Những điều cần biết
Anh Quốc: TIÊU ĐIỂM NGÀNH HỌC

Học nghệ thuật ở Anh

1378

Vương Quốc Anh đã sản sinh ra nhiều nghệ sĩ có sức ảnh hưởng toàn cầu và là quê hương của vô số các triển lãm tranh nghệ thuật. Vương Quốc Anh là nơi mang đến nhiều hứng khởi và phát triển giúp bạn nâng cao tay nghề. Rất nhiều nghệ sĩ trẻ từ khắp nơi trên thế giới đã chọn học tập tại Anh. Đây là câu chuyện của ba trong số họ.

Nân Shiomi
Đến từ: Nhật Bản
Đến Anh năm: 1989
Ngành: Thạc sĩ Mỹ Thuật
Hiện tại là: nghệ sĩ in ấn
nanashiomi.com

Chỉ đến khi tôi tới Anh tôi mới nhận ra dấu ấn Nhật Bản của mình. Tôi học nghệ thuật ở Nhật. Tôi hoàn thành bằng cử nhân nghệ thuật chuyên ngành tranh sơn dầu và bằng thạc sĩ nghệ thuật chuyên ngành in ấn tại quê nhà. Giáo trình tôi học hoàn toàn theo phương Tây. Đa số sinh viên theo học đều hướng đến chuẩn mực nghệ thuật phương Tây và tôi đã nghĩ tôi có thể đi theo hướng nghệ thuật này.

Tôi không hề nghi ngờ việc mình là một phần của thế giới phương Tây. Lý do tôi đến London là để học nhiều hơn về nghệ thuật phương Tây và thể hiện các tác phẩm của tôi với khán giả. Tôi theo học 2 năm tại Viện Nghệ Thuật Hoàng Gia và sau đó muốn ở lại.

Nhưng mọi người lại mong đợi tôi phải thật Nhật Bản. Tôi vẫn nhớ có một vị giáo sư đã thắc mắc tại sao tôi không sử dụng những đề tài của riêng mình như đền chùa, cá chép và gỗ thông. Tôi cố gắng giải thích với ông ý rằng Nhật Bản đã Tây hóa đến mức nào và nghệ thuật phương Tây truyền cảm hứng cho tôi ra sao. Một phần lý do tôi muốn ở lại Anh là để chứng tỏ cho mọi người thấy một Nhật Bản Tây hóa thế nào!

10 năm đầu của con đường nghệ thuật thật vất vả về tài chính, nhưng tôi vẫn tiếp tục sáng tạo rồi dần nhận ra và trân trọng những khác biệt nho nhỏ giữa phong thái Nhật Bản Tây hóa của tôi và những người phương Tây thực thụ.

Tôi đã hiểu rằng tôi được giảng dạy và in sâu trong tấm trí với những ý tưởng hoàn toàn phương Tây. Ví dụ, tôi biết tôi không thể thoát khỏi trường phái giản lược hay những ý tưởng mang tính khái niệm. Nhưng 10 năm ở Anh đã giúp tôi nhận ra cái giếng tôi đào ngay ở chỗ tôi đứng chứ không phải một nơi nào khác. Đấy là lần đầu tiên tôi dừng lại và nhìn vào bên trong mình hơn là tìm kiếm bên ngoài. Đấy là một thay đổi lớn và sau đó tôi bắt đầu sáng tác tự nhiên hơn.

Bây giờ tôi cho phép bản thân sử dụng những hình tượng Nhật Bản trong tranh của mình mà khi ở quê nhà tôi chưa bao giờ nghĩ đến. Tôi bắt đầu tập bắn cung theo kiểu truyền thống và thưởng thức sự uyển chuyển trong từng bước đi của các võ sĩ và người bắn cung. Tôi nhận ra Nhật Bản có một nền văn hóa thâm sâu mà chúng tôi có thể tự hào. Tôi tìm thấy bản thân mình khi đắm chìm trong bóng tối, trong những ngôi nhà tranh tối tranh sáng của Nhật Bản. Và tôi có thể nhận thấy vẻ đẹp cũng như sự thoải mái khi ở những nơi chốn đó. Tôi đã tìm thấy tính cách Nhật Bản, con người Nhật Bản của mình khi ở Anh.

Hrafnhildur Halldórsdóttir
Đến từ: Iceland
Đến Anh năm: 1998
Khóa học: Cử nhân Mỹ Thuật Nhiếp Ảnh (bằng danh dự) và thạc sĩ Nghệ Thuật
Hiện tại là: nghệ sĩ DJ và nhà thiết kế graphic.
apophenia.co.uk

Tôi xây dựng các sắp đặt điêu khắc từ nhiều loại chất liệu và mặc dù sáng tác của tôi khó bán, tôi vừa có triển lãm solo và vừa bán tác phẩm sắp đặt hoàn thiện đầu tiên. Giờ tôi cũng có studio riêng của mình.

Khó có thể so sánh việc học ở Anh Quốc với điều gì khác vì tôi chỉ học một vài khóa ngắn hạn khi còn ở Đan Mạch. Nhưng tôi cảm thấy quyết định ở lại Anh phần lớn dựa vào mối liên hệ cảm tính tôi dành cho Glasgow. Tôi nhận thấy đó là nơi khơi nhiều cảm hứng sáng tác cho các nghệ sĩ. Có rất nhiều hoạt động do nghệ sĩ khởi xướng với nhiều show diễn và không gian nghệ thuật bạn có thể đăng kí tham gia. Đây là nơi hiện thực hóa con đường trở thành nghệ sĩ, mặc dù có khi chỉ là nghệ sĩ vô danh. Và tôi nhận ra tôi có thể trình diễn các tác phẩm của mình ngay cả khi tôi đang học đại học.

Tôi hiểu sáng tác của tôi được hình thành trong một môi trường thân thiện với nghệ thuật, nơi khiến tôi có thể nhận diện mình như một nghệ sĩ thực thụ. Rất nhiều người từ bỏ vì họ không có cơ hội này. Với bản thân tôi, tôi không coi mình là người xứ Scot. Việc đi lại giữa Iceland và Na Uy khi còn bé luôn làm tôi nghĩ mình thuộc về xứ Bắc Âu. Nhưng tôi tự coi mình là người Glasgow. Gần đây tôi đã tham gia triển lãm tại Paris với cương vị như những nghệ sĩ Glasgow mặc dù bốn trong năm người chúng tôi không thật sự là người Glasgow. Nhưng thành phố này đã làm chúng tôi cảm thấy mình là một phần của nó.

Elin Isaksson
Đến từ: Thụy Điển
Đến Anh năm: 2001
Để học: Cử nhân (bằng danh dự) và thạc sỹ chuyên ngành kính thủy tinh và thiết kế kính thủy tinh trong kiến trúc.
Hiện tại là: Nghệ nhân và nhà thiết kế kính thủy tinh chuyên nghiệp.
elinisaksson.com

Tôi biết rằng trước khi đặt chân đến Anh, tôi đã lo lắng và bất lực khi cố gắng thiết kế những đồ vật hữu dụng và không thể thử nghiệm trên các chất liệu. Đam mê của tôi về nghệ thuật thổi thủy tinh đã được nuôi lớn ở Thuy Điển khi tôi tôi dành một năm ở đây trước khi bắt đầu học và thực hành như trợ lý nghệ nhân thổi thủy tinh. Đó là công việc vất vả mà chỉ tạo ra những đồ vật buồn tẻ.

Tôi muốn đi xa hơn công việc này và hướng tới những thiết kế mang tính nghệ thuật vì vậy tôi tìm kiếm một số khóa học tại châu Âu. Tôi cuối cùng đưa ra hai lựa chọn giữa Edinburgh và một trường khác ở Đan Mạch nơi có vị trí biệt lập như vùng quê tôi vẫn quen thuộc. Tôi muốn thay đổi và lựa chọn Edinburgh đô thị phồn thịnh là một lựa chọn chính xác.

Lúc đầu, tôi gặp nhiều khó khăn. Ở Thụy Điển tôi chỉ có 2 tuần mỗi năm để tập trung hoàn toàn vào tác phẩm của mình. Còn ở đây, tôi làm việc đó hàng ngày. Tôi theo đuổi điều đó và sau hàng loạt môn tại khóa học master, vào năm 2006 tôi đã có thể làm việc độc lập như một nghệ nhân và nhà thiết kế kính thủy tinh. Các tác phẩm của tôi gắn kiến trúc điêu khắc thủy tinh với công năng thắp sáng.

Hiện tại tôi sắp sửa khai trương một loạt tác phẩm chiếu sáng tại nhà thiết kế 100% Design tại London. Việc sáng tác này được hỗ trợ bởi Hội Tài Trợ Quốc Gia về Khoa học, Công nghệ và Nghệ Thuật và Hội đồng Nghệ thuật Scotland. Nó kết hợp kĩ năng truyền thống và thẩm mỹ đương đại đển thiết kế đèn chùm và mặt trang trí thủy tinh.

Là một nghệ sĩ, tôi thích sự thay đổi. Tôi không thấy bị gò ép bởi một kĩ thuật nào cả. Cảm hứng của tôi đến từ ánh sáng, bố cục và sự di chuyển trong tự nhiên. Các hình khối uốn và xoắn một cách tự nhiên. Vật thể không cần thiết phải là bức tranh miêu tả về tự nhiên nhưng qua tự nhiên có thể được thể hiện một cách trừu tượng qua sự co giãn, qua xúc giác.

Mục tiêu của tôi là cố gắng tái hiện vẻ đẹp không tì vết với mẫu hình và hình dáng của thế giới tự nhiên qua dòng chuyển động của kim loại nóng chảy. Tôi muốn tác phẩm của mình có thể giao tiếp với khán giả.

 

 

Tìm khóa học

Anh Quốc
Tất cả các cấp học*
VỀ TÁC GIẢ

Freelancer