Những điều cần biết
Du học nước ngoài: ĐIỂM TIN DU HỌC

Căn hộ lộn xộn ấy là nơi ý tưởng triệu đô ra đời!

3856

Khi còn đi học tại Harvard Business School, Marcela Sapone và Jessica Beck tình cờ nghĩ ra ý tưởng khởi nghiệp nhờ vào… căn hộ lộn xộn mà họ thuê chung.

 

 

>> Ứng dụng giúp bạn tiết kiệm và kiếm tiền từ những người hàng xóm

 

 

>> Gặp gỡ hai cô gái có câu chuyện làm thêm thú vị thời du học

 

 

Căn hộ lộn xộn ấy là nơi ý tưởng ra đời!

 

 

Quá bận rộn với việc học, Marcela và Jessica đã tìm đến trang Craiglist để tìm người phụ những công việc lặt vặt trong nhà, mà cụ thể là giặt ủi và đi siêu thị mua đồ hàng tuần. Họ cưa đôi chi phí thuê người phụ việc này, trong khi đó, họ cũng nhận thấy khối lượng công việc của người này cứ chất chồng lên, lên mãi.

 

 

Cũng từ đây, họ nảy ra ý tưởng thành lập một công ty cung ứng dịch vụ phụ việc có tên là Alfred. Đây là một công ty khởi nghiệp chuyên thuê nhân viên đến làm các việc vặt hàng tuần: mua đồ tạp hóa, phân loại thư, vứt rác và giặt ủi. Chi phí dịch vụ cho mỗi người thuê là 32 đô la Mỹ/tuần.

 

Ban đầu, khi chưa được ai biết đến, họ in hàng tá postcard với nhiều thông tin về mức giá và dịch vụ rồi đi luồn chúng vào những khe cửa ở các khu dân cư tại Boston. Bằng cách này, họ đã có được 10 khách hàng đầu tiên.

 

Chính những người thành lập cũng không nghĩ doanh nghiệp của họ phát triển nhanh đến bất ngờ. Với chính ý tưởng này, Alfred đã gây quỹ được 12,5 triệu đô la từ các nhà đầu tư, gồm cả Spark Capital, New Enterprises Associates, Sherpa Capial và CrunchFund. Mới đây, Marcela Sapone cũng đã được tạp chí danh giá Forbes bình chọn vào danh sách “30 Under 30” với dịch vụ quản gia công nghệ cao cho người bình thường (đặc biệt là giới trẻ) của mình.

 

 

>> Những trường có điều kiện tuyển sinh “dễ thở” và chi phí phải chăng

 

 

Cầu vượt cung

 

 

Khởi động từ năm 2014, Alfred hoạt động mạnh mẽ ở Manhattan, Brooklyn và Bostion, đồng thời đang chạy thử ở Los Angeles và San Francisco. Năm đầu tiên, Alfred đạt mức doanh thu 1,5 triệu đô và công ty có 26 nhân viên điều hành ở trụ sở New York. Hiện có hàng trăm Alfreds – “nhân viên” công ty đăng ký đang ngày đêm làm việc để đáp ứng hơn 100.000 đơn yêu cầu từ hàng ngàn khách hàng.

 

Với tỉ lệ “cầu vượt cung”, Alfred đạt mức tăng trưởng 30% hàng tháng với lượng đăng ký mới dịch vụ tăng lên bốn lần. Sở dĩ công ty gặt hái được thành công là vì nó biết cách khai thác các thế mạnh của mình.

 

 

Nếu các công ty khởi nghiệp thông thường khác phải đối diện với những nỗi “ám ảnh” hậu cần, kho bãi, vận chuyển hàng hóa… thì Alfred lại là một “công ty” hoạt động ngay và luôn trong nhà bạn. Nhưng đừng lo, Sapone ví von: “Alfred như là mối quan hệ đáng tin cậy mà bạn có thể hình dung ngay từ đầu”.

 

Hơn nữa, Alfred cũng không chỉ giới hạn đối tượng khách hàng cá nhân mà còn “mở lòng” ra với các công ty, tòa nhà và cả những tập đoàn lớn như JS Sullivan và Stage 3.

 

Và điều quan trọng nhất đó là Alfred đặc biệt quan tâm đến các dữ liệu về bạn cũng như sở thích của bạn, đồng thời không ngừng cải tiến dịch vụ để phục vụ bạn tốt hơn. Ví dụ, Alfred sẽ nhớ rằng bạn không dùng gluten, các chất tẩy rửa độc hại và bạn thường xuyên du lịch. Chính khả năng cập nhật và sàng lọc thông tin này khiến các khách hàng vô cùng tin tưởng Alfred. Họ thậm chí còn có thể đưa ra những yêu cầu rất chi tiết hệt như đang nói với bạn bè - “Mua cho tôi 20$ rau hữu cơ”.

 

Đúng vậy, điều khiến Alfred khác biệt so với các dịch vụ giao phát và giúp việc nhà khác đó là nó tối ưu hóa các tiêu chuẩn. Nói nôm na thì đây là kiểu “phục vụ tận răng” – chẳng hạn như việc một người giao sữa không chỉ đến giao sữa rồi thôi mà còn chịu khó quay ngược lại nhà để lấy chai rỗng đi cho bạn đỡ phiền vậy.

 

Nguồn: Business Insider

Tìm khóa học

Theo quốc gia
Tất cả các cấp học*
VỀ TÁC GIẢ

Sau thời gian du học chuyên ngành Truyền thông tại Pháp, Hà Lan và hoàn tất nhiệm kỳ Tình nguyện viên quốc tế Pháp ngữ (VIF) tại Lào, Trang Ami hiện sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Bên cạnh công việc biên tập cho Hotcourses Vietnam từ 2012 đến nay, cô thường xuyên cộng tác cho Travellive magazine, đồng thời tham gia dịch phụ đề cho các phim tài liệu từ tiếng Pháp sang tiếng Việt. Cô là tác giả cuốn sách “Du học từ A tới đích” và là blogger kể chuyện hành trình qua trang blog cá nhân www.trangami.com.