Những điều cần biết
Du học nước ngoài: TIÊU ĐIỂM NGÀNH HỌC

Đổi ngành ở bậc cao học, liệu có khả thi?

đổi ngành bậc thạc sĩ
210

Theo học một chương trình đào tạo hệ cao học (thạc sĩ, tiến sĩ) một ngành học khác với ngành học ở bậc cử nhân là một bài toán không hề đơn giản. Hãy cùng Hotcourses Vietnam trò chuyện với hai du học sinh đã vượt qua xuất sắc thử thách này và tham khảo “bài giải” của họ nhé!

 

>> Hướng đi nào sau tốt nghiệp Đại học?

 

 “Quyết định chuyển từ Sư phạm Hóa sang Thạc sĩ cơ điện tử có nhiều điều thú vị.”

 

Trên đây là chia sẻ của anh Bá Phương – cựu du học sinh bậc thạc sĩ ngành cơ điện tử tại Học viện công nghệ Châu Á (AIT), Thái Lan. Sau khi tốt nghiệp đại học, thay vì trở thành giáo viên Hóa, anh Phương muốn thử thách bản thân với một ngành nghề khác, với kỳ vọng được làm việc cho các tập đoàn lớn và có nhiều cơ hội làm việc tại nước ngoài.

 

Theo quan điểm của anh, ngành sản xuất trong nước cũng như trên thế giới ngày càng phát triển, lĩnh vực cơ điện tử luôn được các doanh nghiệp sản xuất chú trọng, mức độ ứng dụng ngành cơ điện tử trong sản xuất rộng rãi. Trong khi đó, thị trường lao động đang dần chuyển dịch theo hướng tăng dần nhóm lao động có kỹ năng và trình độ cao nên những người có tay nghề và chuyên môn về cơ điện tử có rất nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp.

 

Mặc dù trong nước cũng có cơ sở đào tạo ngành này nhưng với tham vọng được học tập ở một môi trường quốc tế, có cơ hội thực nghiệm với công nghệ tiên tiến, anh đã lựa chọn hướng học tập tại nước ngoài. Sau khi tìm hiểu các thông tin liên quan đến chương trình đào tạo cơ điện tử tại Học viện công nghệ Châu Á (AIT), anh Phương chọn Thái Lan làm điểm đến du học, bởi khóa học ở AIT hoàn toàn phù hợp với những sinh viên có nền tảng kiến thức về các môn khoa học tự nhiên.

 

Kỳ đầu tiên của chương trình học chủ yếu là các môn học cơ bản (coursework). Thời gian học trên lớp ngắn trong khi lượng kiến thức lại rất nhiều. Các kiến thức thiếu hụt bắt buộc phải tự học, tự bù đắp, lượng kiến thức phải học lúc đó gấp đôi so với các bạn đã có nền tảng chuyên ngành trong khi thời gian có hạn. Nhưng với vốn tiếng Anh tốt và sự chăm chỉ, anh cho biết không khó để theo được chương trình.

 

Nhận định về quyết định chuyển ngành ở bậc cao học, anh Bá Phương cho biết chọn lựa học trái ngành đã mang lại cho anh nhiều trải nghiệm cũng như cơ hội phát triển sự nghiệp cá nhân. Sau khi tốt nghiệp, anh về nước và đầu quân cho một doanh nghiệp sản xuất của Nhật và gắn bó cho đến nay. Anh Bá Phương chia sẻ: “Khi chọn rẽ ngang sang con đường mới, chắc chắn sẽ có những rào cản nhất định, nhưng cho đến hiện tại tôi chưa từng cảm thấy tiếc nuối với lựa chọn đổi ngành của mình”.

 

Anh nhắn nhủ thêm với đọc giả Hotcourses Vietnam: “Đừng ngại thay đổi khi muốn thực hiện ước mơ”.

 

>> Toàn cảnh về du học tại các cường quốc châu Á

 

Quyết tâm đổi ngành từ năm 3 đại học, sau cơ duyên thực tập

 

Câu chuyện thứ hai là của chị Hoàng Thị Phượng – nghiên cứu sinh ngành Giải trình tự gen tại Viện Khoa học Sinh học Phân tử, Đại học Queensland, Úc.

 

Khi được hỏi về nguyên do chọn học Thạc sĩ ngành Giải trình tự gen trong khi lại có trong tay bằng cử nhân Dược, chị Phượng chia sẻ: “Có thể một số bạn đổi ngành vì không còn yêu thích ngành học cũ nữa, nhưng đối với mình thì không phải như vậy. Dược là ngành nguyện vọng một của mình khi thi đại học và cũng là mong muốn của bố mẹ khi định hướng nghề nghiệp cho mình. Bởi vậy, khi đưa ra quyết định đổi sang hướng nghiên cứu khoa học ngành giải trình tự gen mình đã phải cân nhắc rất kỹ càng và phải thuyết phục cả bố mẹ nữa.”

 

Theo trải nghiệm của chị Phượng, thời điểm có ảnh hưởng lớn đến quyết định đổi ngành bắt đầu từ năm ba đại học - khi chị là một trong số những sinh viên được thầy hướng dẫn giới thiệu để nộp hồ sơ tham gia thực tập tại Viện Khoa học Sinh học Phân tử - Đại học Queensland (Úc): “Đó là một dự án nghiên cứu liên quan đến gen, cho phép những sinh viên có nền tảng kiến thức về sinh học được đăng ký tham gia. Dự án có nhiều phân đoạn khác nhau mang tính chuyên môn hóa cao, từng sinh viên sẽ đảm nhiệm từng phần công việc dưới sự hướng dẫn của người giám sát.”

 

Chị Phượng được giáo viên hướng dẫn phân công ghi chép, tổng hợp số liệu, vẽ biểu đồ, phân tích kết quả thí nghiệm, báo cáo trực tiếp cho cô giáo hướng dẫn. Phần công việc này đã giúp chị có thêm nhiều kỹ năng về lĩnh vực xử lý dữ liệu mà trước đó ít sử dụng, đồng thời nhen nhóm trong chị đam mê cho ngành giải trình tự gen. Sau đợt thực tập, giảng viên hướng dẫn tỏ thái độ hài lòng với những nỗ lực và kết quả công việc, đồng thời các thầy cô khác trong dự án cũng có những nhận xét tích cực dành cho chị về kỹ năng phân tích dữ liệu. Và đây cũng là lúc chị quyết tâm và chắc chắn hơn khi đưa ra quyết định theo đuổi đam mê trong lĩnh vực giải trình tự gen.

 

Chị Phượng cho biết: “Trên thực tế, dẫu ngành Dược và ngành Giải trình tự gen có sự liên quan đến y học nhưng lĩnh vực nghiên cứu và đặc thù công việc của hai ngành rất khác nhau. Bởi vậy nền tảng kiến thức chuyên ngành luôn là bất lợi đối với sinh viên nộp đơn xin học trái ngành như trường hợp của mình. Thế nên, với những trường đại học có tỉ lệ cạnh tranh đầu vào cao như Đại học Queensland, khi không thể thay đổi được background về chuyên ngành thì chúng ta buộc phải dành thời gian, sự nỗ lực để chuẩn bị tốt điểm tiếng Anh, tổng điểm trung bình (GPA), thư động lực, thư giới thiệu, bản kế hoạch học tập và kế hoạch cá nhân sau tốt nghiệp… để gây ấn tượng với Hội đồng tuyển sinh”.

 

Trong câu chuyện của chị Phượng, chính cơ hội thực tập tại Viện Khoa học Sinh học Phân tử đã giúp chị rất nhiều cho việc định hình hướng đi mới; tạo dựng mối liên hệ với các anh chị trong dự án; nhận được đánh giá về khả năng nghiên cứu, kỹ năng làm việc thực tế từ thầy cô trong khoa. Trong quá trình ứng tuyển, chính giáo viên hướng dẫn người Úc trong đợt thực tập đã sẵn lòng viết thư giới thiệu đồng thời gửi CV của chị cho giáo sư của khoa, giúp quá trình xin học thuận lợi hơn.

 

>> 10 học bổng hàng đầu tại Úc dành cho sinh viên quốc tế

 

Và để chuẩn bị thật tốt cho khóa học, chị Phượng đã chủ động học bổ sung một số môn (ngôn ngữ lập trình) cũng như nhìn nhận lại cách học của mình và nỗ lực nhiều hơn.

 

Kinh nghiệm của chị Phượng dành cho đọc giả Hotcourses Vietnam: “Ngoài việc học các môn học bắt buộc, còn cần phải chú trọng vào kỹ năng tự học, khả năng nghiên cứu độc lập, sự sáng tạo trong ý tưởng, kỹ năng thuyết trình, trình bày và bảo vệ kết quả nghiên cứu, số bài báo trên các tạp chí uy tín, đây mới là những yếu tố đánh giá nội hàm của sinh viên. Việc ngành học có trùng chuyên môn đại học hay không đã không còn quá quan trọng nữa”.

 

Tóm lại, khi đi đúng chuyên ngành, việc thích nghi với chương trình học trở nên dễ dàng và tốn ít thời gian hơn. Tuy nhiên việc học trái ngành cũng không hẳn là bất khả thi như câu chuyện của hai nhân vật trên đây. Mặc dù sẽ phải dành thời gian bổ sung kiến thức bị khuyết, nhưng ngành học mới có thể mang lại nhiều lợi ích như: mở ra những cánh cửa mới với nhiều cơ hội nghề nghiệp và cơ hội phát triển cá nhân, đặc biệt ngành học mới có thể mang lại niềm đam mê nghề nghiệp thật sự cho người học.

 

Câu chuyện về một thương gia giàu có đang giữ trọng trách là người đứng đầu Nhà Trắng hay một diễn viên hài đã giành đủ số phiếu bầu để lên làm tổng thống Ukraine là những câu chuyện truyền cảm hứng về lựa chọn đổi ngành.

 

Tìm khóa học

Theo quốc gia
Tất cả các cấp học*
VỀ TÁC GIẢ

đổi ngành bậc thạc sĩ

Truyền cảm hứng tích cực đến người đọc qua những bài viết của mình.

Không thể bỏ lỡ

Các tuyệt chiêu học tiếng Anh độc đáo, hiệu quả

Kinh nghiệm rút ra được chia sẻ của bạn Trần Lê Nghi Trân - chủ nhân bài viết “Từ mù tiếng Anh đến TOEIC 990, TOEFL 633 và IELTS 8.5” đăng trên Scholarshipplanet.info.   >> Bí quyết học tiếng Anh cấp tốc chuẩn bị đi du học >> Tự luyện IELTS với 0 đồng học phí   Kiên trì  là “từ khóa” đầu tiên đã giúp nhân vật mở cánh cửa tiếng Anh , giúp nhân vật đuổi kịp các bạn cùng lớp vốn đi trước 4 năm kinh

62430