Những điều cần biết
Anh Quốc: ĐIỂM TIN DU HỌC

Cận cảnh học xá ảo của Đại học Tây Anh Quốc

777

Khoa học – kĩ thuật đã và đang tạo ra rất nhiều những thay đổi đến việc học của chúng ta. Mạng internet, thư viện số và học trực tuyến là một trong rất nhiều những thay đổi đó. Tuy vậy, bạn có tưởng tượng được việc học của mình sẽ như thế nào nếu chúng ta học trong một ngôi trường điện tử hoàn toàn?

 

 

Trường Đại học Tây Anh quốc (University of the West of England) ở Bristol đã và đang đào tạo sinh viên thông qua một “trường học ảo” (virtual campus), nơi sinh viên có thể thoải mái “phạm sai lầm” mà không sợ để lại những hậu quả nghiêm trọng trong việc học.

 

Giáo sư Liz Falconer – trưởng dự án – cho biết đây không phải là một sự thay thế cho những khu học xá “bằng xương bằng thịt”, song nó sẽ là một sự bổ sung cần thiết. Cô nói thêm rằng phương thức học tập này không quá xa lạ đối với những sinh viên đã quen thuộc với những trò chơi điện tử như World of Warcraft hay những trò chơi mô phỏng khác.

 

 

 

 

Khi theo học mô hình này, sinh viên vừa có thể trao đổi một - một với giảng viên, vừa có thể tham gia vào các bài tập nhóm và tương tác với các sinh viên khác. “Trường học ảo” này còn mô phỏng môi trường làm việc chuyên nghiệp, nơi sinh viên có thể đảm nhận nhiều vai trò và chức vụ khác nhau trong một công ty hay tổ chức, qua đó tiếp nhận các kinh nghiệm và góc nhìn tương ứng. Đây là điểm cộng của “trường học ảo”, bởi sinh viên có thể thoải mái thể hiện bản thân mà không lo sợ các vấn đề phát sinh như trong môi trường thực tế.

 

 

 

Từ môi trường ảo đến kết quả thật

 

 

 

Cô còn cho biết, mặc dù đây chỉ là một môi trường mô phỏng, song sinh viên học tập nghiêm túc không khác gì học trên trường. Không những thế, họ còn xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè và đồng nghiệp – cũng là những học viên của “trường học ảo”. Đây cũng là nơi phát huy tốt khả năng của những sinh viên vốn còn cảm thấy e dè ở ngoài đời thật.

 

Cũng theo giáo sư, nhiều tổ chức và trường học hiện đang ứng dụng mô hình trường học điện tử này như một cách để nâng cao năng lực của nhân viên và học viên. Cụ thể, môi trường mô phỏng được tận dụng để giúp trẻ em tự kỉ hoà nhập với cộng đồng, phục hồi chấn thương cho nhân viên hay tạo ra các vụ án giả lập để sinh viên ngành y tham gia nghiên cứu. Bản thân các sinh viên tại trường cũng đang nghiên cứu cách ứng dụng môi trường giả lập vào lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Ví dụ, các sinh viên ngành Khoa học máy tính có thể tham gia vào một “căn tin ảo”, nơi họ là những sinh viên đứng chờ lấy thức ăn để hiểu rõ hệ thống CPU xử lý đơn hàng như thế nào, qua đó đưa ra giải pháp đẩy nhanh quá trình này.

 

Một cách ngắn gọn, “trường học ảo” là nơi giải phóng trí tưởng tượng và sự tự ti của sinh viên, giúp họ thoải mái thử nghiệm và trải nghiệm trong nhiều tình huống khác nhau. Dù không cần thiết phải có mặt trên “trường học thật”, sinh viên vẫn đạt được những thành tích rất ấn tượng. Điều này là điểm thu hút của “trường học ảo” đối với các sinh viên gặp khó khăn về mặt thời gian hay di chuyển. Đối với nhà trường, đây là một cách để tận dụng hết những nguồn lực sẵn có, từ cơ sở vật chất, công nghệ thông tin cho đến năng lực của các giảng viên và nhân viên. Và trên tất cả, giải pháp này giúp tạo lập, duy trì và lan toả tinh thần học tập đến nhiều xã hội khác nhau.

 

Nguồn: Independent

Tìm khóa học

Anh Quốc
Tất cả các cấp học*
VỀ TÁC GIẢ

Sau thời gian du học chuyên ngành Truyền thông tại Pháp, Hà Lan và hoàn tất nhiệm kỳ Tình nguyện viên quốc tế Pháp ngữ (VIF) tại Lào, Trang Ami hiện sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Bên cạnh công việc biên tập cho Hotcourses Vietnam từ 2012 đến nay, cô thường xuyên cộng tác cho Travellive magazine, đồng thời tham gia dịch phụ đề cho các phim tài liệu từ tiếng Pháp sang tiếng Việt. Cô là tác giả cuốn sách “Du học từ A tới đích” và là blogger kể chuyện hành trình qua trang blog cá nhân www.trangami.com.