Thông tin du học
Du học nước ngoài: LÊN KẾ HOẠCH DU HỌC

Luyện tiếng Anh với BBC Learning English

share image

 

Với “kinh nghiệm” từng trải qua việc bắt đầu học tiếng Anh từ những kiến thức cơ bản đến khi IELTS đủ 6.5 để đi du học, Lê Trung Hiếu, du học sinh khóa Thạc sĩ Kĩ tư Tàu Thủy tại Đại Học Southampton chia sẻ với độc giả Hotcourses kinh nghiệm Sử dụng BBC Learning English để học và nâng cao trình độ tiếng Anh trên Facebook của mình.

 

>> Cải thiện kỹ năng Nghe Nói Đọc Viết khi đi du học

>> Link hữu ích trên Hotcourses về chủ đề du học

>> Bí quyết học tiếng Anh cấp tốc chuẩn bị đi du học

 

Tổng quan về BBC learning English

 

BBC Learning English được thiết kế dành cho người dùng ở mọi trình độ, từ cơ bản đến nâng cao. Vì giao diện của trang này được chia thành nhiều mục lớn, nhỏ nên ban đầu có lẽ bạn sẽ thấy “ngợp” vì không biết nên bắt đầu từ đâu. Dưới đây là chia sẻ về những mục hữu ích nhất mà Hiếu đã từng sử dụng, được chia thành hai phần dành cho người mới học và người đã thành thạo tiếng Anh.

 

Lưu ý là ở Việt Nam, chỉ có mạng FPT vào được BBC, các mạng khác như VNPT hoặc Viettel thì các bạn phải sử dụng Ultrasurf để truy cập.

 

Các kĩ năng cơ bản dành cho người mới học

Học cách phát âm

Khi nói tiếng Anh, việc phát âm chuẩn là điều cần quan tâm trước nhất. Dĩ nhiên nói không chuẩn thì có thể người Anh vẫn hiểu được nhưng sẽ có một số vấn đề nảy sinh. Chẳng hạn như  việc gây khó khăn cho người nghe hay sẽ không có được sự tự tin trong giao tiếp. Dưới đây là một số bí quyết để bạn thành thạo hơn trong khâu phát âm:

 

1. Biết chính xác phiên âm của từ như thế nào VD: từ “thank” thì bạn cần biết phiên âm của nó là /θæŋk/ Về phần này thì bạn chỉ có cách tra từ điển và ghi nhớ.

 

2. Sau khi biết chính xác phiên âm, bạn cần biết làm thế nào để tạo ra âm đó. Để phát âm từ “thank”, việc phát âm từng âm tiết tạo nên từ đó /θ/ /æ/ /ŋ/ /k/ là điều cần lưu ý. Việc sử dụng tiếng Việt từ khi sinh ra nên cơ miệng đã quen với việc phát âm tiếng Việt, vì vậy khi học tiếng Anh sẽ rất dễ áp đặt cách phát âm tiếng Việt cho âm tiếng Anh mà không để ý. Có nhiều trường hợp tiếng Việt giống tiếng Anh như âm /k/ nhưng những trường hợp khác thì hoàn toàn khác. Ví dụ: cách phát âm chữ “th” trong chữ “thank” và chữ “th” trong chữ “this” và chữ “th” trong tiếng Việt là khác nhau. Tuy nhiên, khi ở Việt Nam rất khó để mình có thể tiếp xúc với người bản địa nên không dễ nhận ra sai lầm này.

 

Vì vậy mình muốn giới thiệu với các bạn về chương trình của BBC có tên Pronunciation tips để giúp các bạn có thể phát âm chuẩn như người bản địa.

 

Khi click vào đường link, ở bên dưới các bạn có thể thấy một danh sách các âm tiết (vowels) và phụ âm (consonants). Khi click vào mỗi biểu tượng, sẽ có một đoạn video trong đó giới thiệu cho bạn cách kết hợp giữa răng, môi và lưỡi để tạo ra âm chính xác. Các bạn cố gắng nghe đi nghe lại nhiều lần, thu âm lại giọng mình cho đến khi nghe từ mình phát âm ra và từ người Anh phát âm ra giống nhau. Cố gắng tạo ra sự khác biệt giữa các âm gần giống nhau VD: “ɪ” trong chữ ship và “iː” trong chữ sheep.

 

>> Chọn trường du học

 

Học cách nói chuyện

Talking sport là series bao gồm 52 bài được thực hiện bởi BBC learning English chào mừng Olympic 2012. Mỗi tuần là một bài phỏng vấn một vận động viên và trong bài phỏng vấn sẽ có một cấu trúc câu hữu ích cho người học tiếng Anh.

 

Kết cấu của mỗi bài rất đơn giản. Ví dụ bài đầu tiên nói chuyện với Usain Bolts, mục tiêu của họ là dạy bạn cách nói về ước mơ (Learning point: Learn how to talk about your dream).

 

Như vậy, cấu trúc của video bắt đầu với việc bạn sẽ nghe Usain nói không có phụ đề, sau đó clip sẽ được chiếu lại với phụ đề để bạn dễ hiểu hơn. Tiếp theo, cô Natalie sẽ giải thích về đoạn Usain nói và giới thiệu cấu trúc anh ta dùng để nói về ước mơ. Cấu trúc của bài ngày hôm đó là “My dream is to…” Cuối cùng sẽ là một số ví dụ mà mọi người ở London sử dụng cấu trúc đó.

 

Các cấu trúc này rất đơn giản nhưng hữu hiệu với chương trình kéo dài 52 tuần với 52 cấu trúc giúp diễn đạt suy nghĩ của bạn như người Anh.

 

Hơn thế nữa, trong một số bài, ví dụ như trong bài thứ hai, khi muốn nói tôi rất thích làm việc gì đó, họ không chỉ dạy cách nói “I’m so excited” mà còn có cấu trúc “I can’t wait”.

 

Mách nhỏ cho bạn: Nếu không nghe rõ cô Natalie hoặc vận động viên nói, bạn có thể tìm thấy trong file pdf  “worksheet”. Ngoài ra trong file pdf này cũng có thêm “bài về nhà” để bạn luyện tập cấu trúc đã học.

 

Luyện nghe và học thêm từ vựng

Để luyện hai kĩ năng này, có hai chương trình mà bạn nên theo dõi đó là General & Business English/ 6 minute EnglishGrammar Vocabulary & Pronunciation/Words in the news.

 

Về cấu trúc, cả hai chương trình đều có một bài nói chính. Các bạn có thể tải “audio file” về để nghe, nếu có một số “chỗ trống” chưa kịp nghe, bạn có thể tải “text” pdf file để tham khảo nội dung trọn vẹn.

 

Nếu trong “6 minute English”, bạn sẽ được nghe một chủ đề bất kì kéo dài 6 phút với lượng từ vựng phong phú thì “Words in the news” là những mẩu tin của BBC (thường không kéo dài quá một phút) trong đó họ giải thích những từ mới và khó.

 

Học ngữ pháp

Thật ra, ngữ pháp không quá quan trọng trong giao tiếp. Vì vậy, đừng quá lo về ngữ pháp khi bạn bắt đầu nói tiếng Anh.  Đến khi bạn đã tự tin vào khả năng nói thì có thể chú tâm hơn về ngữ pháp, còn với việc bắt đầu, nếu chú tâm quá đến ngữ pháp sẽ rất dễ mất tập trung và quên mất mục đích chính của việc nói là truyền đạt ý bạn muốn nói.

 

Chính vì vậy, BBC learning English cũng chỉ “đầu tư” vào phần này một mục khá nhỏ. Bạn có thể tham khảo tại đây.

 

Tiếng Anh Nâng cao

Đối với những người đã thành thạo tiếng Anh, có hai mục bạn có thể tham khảo là Cách sử dụng từ và tiếng lóngThe flatmates.

 

Trong đó, Cách sử dụng từ và tiếng lóng là chương trình mới được thiết lập và vẫn đang hoạt động. Chương trình này được lập ra với mục đích giúp người học “nói như người Anh” cũng như hướng dẫn cách sử dụng tiếng lóng, thuật ngữ, thành ngữ mà người Anh dùng trong đời thường. Chương trình này rất hữu hiệu cho ai đang hoặc sắp sang Anh sinh sống.

 

Còn The flatmates lại là một chương trình khá cổ của BBC, rất tiếc là nó đã dừng lại ở tập thứ 184. Đúng như tên gọi, mục này cung cấp tất cả những tình huống diễn ra trong một ngôi nhà có bốn thành viên với cách sử dụng từ ngữ rất gần gũi với đời sống.

 

Lời nhắn từ Lê Trung Hiếu: Nếu có bất kì câu hỏi, thắc mắc nào thì cứ comment, mình và các bạn khác nếu biết sẽ cố gắng trả lời sớm nhất có thể.

 

LÊ TRUNG HIẾU

 

___________________________

Các bài viết liên quan

>> Kinh nghiệm du lịch Châu Âu của Lê Hiếu

>> Kỹ sư tàu thủy Đại học Southampton trả lời

>> Hướng dẫn sử dụng Hotcourses tìm thông tin du học

>> Tải cẩm nang du học

Không thể bỏ lỡ

article Img

Các chiêu trò tư vấn du học lừa đảo làm bạn mất tiền oan

Để chọn trường, chọn ngành và chuẩn bị hồ sơ để đi du học một cách suôn sẻ, việc lựa chọn một trung tâm tư vấn du học đáng tin cậy là rất quan trọng. Tuy nhiên, không ít học sinh và gia đình bị dụ dỗ bởi các công ty tư vấn du học lừa đảo với những chiêu trò ngày càng tinh vi. Qua bài viết sau, Hotcourses Vietnam sẽ giúp bạn định vị các chiêu thức lừa đảo mới đồng thời gợi ý trung tâm tư vấn du học uy tín và miễn phí. Bắt đầu thôi!   Chiêu trò

107.7K
article Img

Có nên học thạc sĩ?

Đối với rất nhiều sinh viên, sau khi hoàn thành bằng cử nhân thì nghĩ ngay tới việc tiếp tục học lên cao và nhất là đi du học. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều bạn sinh viên và du học sinh đặt ra những câu hỏi như “Học thạc sĩ để làm gì?”, “Bằng thạc sĩ có tác dụng gì?” hay thậm chí “Có nên học thạc sĩ?”. Để có những nhận định rõ ràng hơn về lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc học thạc sĩ đối với bản thân, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!  

36.9K
article Img

Nên học MBA ở đâu: Top trường đại học có chương trình MBA tốt

Chương trình học MBA ra đời nhằm mục đích trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho sự nghiệp kinh doanh và quản lý. Tuy nhiên, học MBA ở đâu tốt, chương trình MBA quốc tế liệu có phù hợp với bạn? Hotcourses Vietnam sẽ đưa ra những trường có khoá học MBA tốt tại Mỹ, Úc, Anh, New Zealand, Canada và Ireland, được xếp hạng trong QS Ranking năm 2023. Hy vọng bạn sẽ tự trả lời được cho bản thân câu hỏi “Nên học MBA ở đâu?”.   >

26.9K
article Img

10 câu hỏi quan trọng khi chọn trường du học

Khi đã thích ứng với xã hội bình thường mới sau đại dịch,  nhiều sinh viên bắt đầu “rục rịch” chuẩn bị cho giấc mơ du học và cân nhắc lựa chọn các điểm đến có nền giáo dục tốt nhất. Cùng lúc đó các trường đại học cũng tự đổi mới mình để đem đến các khóa học toàn diện và tốt nhất. Dưới đây là 10 câu hỏi mà bạn có thể đặt ra cho đại diện trường mà bạn đang cân nhắc du học.   1. “Tôi sẽ sống ở đâu?” - ‘Where can I live?’ Đâu là các

19.5K