Những điều cần biết
Du học nước ngoài: TIÊU ĐIỂM NGÀNH HỌC

Những sự thật bạn nên biết trước khi quyết định theo học ngành Marketing

du hoc nganh marketing

Marketing là một ngành nghề thú vị, luôn biến động và đòi hỏi sự thay đổi, học hỏi không ngừng từ marketer. Nếu bạn yêu thích ngành marketing và mong muốn phát triển sự nghiệp trong ngành, cùng Hotcourses khám phá những sự thật mà "không phải ai cũng biết" trước khi tiến tới quyết định theo đuổi ngành học này nhé!

 

> Mọi điều cần biết về ngành Marketing

> Quá trình phát triển của ngành Marketing

 

Dữ liệu là một phần không thể thiếu của Marketing

Dù cho bạn làm công việc gì trong ngành Marketing, khả năng "làm việc với những con số" là một kỹ năng cực kỳ quan trọng trong thế giới marketing ngày nay. Với sự xuất hiện của công nghệ, ngành Marketing, đặc biệt là Digital Marketing, không còn phụ thuộc vào cảm tính hay sở thích của marketer mà phụ thuộc rất nhiều vào các số liệu được trích xuất từ người dùng. Phần lớn công việc của bạn sẽ liên quan tới việc làm việc với những bảng tính, các công cụ phân tích dữ liệu khác nhau để đưa ra quyết định, chiến lược marketing "đúng và trúng" với nhu cầu của khách hàng. 

 

Bạn cần phải biết tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) được cải thiện như thế nào trước và sau khi thực hiện chiến dịch tiếp thị, cách tính đơn hàng từ số lần nhấp chuột/ số lần để lại thông tin của khách hàng, cách phân bổ doanh số bán hàng cho các kênh tiếp thị cụ thể, tiến hành phân tích đâu là những kênh tiếp thị đem lại hiệu quả tốt nhất trong việc thúc đẩy nhận thức (awareness) và tương tác (engagement), từ đó đưa ra các quyết định tối ưu hoá ngân sách cho các chiến dịch trong tương lai.

 

Kiến thức về kinh doanh rất quan trọng

Dù bạn làm việc cho bộ phận marketing trong các công ty kinh doanh (Client) hay các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ Marketing cho doanh nghiệp (Agency), việc hiểu rõ về ngành nghề, thị trường kinh doanh là điều rất quan trọng. Những ý tưởng sáng tạo, đột phá sẽ không có ý nghĩa gì nếu bạn không thật sự hiểu mong muốn của khách hàng và nhu cầu từ thị trường. Lấy ví dụ nếu bạn mong muốn làm việc trong lĩnh vực nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), bạn sẽ cần tìm hiểu về quy mô thị trường cũng như thị phần của bạn so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường, từ đó đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp và hoạch định các hoạt động marketing đúng hướng để hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp. Tương tự, về phía các đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing, bạn cũng cần tìm hiểu về chức năng marketing được sử dụng ra sao tại các công ty trong ngành nhằm đưa ra những tư vấn, dịch vụ marketing phù hợp cho khách hàng của mình.

 

> Du học ngành Marketing ở đâu tốt với chi phí phải chăng?

> Học bổng ngành Marketing tại các trường đại học hàng đầu

 

Học rộng hay học sâu? Bạn có thể làm cả hai!

Làm tiếp thị hình chữ T (hay còn gọi là T-shaped marketer) là một khái niệm tuy còn mới mẻ, nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp trong ngành Marketing. Đây là một hình mẫu mà tất cả người làm tiếp thị đều muốn hướng tới bởi nó giúp họ mở rộng tầm hiểu biết về các lĩnh vực khác nhau như Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO), chạy quảng cáo, viết nội dung hay truyền thông trên mạng xã hội, đồng thời nâng cao sự hiểu biết chuyên sâu về một kỹ năng nhất định trong marketing. Chiều ngang của chữ T đại diện cho những kiến thức tổng quan về marketing mà người làm tiếp thị nắm được nhưng không thực sự có chuyên môn, trong khi đó chiều dọc của chữ T thể hiện lĩnh vực mà người này có thế mạnh nhất.

 

Một T-shaped marketer sẽ phát huy lợi thế lớn khi họ trở thành quản lý, điều phối mọi hoạt động marketing của công ty và hỗ trợ xây dựng chiến lược thu hút khách hàng qua nhiều kênh truyền thông, nhiều phương thức truyền thông khác nhau. Ngay từ bây giờ, bạn có thể rèn luyện để trở thành một T-shaped marketer bằng việc trang bị kiến thức tổng quan về các thành phần trong marketing, đồng thời tiếp tục khám phá và trau dồi bản thân để tìm ra điểm mạnh, tìm ra lĩnh vực mà bạn muốn đào sâu hơn và trở thành "chuyên gia" trong lĩnh vực đó.

 

Nắm vững kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Trong bất cứ ngành nghề nào, kỹ năng giao tiếp hiệu quả là "vũ khí bí mật" giúp công việc của bạn suôn sẻ và thuận lợi hơn, đặc biệt điều đó lại càng quan trọng hơn trong ngành marketing. Từ việc giao tiếp qua lời nói cho tới kỹ năng giao tiếp bằng văn bản, bạn cần rèn luyện và chau chuốt nó để trở thành một nhà tiếp thị thành công. Sự mạch lạc trong suy nghĩ và lời nói, khả năng truyền đạt ý tưởng đến đối tác, khách hàng sẽ giúp bạn nổi bật trong công việc.

Đây là một số điều mà những sinh viên ngành marketing nên biết trước khi gia nhập lĩnh vực này:

  • Thường xuyên nói chuyện với mọi người: Những cuộc trò chuyện thú vị sẽ đem đến cho bạn nhiều ý tưởng thú vị, cũng như sự hiểu biết về tâm lý con người, khách hàng. 

  • Rèn luyện tư duy phản biện: Hãy học cách phân tích và chia nhỏ vấn đề thành những phần nhỏ hơn, cũng như học cách giải quyết từng phần đó để hiểu rõ hơn về vấn đề lớn.

  • Luôn giữ tâm trạng tích cực: Khi làm việc trong ngành Marketing, bạn sẽ không tránh khỏi việc một số khách hàng coi những công việc bạn làm đang "làm phiền" tới họ. Đừng quá lo lắng, hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ và tin tưởng vào những giá trị bạn tạo ra cho khách hàng của mình.

 

> Trải nghiệm du học thạc sĩ ngành Marketing tại Anh Quốc

> Tìm kiếm các khóa học Marketing

 

Tự học hỏi không ngừng là chìa khóa thành công

Hầu hết các công ty luôn có những chương trình đào tạo, hội thảo dành cho nhân viên nhằm giúp bạn bắt kịp với những xu hướng và tin tức mới nhất trong ngành. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ dựa vào những chương trình đào tạo được tổ chức hàng quý hay vài năm một lần, bạn chắc chắn sẽ bị "tụt hậu" trong ngành marketing luôn không ngừng biến động và thay đổi. Để trở thành một marketer xuất sắc trong ngành, bạn cần bắt nhịp thường xuyên với những xu hướng marketing mới nhất và không ngừng học hỏi để áp dụng những kiến thức, công nghệ mới vào công việc.

 

Có rất nhiều trang thông tin điện tử hay blog về marketing, đem đến cho bạn tin tức nóng hổi, được cập nhật hàng giờ, hàng ngày về những thay đổi trong thuật toán của Google, một loại định dạng quảng cáo Facebook mới, hay báo cáo về thói quen, sở thích của người tiêu dùng,... Hãy luôn dành ít nhất 1 giờ để tự học hỏi và cập nhật với các xu hướng, tin tức marketing mới nhất.

 

 

 

 

Không thể bỏ lỡ

Các tuyệt chiêu học tiếng Anh độc đáo, hiệu quả

Kinh nghiệm rút ra được chia sẻ của bạn Trần Lê Nghi Trân - chủ nhân bài viết “Từ mù tiếng Anh đến TOEIC 990, TOEFL 633 và IELTS 8.5” đăng trên Scholarshipplanet.info.   >> Bí quyết học tiếng Anh cấp tốc chuẩn bị đi du học >> Tự luyện IELTS với 0 đồng học phí   Kiên trì  là “từ khóa” đầu tiên đã giúp nhân vật mở cánh cửa tiếng Anh , giúp nhân vật đuổi kịp các bạn cùng lớp vốn đi trước 4 năm kinh

66.1K