Thông tin du học
DU HỌC BỐN PHƯƠNG : LÊN KẾ HOẠCH DU HỌC - Không thể bỏ lỡ

Có nên học thạc sĩ?

36.9K
co nen hoc thac si

Đối với rất nhiều sinh viên, sau khi hoàn thành bằng cử nhân thì nghĩ ngay tới việc tiếp tục học lên cao và nhất là đi du học. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều bạn sinh viên và du học sinh đặt ra những câu hỏi như “Học thạc sĩ để làm gì?”, “Bằng thạc sĩ có tác dụng gì?” hay thậm chí “Có nên học thạc sĩ?”. Để có những nhận định rõ ràng hơn về lợi ích cũng như tầm quan trọng của việc học thạc sĩ đối với bản thân, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

 

> Sự khác biệt giữa thạc sĩ giảng dạy (taught master) và thạc sĩ nghiên cứu (research master)

> Các loại bằng thạc sĩ và cách phân biệt

 

Học thạc sĩ để làm gì? Tấm bằng thạc sĩ mang lại lợi ích gì?

 

Mở rộng kiến thức về chuyên ngành bạn đang theo đuổi

Bậc học sau đại học có những điểm rất khác biệt so với đại học. Về mặt kiến thức, nó được xem như trình độ “nâng cao” của đại học. Nhưng nó không chỉ khác biệt về lý thuyết mà còn về những trải nghiệm mà bạn có thể đạt được. Bạn sẽ có cái nhìn khác biệt hơn, sâu hơn và trưởng thành hơn về các sự việc xung quanh.

 

Con đường sự nghiệp rộng mở hơn

Nếu cần một câu trả lời thiết thực nhất cho câu hỏi “Học lên thạc sĩ để làm gì?” thì đó chính là để giúp CV của bạn trở nên chuyên nghiệp và nổi bật hơn, nhờ đó bạn có thể có được một việc làm tốt. Quả thật, các khóa học thạc sĩ được xem như những khoản đầu tư trực tiếp vào sự nghiệp. Bởi vì bằng đại học giờ đây đã trở nên khá phổ biến nên những người có bằng thạc sĩ, đặc biệt là thạc sĩ ở nước ngoài, sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh trong môi trường tuyển dụng khắc nghiệt này. Chưa kể, khi có bằng thạc sĩ, cơ hội để bạn được trả một mức lương hậu hĩnh với nhiều đãi ngộ tốt sẽ tăng lên so với việc chỉ có bằng cử nhân.

 

Cơ hội để kết nối với các doanh nghiệp

Những khóa học thạc sĩ thường xuyên liên kết với các tổ chức kinh doanh và công ty lớn trong các dự án nghiên cứu. Vì thế bạn sẽ có cơ hội để tiếp cận họ và tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng cũng như thể hiện khả năng của mình.

 

Thay đổi ngành nghề

Hiện nay, có không ít các bạn trẻ lựa chọn chuyên ngành ở đại học một cách cảm tính, chọn vì ngành hot, vì lời khuyên của bố mẹ, họ hàng,.. chứ chưa thật sự hiểu rõ bản thân. Sau 4 năm miệt mài trên giảng đường và tốt nghiệp, họ nhận ra mình không hề đam mê chuyên ngành và công việc ấy. Tuy nhiên, học thạc sĩ thì khác. Một khi bạn đã xác định học lên cao, nó đồng nghĩa với việc bạn yêu thích chuyên ngành đó, muốn theo đuổi, gắn bó và làm việc liên quan đến nó. Vì thế, nếu ai đó hỏi rằng “Học thạc sĩ để làm gì?” thì câu trả lời chính là để có cái nhìn chuyên sâu hơn về ngành nghề mình đã chọn, từ đó giúp vạch ra mục tiêu trong tương lai. 

 

> 10 học bổng thạc sĩ ở Anh có hạn nộp trong năm 2022

 

Nhược điểm khi học thạc sĩ

 

Tốn kém tiền bạc

Có nên học thạc sĩ khi nó sẽ tốn một khoản kha khá, đặc biệt với những bạn sinh viên đang có ý định theo học tại nước ngoài? Theo nghiên cứu của Viện Giáo dục Quốc tế, chi phí du học trung bình ở nước ngoài dao động khoảng 18.000 USD mỗi học kỳ hoặc 36.000 USD mỗi năm học. Mỗi nước và mỗi trường khác nhau sẽ có mức học phí khác nhau. Mặc dù nhiều sinh viên có được sự hỗ trợ về mặt tài chính từ gia đình trong quá trình học tập nhưng cũng có rất nhiều sinh viên phải tự tích góp tiền để trang trải quá trình học của mình. 

 

 

Tốn thời gian

Thông thường, việc học Thạc sĩ sẽ mất khoảng 2 năm. Vậy nên, hãy chắc chắn rằng bạn có đủ thời gian để tập trung nghiên cứu và học tập.

 

Không đảm bảo bạn có công việc tốt hơn hay mức lương cao hơn

Đương nhiên một tấm bằng thạc sĩ hay tiến sĩ sẽ giúp CV của bạn trở nên nổi bật hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tấm bằng không phải là thứ quan trọng nhất, các nhà tuyển dụng thường đặc biệt quan tâm đến những kỹ năng và kiến thức mà bạn có thể áp dụng vào thực tế từ những tấm bằng thạc sĩ, tiến sí đó hơn là chỉ nhìn vào tờ giấy chứng nhận. Bạn cũng sẽ phải thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có khả năng làm việc độc lập và giao tiếp tốt, là người cầu tiến, biết đặt ra mục tiêu và theo đuổi mục tiêu đến cùng. 

 

Vậy thì, có nên học thạc sĩ hay không?

Bên cạnh những nhược điểm, không thể phủ nhận rằng việc học thạc sĩ ngày nay đã trở thành điều vô cùng cần thiết. Nó giúp bạn nắm vững các kiến thức nâng cao về chuyên ngành, tích lũy thêm các kỹ năng xử lý công việc, có mức lương hấp dẫn hơn và cơ hội thăng tiến rộng mở hơn. 

Tuy nhiên, mỗi người lại có hoàn cảnh, mục đích và hoài bão khác nhau. Không có một đáp án nào đúng và phù hợp cho tất cả. Vì thế, lựa chọn “Có nên học thạc sĩ?” vẫn tùy thuộc vào mỗi người. Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm thông tin, từ đó đưa ra quyết định dễ dàng hơn. 

 

Bài viết được chỉnh sửa lại bởi Hoàng Thanh Phương vào ngày 20 tháng 03 năm 2022.

 

Không thể bỏ lỡ

article Img

Các chiêu trò tư vấn du học lừa đảo làm bạn mất tiền oan

Để chọn trường, chọn ngành và chuẩn bị hồ sơ để đi du học một cách suôn sẻ, việc lựa chọn một trung tâm tư vấn du học đáng tin cậy là rất quan trọng. Tuy nhiên, không ít học sinh và gia đình bị dụ dỗ bởi các công ty tư vấn du học lừa đảo với những chiêu trò ngày càng tinh vi. Qua bài viết sau, Hotcourses Vietnam sẽ giúp bạn định vị các chiêu thức lừa đảo mới đồng thời gợi ý trung tâm tư vấn du học uy tín và miễn phí. Bắt đầu thôi!   Chiêu trò

107.7K
article Img

Nên học MBA ở đâu: Top trường đại học có chương trình MBA tốt

Chương trình học MBA ra đời nhằm mục đích trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho sự nghiệp kinh doanh và quản lý. Tuy nhiên, học MBA ở đâu tốt, chương trình MBA quốc tế liệu có phù hợp với bạn? Hotcourses Vietnam sẽ đưa ra những trường có khoá học MBA tốt tại Mỹ, Úc, Anh, New Zealand, Canada và Ireland, được xếp hạng trong QS Ranking năm 2023. Hy vọng bạn sẽ tự trả lời được cho bản thân câu hỏi “Nên học MBA ở đâu?”.   >

26.9K
article Img

10 câu hỏi quan trọng khi chọn trường du học

Khi đã thích ứng với xã hội bình thường mới sau đại dịch,  nhiều sinh viên bắt đầu “rục rịch” chuẩn bị cho giấc mơ du học và cân nhắc lựa chọn các điểm đến có nền giáo dục tốt nhất. Cùng lúc đó các trường đại học cũng tự đổi mới mình để đem đến các khóa học toàn diện và tốt nhất. Dưới đây là 10 câu hỏi mà bạn có thể đặt ra cho đại diện trường mà bạn đang cân nhắc du học.   1. “Tôi sẽ sống ở đâu?” - ‘Where can I live?’ Đâu là các

19.5K
article Img

Những yếu tố nào để chọn lựa một trường Đại học?

Có những trường vô cùng danh tiếng nhưng môi trường học tập lại không hợp với bạn, bên cạnh đó cũng có những trường quy mô khiêm tốn và không hề nổi tiếng nhưng lại khơi gợi được cảm hứng học hành trong sinh viên. Vậy làm thế nào để chọn được một ngôi trường phù hợp?     >> 7 lựa chọn trường Đại học ở Ireland   >> Lựa chọn trường Đại học (University Placement) trong học bổng Fulbright   Xếp hạng

11.5K