“Thế giới là một cuốn sách và những ai không xê dịch chỉ đọc được một trang trong đó.” (Saint Augustine)
Giới trẻ châu Âu đã quá quen thuộc với chương trình trao đổi Erasmus. Năm 2012 có khoảng 200.000 sinh viên đã tham gia chương trình vì một lí do nào đó: ngoại ngữ đã học thuở trung học, một người bạn “tâm thư” quen qua Facebook… và quan trọng nhất là khát khao khám phá một nền văn hóa mới. Mục đích chính của chương trình trao đổi này nhằm “giúp giới trẻ châu Âu thay đổi cách nhìn về riêng châu lục của mình và thế giới nói chung”. Cô bạn Sai người Thái Lan của tôi (du học sinh tại Đại học Compluntense, Madrid) quyết định tham gia chương trình này ở The Hague - nơi được xem là thủ đô công lí thế giới - với mục đích bổ trợ kiến thức về Luật châu Âu cho ngành Quan hệ quốc tế mà Sai đang theo học ở Tây Ban Nha. Vừa được học điều mình thích, được sống ở một quốc gia mới lạ, lại được hỗ trợ bởi một cơ số các học bổng khác nhau, nên chẳng sinh viên châu Âu nào dại từ chối chương trình này.
Hay Phương Trinh (Baylor University, Hoa Kỳ) lại đến châu Âu với một chương trình trao đổi giữa Đại học Maastricht (Hà Lan) với Đại học Baylor (Hoa Kỳ). Cứ mỗi cuối tuần Trinh lại xách ba lô lên du lịch thêm một nước mới và các bài học cuộc sống lẫn kiến thức cứ tăng dần đều lên mỗi ngày. Chẳng hạn lần đi Amsterdam, Trinh đã ghé thăm ngôi nhà nơi Anna Frank từng viết cuốn nhật kí nổi tiếng thế giới theo lời yêu cầu của thầy giáo Tom Hanks dạy môn BIC Capstone. Chỉ thực sự đến đây, cô bạn mới tận mắt nhìn thấy những căn phòng mà gia đình Anne đã sống chui lủi và có dịp đối chiếu những thông tin đã đọc trong sách. Hay lần đến Scotland, Trinh đã được ngồi đúng cái quán cà phê nơi cô J.K Rowling đã ngồi và nảy ra ý tưởng viết Harry Potter với bốn ngọn núi trước mặt tượng trưng cho bốn ngôi nhà của học sinh trường Hogwart, hay những tên nhân vật được lấy từ những ngôi mộ trong nghĩa trang gần đó (Tom Riggle, James Potter...)
Cư dân mạng vẫn còn nguyên ấn tượng với bộ ba clip Move, Eat, Learn của STA Travel, kể về hành trình qua 11 nước của anh chàng Andrew Lees với những trải nghiệm riêng. Như vậy, bên cạnh việc xê dịch và thưởng thức các đặc sản của từng vùng đất, học hỏi là điều bạn chắc chắn sẽ nhận được sau mỗi chuyến đi.
Đi để mang cảm hứng trở về
Rất nhiều những người mải mê tìm kiếm cảm hứng sáng tạo trên mỗi hành trình xê dịch sớm mai ra. Công việc của họ là lượm nhặt ý tưởng, tiếp thu cảm hứng của người khác để tạo ra những sáng tạo mới cho mình. Đại bản doanh của các nhà thiết kế hãng thời trang Diesel luôn được treo đầy những poster, bưu thiếp, CD tờ rơi và dĩ nhiên là cả những bộ áo quần second-hand mua được giá hời. Tất cả những món đồ này được chất đống trong phòng thiết kế của hãng, nhằm tạo cảm xúc sáng tạo cho những bộ sưu tập trong thời gian tới. Đội ngũ 100 nhà thiết kế của H&M ở Stockholm cũng là những người có máu xê dịch nhằm tìm cảm hứng. Họ du lịch khắp nơi và luôn trở về với hằng hà những đồ lưu niệm có thể tìm thấy được từ những con phố thời thượng, triển lãm, phim ảnh, tạp chí. Đi nhiều, thấy nhiều, hiểu được phong cách ăn mặc thân thiện với mọi người - đó là điều khiến H&M luôn là cái tên thương hiệu thời trang thức-ăn-nhanh được giới trẻ yêu thích.
Còn nữa, mỗi chuyến đi luôn thú vị ở chỗ nó ẩn chứa những tình cảm không ai nói trước được. Romain Duris, nhân vật chính trong phim “Auberge espagnole” đồng ý sang Barcelona du học chỉ với mục đích có tấm vé thông hành đến Bộ tài chính Pháp – nhưng lại trở về với phát hiện lớn về tình bạn ở ngôi nhà đa quốc tịch. Hay cô bạn Adèle người Pháp của tôi thường sang Việt Nam vào kì nghỉ Đông để tham gia từ thiện tại một nhà mồ côi ở Huế. Ngoài việc được thực tập kiến thức học được từ ngành học Chăm sóc trẻ em khuyết tật, đây còn là cách mà cô bạn thể hiện tình cảm của mình với trẻ em bất hạnh và các sơ.
Bay đi để cho mình cơ hội trước những cảm xúc mới, cũng là để biết trân trọng những tình cảm của con người, nơi chốn ở lại. Mới đây, hãng đồng hồ Swatch đã bắt tay với 17 tạp chí thời trang tổ chức cuộc thi làm phim có tên gọi Swatch from the Streets* cho những người trẻ tuổi. Đề tài của những thước phim này là con đường/ góc phố đã truyền cảm hứng cho mỗi nhân vật trong phim. Loạt phim đã mang lại cho người xem một cảm xúc mới mẻ về những khu phố tươi đẹp trên thế giới và chắc chắn ít nhiều cũng khiến họ nhìn lại nơi mình đang sống với một đôi mắt khác. Suy cho cùng, bay đi luôn là để trở về!
* Địa chỉ bình chọn, nơi bạn có thể xem các bộ phim:
http://www.swatch.com/gb_en/watches/newgentlacquered_from_the_streets.html
Link hữu ích