Thông tin du học
Du học nước ngoài: CHUẨN BỊ LÊN ĐƯỜNG

Du học Erasmus với mình…

3.1K
Erasmus

>> Học bổng du học

>> Bao giờ sinh viên châu Á có Erasmus

>> Văn hóa Hà Lan

Là một album trên Facebook có tên Erasmus life, một cái tên từa tựa như những album có gắn bó với chữ Erasmus khác, của các thể loại bạn bè đến từ đủ mọi ngóc ngách của ngôi làng thế giới.

Là những bức ảnh của những chuyến đi từ trường về nhà lên phố qua công viên, về ga trung tâm, đi loanh quanh luẩn quẩn rồi lại xa hơi hơn, Leiden, Delft, Amsterdam, Haarlem, Rotterdam…  

Là căn hộ ba lục địa, mình từ Việt Nam, Raluca từ Rumani và Catarina người Mexico. Chia nhà chung, là những mẩu sticker dán vội khi ai đó lên đường vội vã trên hành trình sớm mai ra, là những bữa ăn tối thập cẩm của cơm - súp và mì sợi, và cả những đêm khuya tụ tập ngả nghiêng cười.

Là đi học. Học trao đổi Erasmus, tức là chỉ lên lớp hai, ba buổi sáng trong tuần, kì nghỉ “cuối tuần” dài hơi, kéo từ tối thứ năm đến tận tối thứ hai tuần sau.

Là sách. Sách ở The Hague có lẽ là nỗi ám ảnh dễ thương nhất của đời du học. Mỗi một môn học mình phải đọc một cuốn sách, mỗi quyển toàn cả triệu bạc (dù đã là “sách sida”) và chỉ có giá trị sử dụng trong nửa đầu học kì nên mình có một thói quen khá xấu xí, đó là luôn cảm thấy… tiếc nuối khi bỏ tiền ra mua sách học. Nhưng mà đi mua sách ở Hà Lan đó là sẽ tìm được sách tiếng Anh đang hot rất dễ, lại suốt ngày được giảm giá. Duy nhất một điều đáng chán ở đây đó là tạp chí thời trang nước ngoài quá khan hiếm, hoặc nếu có thì sẽ bị hét giá lên trời.

Là dutch. Dù đã học tiếng Hà Lan từ đầu term 3 đến nay, nhưng mình vẫn không thể tự tin giao tiếp với người bản xứ bởi luôn có cảm giác mình phát âm chẳng ra gì. Một vài vốn từ ít ỏi mà mình đã biết ngay cả trước khi đi học (nhờ quan sát đường phố) đó là: Đẩy/ Kéo (cửa), Phòng vệ sinh, Cho thuê, Bán nhà, Miễn phí, Phụ nữ, Đàn ông, Cám ơn và Thịt gà !

Là chân lý đạp xe là hạnh phúc. Chiếc xe đạp leo núi cất công mua từ tận chợ trời ở Amsterdam vậy là đã theo mình hơn nửa năm. Mình luôn có cảm giác bất an khi đạp cái xe này, vì mình rất sợ xe nó lăn đùng ra lủng lốp hay chỉ cần xì lốp thôi là có thể bay luôn... sáu trăm nghìn. Sáu trăm nghìn cho một cú vá xe, đúng là chỉ có ở cái xứ sang chảnh về khoảng xe đạp như Hà Lan mới có cái giá như vậy.

Là chiều cao khiêm tốn. Mình luôn có suy nghĩ tại sao mình không cao hơn được một chút để ít nhất cũng được đứng tới… vai các chàng trai Hà Lan chứ! Đi ra đường bây giờ mình đã quen thuộc những quái vật khổng lồ, đến nỗi mình ngồi đạp xe thẳng thớm ngang qua người chàng trai 2 mét thì vẫn chịu cảnh thấp hơn người ta cả cái đầu.

Là bạn. Bạn bè trao đổi đến từ tất cả các quốc gia châu Âu với đủ thứ gốc gác, tiếng nói khác nhau. Bạn người Anh gốc Nigeria chịu khó nói tiếng Anh không phải giọng Anh cho mình nghe kịp, hăng say nói về kế hoạch chơi nhạc và bán đĩa trên Itunes. Bạn người Thái học Chính trị Quốc tế ở Tây Ban Nha luôn hăm hở khai phá bất kì tụ điểm ăn uống nào đó ở trong khu trung tâm để dẫn mình đi vào lần sau tới. Bạn người Barcelona làn da rám nắng đúng kiểu dân Địa Trung Hải, thích chí cười vang khi mình bập bẹ từng chữ Tây Ban Nha tự học, sẵn sàng vẽ bản đồ nước TBN phổ cập bổ túc địa lí cho mình và móc tay hẹn nhau tháng 10 năm nay tụ hội dưới cái nắng Barca đó nhé.

Cám ơn những trải nghiệm Erasmus để hiểu thêm về văn hóa Hà Lan, nghiệm ra được giá trị thực sự của ngành học truyền thông mà mình đang theo đuổi. Bởi vì, “để truyền tin thành công, bạn phải thông hiểu cuộc sống và cảm thông con người”.

Không thể bỏ lỡ

article Img

7 bài học cuộc sống xa nhà sẽ dạy bạn

Rời khỏi ngôi nhà thân yêu để sống một mình ở một vùng đất xa xôi là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, những bài học từ cuộc sống xa nhà sẽ giúp bạn trưởng thành hơn mỗi ngày.    Bạn nhận ra rằng mình quan tâm đến gia đình nhiều hơn mình nghĩ     Đi du học, bạn hẳn đã có những lúc tiếc nuối vì trước đây dành ít thời gian hơn cho gia đình. Bạn tự nhiên nhớ những món ăn mẹ nấu. Những lúc chùn chân mỏi gối,

97.5K
article Img

Chuẩn bị vali đi du học: Bạn nên và không nên mang gì?

Đi du học cần mang theo những gì là câu hỏi mà bất cứ ai cũng băn khoăn trước khi lên đường. Bài viết này sẽ chỉ rõ những vật dụng cần thiết mà bạn nên mang theo cũng như những thứ không nên chiếm quá nhiều không gian trong hành lý du học của bạn. Hãy cùng Hotcourses Vietnam soạn ra 1 (hoặc 2) chiếc vali vừa tối giản vừa hữu dụng cho chuyến hành trình đặc biệt này nhé!   Những món nên mang khi đi du học Thực ra món bạn cần mang theo

24.5K
article Img

12 ứng dụng hữu ích cho du học sinh

Quản lý chi tiêu? Ghi chép? Học bài? Viết luận? 12 ứng dụng này sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn!   1. Microsoft Office Lens  CH Play - App Store Ứng dụng của Microsoft, Office Lens, giúp bạn quét và chụp các tài liệu, bảng đen, tạp chí, hoặc biên lai, sau đó chuyển đổi chúng thành văn bản có thể chỉnh sửa và chia sẻ dưới định dạng pdf, word, hoặc hình ảnh.  Khi quét ảnh hoặc tài liệu, Office Lens cung cấp

8.8K
article Img

Những điều cần chuẩn bị trước khi đi du học

Sau hàng tháng trời chuẩn bị hồ sơ du học, trao đổi thư từ để cuối cùng nhận được lời mời từ ngôi trường mơ ước, bạn cảm thấy nhẹ nhõm và chỉ còn đợi ngày lên đường. Nhưng đợi đã, sinh sống và học tập ở một đất nước xa lạ không phải điều đơn giản. Vậy đi du học cần chuẩn bị những gì? Hãy xem qua hướng dẫn dưới đây và đảm bảo bạn đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ trước khi lên đường nhé!   1. Giấy tờ quan trọng Thứ quan trọng nhất bạn cần chuẩn

6.4K