Thông tin du học
Du học nước ngoài: TIÊU ĐIỂM NGÀNH HỌC

Portfolio là gì và làm sao để portfolio nổi bật?

249.9K
Portfolio la gi

Tương tự như CV hay Resume, portfolio là tên gọi của một loại tài liệu giúp ban tuyển sinh hay nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực của ứng viên.

 

Portfolio là gì?

Portfolio là một tài liệu tổng hợp những tác phẩm hoặc sản phẩm nổi bật bạn từng thực hiện trong quá khứ. Trong khi CV hay Resume có mục đích làm nổi bật thành tích hay thành tựu của bạn thì portfolio lại tập trung vào tay nghề của bạn. Thông thường chỉ những lĩnh vực có thể tạo ra sản phẩm thì ban tuyển sinh hay nhà tuyển dụng mới yêu cầu bạn nộp portfolio. Ví dụ như nếu bạn muốn du học ngành điện ảnh thì sẽ phải nộp portfolio giới thiệu một số phim ngắn đã thực hiện hoặc muốn nộp hồ sơ vào vị trí chuyên viên thiết kế đồ họa thì cần gửi những ấn phẩm truyền thông đã từng làm của mình.

 

 

Ngoài yêu cầu cốt lõi là phải thể hiện được năng lực của bạn thì portfolio không có quy tắc cụ thể nào trong việc trình bày. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể thỏa sức sáng tạo đúng với cá tính và sở thích của mình. Ví dụ như bạn có thể mở một tài khoản Instagram để đăng sản phẩm của mình rồi gửi cho nhà tuyển dụng. Bạn cũng có thể lập một trang web để tổng hợp những sáng tác của mình. Hoặc mỗi biên tập viên của Hotcourses Vietnam đều có một trang profile riêng với các bài viết có thể dùng làm portfolio nếu muốn ứng tuyển vào một vị trí viết lách nào đó. Trong trường hợp bạn không giỏi công nghệ lắm thì vẫn còn lựa chọn trình bày mọi thứ bằng Power Point như mỗi lần lên thuyết trình lúc còn đi học.

 

 

Ngoài sản phẩm, portfolio cần có thêm những gì?

Bạn có thể trình bày portfolio theo cách riêng của mình nên những nội dung dưới đây chỉ mang tính tham khảo tùy thuộc vào mục đích của bạn:

 

  • Diễn giải về sản phẩm: Bạn vẫn có thể đăng sản phẩm mà không cần giải thích gì. Tuy nhiên nếu phía sau hậu trường có những câu chuyện thú vị, chẳng hạn như tác phẩm đạt một giải thưởng quốc tế nào đó, thì bạn có thể chia sẻ để tạo thêm ấn tượng.

  • Thông tin liên lạc ngắn gọn: Tốt nhất bạn nên đính kèm thông tin liên lạc của mình ở mọi trang hoặc ở chỗ dễ nhìn thấy nhất. Khi có người muốn liên lạc với bạn, họ sẽ không cần tốn nhiều thời gian lục tìm số điện thoại hay trang mạng xã hội của bạn.

  • Resume súc tích: Bạn có thể được yêu cầu gửi resume và portfolio riêng. Nhưng nếu được thì bạn hoàn toàn chọn cách có thể lồng ghép cả hai vào một tập tin để tiết kiệm thời gian cho người đọc hồ sơ.

 

 

Một số mẹo để portfolio trở nên ấn tượng hơn

Chỉ chọn lọc ra những sản phẩm đẹp nhất

Bạn nên ưu tiên chất lượng hơn số lượng. Nếu bạn có 10 sản phẩm nhưng chỉ ưng ý 3 thì chỉ nên cho đúng 3 sản phẩm đó vào portfolio. Việc bạn giới thiệu những sản phẩm không có dấu ấn sẽ khiến bạn mất điểm một cách không đáng có và làm tập tài liệu trở nên dài dòng một cách không cần thiết.

 

Thuê người thiết kế đồ họa cho mình, tại sao không?

Nếu chuyên ngành của bạn liên quan đến thiết kế đồ họa thì quá tốt nhưng với những bạn không có bất kỳ kiến thức nền tảng nào về việc dàn trang hay trình bày đẹp mắt thì có thể cân nhắc đến việc thuê người khác làm hộ. Một tài liệu portfolio tốt có thể sẽ giúp bạn nhận được học bổng du học hoặc trúng tuyển một công việc trong mơ nên chịu khó đầu tư một chút thì không hề lãng phí, nhất là khi bạn có thể dùng portfolio này nhiều lần.

 

 

Thường xuyên cập nhật portfolio

Trình độ của bạn sẽ thay đổi theo thời gian nên tốt nhất bạn nên thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất của mình vào portfolio. Bạn vẫn có thể giữ lại một số sản phẩm cũ để gợi ý cho người đọc biết rằng kỹ năng và tay nghề của bạn đã phát triển vượt bậc như thế nào so với quá khứ.

 

Nếu có thể, hãy trình bày portfolio bằng tiếng Anh

Việc này sẽ cho người đọc thấy bạn có thể sử dụng Anh ngữ mà không cần bất kỳ dòng giới thiệu hoa mỹ nào. Để tránh mắc lỗi ngữ pháp tiếng Anh không đáng có, bạn nên dùng câu từ ngắn gọn và súc tích.

 

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

Chung quy lại thì điều khiến ban tuyển sinh hay nhà tuyển dụng ấn tượng chính là sản phẩm của bạn chứ không phải cách bạn trình bày portfolio thế nào. Do đó bạn nên đầu tư thời gian lẫn công sức để có được những tác phẩm đáng tự hào trước đã. Nếu bạn vẫn chưa thấy hài lòng với bất kỳ sản phẩm nào của mình thì Hotcourses Vietnam khuyên không nên làm portfolio vội mà hãy kiên nhẫn trau dồi năng lực thêm một thời gian nữa.

 

 

 

Một số portfolio mẫu để bạn tham khảo

 

Bài được viết lại bởi Do An Khang vào ngày 30 tháng 08 năm 2021.

Không thể bỏ lỡ

article Img

Ngành khoa học dữ liệu: Những điều bạn cần biết

Ngành Khoa học dữ liệu (Data Science) là ngành học lí tưởng cho những bạn học sinh, sinh viên đam mê công nghệ, dữ liệu và khám phá những điều mới lạ. Trong bài viết này, cùng Hotcourses Vietnam tìm hiểu về ngành học và các cơ hội nghề nghiệp của ngành Khoa học dữ liệu nhé!    Ngành khoa học dữ liệu là gì? Khoa học dữ liệu (Data science) là ngành khoa học về việc khai phá, quản trị và phân tích dữ liệu để dự đoán các xu hướng trong

71.6K
article Img

Ngành Quản trị Nhân lực: Học gì, ở đâu, và cơ hội nghề nghiệp

Ngành Quản trị nhân lực, hay ngành quản lý nhân sự là một chuyên ngành hết sức hữu ích bởi nó giúp bạn nhìn nhận và đánh giá con người cũng như các công ty, tổ chức theo một cách khác biệt. Ngành này là sự kết hợp của rất nhiều các kỹ năng khác nhau, cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc về kinh doanh cũng như sự hiểu biết về cách quản lý nhân sự mà không phải ai trong công ty cũng có khả năng nhìn nhận. Trong bài viết này, hãy cùng Hotcourses Vietnam tìm hiểu thêm

70.5K
article Img

Ngành Xã hội học: Học gì, học ở đâu, và cơ hội nghề nghiệp

Lĩnh vực nghiên cứu về hành vi và các mối quan hệ xã hội của con người đang ngày càng được chú trọng. Vì lý do này, ngành xã hội học đang thu hút sự quan tâm của nhiều bạn học sinh, sinh viên trong những năm gần đây bởi tính thiết thực và cơ hội phát triển rộng mở. Vậy xã hội học là ngành gì? Học xã hội học làm nghề gì? Cùng Hotcourses Vietnam tìm hiểu chi tiết về ngành xã hội học trong bài viết dưới đây.   Ngành xã hội học là gì? Xã

58.7K
article Img

Ngành kinh tế đối ngoại: Học gì, học ở đâu, và cơ hội nghề nghiệp

Hiện nay, khi các quốc gia tiến hành quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, nhu cầu về sự giao thương toàn cầu diễn ra rất mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, ngành kinh tế đối ngoại trở thành một ngành học phổ biến, thu hút nguồn nhân lực khổng lồ. Vậy kinh tế đối ngoại là gì? Học kinh tế đối ngoại ra làm gì? Cùng Hotcourses Vietnam khám phá chi tiết về ngành kinh tế đối ngoại trong bài viết dưới đây.   Ngành kinh tế đối ngoại là gì? Kinh tế đối

57.9K