nhất. Bạn vẫn nhận được hỗ trợ và hướng dẫn từ những tiến sĩ giáo sư trong ngành, người giúp bạn phát triển đề án nghiên cứu của mình nhưng trọng tâm của chương trình học sẽ là công trình nghiên cứu của riêng bạn. Phần lớn thời gian trong ngày của bạn sẽ được dành để thu thập và phân tích dữ liệu.

 

Hình thức kiểm tra đánh giá

 

Một điểm tương đồng khác của chương trình thạc sĩ giảng dạy so với hệ cử nhân là phương pháp đánh giá. Kiến thức và kĩ năng tiếp thu trong khoá học thường được đánh giá liên tục bằng nhiều hình thức, trong đó có kiểm tra giữa các môn học. Các trường có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để chấm điểm suốt cả năm học – tỷ lệ phần trăm, đánh giá theo thang điểm… Hình thức làm bài tập nhóm và thuyết trình nhóm cũng xuất hiện nhiều hơn ở chương trình thạc sĩ giảng dạy so với hệ cử nhân. Trên hết, nếu khóa học của bạn yêu cầu luận văn tốt nghiệp, bài luận này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả cuối kì của bạn, chiếm khoảng 1 phần 3 tổng số tín chỉ của cả khoá học. Như tại Vương quốc Anh, dù trong năm học được đánh giá theo hình thức nào, kết quả cuối khoá của chương trình thạc sĩ giảng dạy thường được chia thành đạt (pass) hoặc không đạt (fail), cũng có trường xếp hạng đánh giá theo bốn cấp: Fail, Pass, Merit, và Distiction.

 

 

Trong khi đó, chương trình thạc sĩ nghiên cứu được đánh giá hoàn toàn dựa trên kết quả của dự án nghiên cứu, theo sau là một bài thuyết trình bảo vệ kết quả khoá luận (còn gọi là “viva”) trước hội đồng các tiến sĩ và giáo sư. Vì vậy, xếp hạng thạc sĩ nghiên cứu thường chỉ có 2 loại đạt (pass) hoặc không đạt (fail).

 

Dù tồn tại tiêu chuẩn chung, hình thức kiểm tra đánh giá vẫn sẽ có sự khác biệt nhất định giữa các khoá học và các trường đại học. Điển hình như trường hợp của Quách Minh Trí, sinh viên thạc sĩ khoa học máy tính tại Đại học McMaster, Canada. Theo học chương trình thạc sĩ kết hợp giữa giảng dạy và thực hành, ngoài 4 môn học chính, thời gian còn lại của Trí dành để nghiên cứu và làm khoá luận. Các khóa học không có thi cuối kì mà được chấm điểm theo dự án. Trong đó có dự án Trí làm việc nhóm kéo dài 1 năm và một dự án khác chấm điểm độc lập kéo dài trong 3 tháng.

 

Độ dài khoá học

 

Để hoàn thành một chương trình thạc sĩ nghiên cứu sẽ mất tối thiểu 18 tháng, nhiều hơn 6 tháng so với một chương trình thạc sĩ giảng dạy điển hình (khoảng 12 tháng). Đây là một trong những lý do khiến Hoài Linh, sinh viên thạc sĩ ngành Kinh doanh Quốc tế tại Đại học Leicester chọn học thạc sĩ giảng dạy tại Anh, bởi thời gian học gói gọn 1 năm, góp phần làm giảm đáng kể chi phí du học. Nếu chọn học tại Mỹ hay Úc, chương trình có thể kéo dài lên đến 2 năm hoặc 2 năm rưỡi.

 

 

Cũng không khó tìm tìm thấy những chương trình thạc sĩ nghiên cứu diễn ra trong vòng 24 – 36 tháng. Chẳng hạn như tại Thụy Điển, chương trình thạc sĩ nghiên cứu (masterexamen) tiêu chuẩn sẽ kéo dài trong 2 năm với 120 tín chỉ, trong khi chương trình thạc sĩ giảng dạy (magisterexamen) chỉ gồm 60 tín chỉ trong 1 năm học.

 

>> Các loại bằng thạc sĩ và cách phân biệt

 

Và chênh lệch học phí

 

Trong một số trường hợp, bạn sẽ thấy học phí thạc sĩ nghiên cứu thấp hơn hơn so với chương trình thạc sĩ giảng dạy, cụ thể là trong lĩnh vực nhân văn. Tuy nhiên điều này không áp dụng đối với lĩnh vực Khoa học, Kĩ thuật. Sở dĩ không có sự chênh lệch về học phí trong lĩnh vực Khoa học Kĩ thuật bởi cả hai loại hình học tập đều bao gồm các môn học gắn liền với hoạt động thí nghiệm chuyên sâu.

 

Bảng dưới đây phản ánh xu hướng chương trình thạc sĩ nghiên cứu thường có học phí thấp hơn so với chương trình thạc sĩ giảng dạy (Tại Anh và Châu Âu)

 

Type

E.g

UK / EU

Overseas

(Taught)

Classroom

 

MA (Arts / Social Sciences)

 

£7,946

 

£15,097

 

(Taught) Laboratory

 

MSc (Science / Engineering)

 

£8,860

 

£17,493

 

Research

 

MRes / MPhil

 

£4,000+

 

£10,000+

 

Business

 

MBA

 

£18,624

 

£20,494

 

 

Nguồn: Findamaster và Times Higher Education

 

Và quan trọng nhất: khác biệt về định hướng việc làm

 

Chương trình thạc sĩ nghiên cứu được xem như một bước chuẩn bị chiến lược để học lên tiến sĩ, bởi nhiều quỹ chỉ trao tiền tài trợ cho các tiến sĩ đã gặt hái được kết quả nhất định trong công trình nghiên cứu ở hệ thạc sĩ. Thêm vào đó, chương trình thạc sĩ nghiên cứu cho bạn cơ hội tập trung vào một đề tài bạn đặc biệt quan tâm, được dấn thân vào một dự án độc lập để thu thập và mài dũa các kỹ năng nghiên cứu liên quan. Con đường này cũng phù hợp nếu nghiên cứu học thuật là kĩ năng tối quan trọng và mang lại giá trị trong nghề nghiệp mà bạn định theo đuổi sau này.Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tốt nghiệp thạc sĩ nghiên cứu không phải là điều kiện tuyệt đối để có thể học lên hệ tiến sĩ (bởi thực tế đã có những du học sinh được tuyển thẳng vào học tiến sĩ ngay sau tốt nghiệp cử nhân mà không cần qua thạc sĩ).

 

>> Du học ngành Y tại Mỹ : bí quyết trúng tuyển bậc tiến sĩ ngay sau cử nhân

 

Mặt khác, nếu bạn muốn gặt hái thêm một tấm bằng để phục vụ cho mục đích tiến xa hơn trên nấc thang sự nghiệp, và quan tâm đến việc trau dồi kiến thức trong một phạm vi lĩnh vực chuyên sâu, một chương trình thạc sĩ giảng dạy như MA hoặc MSc có thể sẽ phù hợp hơn với bạn. Hoặc nếu bạn đã tốt nghiệp cử nhân và muốn thay đổi định hướng nghề nghiệp của mình, thì thạc sĩ hệ giảng dạy cũng là một chiếc chìa khóa phù hợp để bạn mở đúng cánh cửa sự nghiệp mà bạn mong muốn.

 

Nguồn tham khảo: Postgrad

 

Không thể bỏ lỡ

Các tuyệt chiêu học tiếng Anh độc đáo, hiệu quả

Kinh nghiệm rút ra được chia sẻ của bạn Trần Lê Nghi Trân - chủ nhân bài viết “Từ mù tiếng Anh đến TOEIC 990, TOEFL 633 và IELTS 8.5” đăng trên Scholarshipplanet.info.   >> Bí quyết học tiếng Anh cấp tốc chuẩn bị đi du học >> Tự luyện IELTS với 0 đồng học phí   Kiên trì  là “từ khóa” đầu tiên đã giúp nhân vật mở cánh cửa tiếng Anh , giúp nhân vật đuổi kịp các bạn cùng lớp vốn đi trước 4 năm kinh

66.1K