Thông tin du học
Du học nước ngoài: TÀI CHÍNH & HỌC BỔNG

Cách tiết kiệm chi phí hiệu quả khi học xa nhà

17.1K
share image

Sống xa gia đình, việc chi tiêu có kế hoạch là vấn đề đau đầu mà hầu hết các du học sinh gặp phải. Biết được điều đó, Hotcourses Vietnam sẽ “mách” cho bạn những cách tiết kiệm tiền thông qua việc điều chỉnh cách sinh hoạt hàng ngày. Bài viết sẽ sử dụng chi phí sinh hoạt tại New Zealand để giúp hiểu rõ về tổng chi phí bạn có thể giảm thiểu. Tuy nhiên, những cách thức này đều có thể áp dụng để sống tiết kiệm ở mọi nơi. 

 

Cách tiết kiệm tiền hàng ngày

 

Tiết kiệm tiền mua sách: sử dụng Kindle thay cho sách giấy

Kindle hay còn gọi là ‘Máy đọc sách”, là thiết bị hỗ trợ đọc sách mọi lúc, mọi nơi mà không gây đau đầu, mỏi mắt. Với giá thành rẻ, lại nhỏ gọn, học sinh hoàn toàn du học tiết kiệm chi phí khi sắm cho mình một chiếc Kindle. Nếu bạn là “mọt sách” chính hiệu thì đọc ebook trên đây sẽ là cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho bạn. Phiên bản Kindle của một cuốn sách thường rẻ hơn 36,5% so với phiên bản bìa cứng và rẻ hơn 32% so với phiên bản bìa mềm của cùng một cuốn sách! Trên thực tế, bạn còn có thể tìm thấy hàng trăm cuốn sách miễn phí trên Amazon! 

 

>> 6 điều du học sinh nên thực hiện ở Việt Nam để tiết kiệm chi phí

 

Cách tiết kiệm tiền ăn 

Nấu đồ ăn chung với bạn cùng nhà 

Hãy thử tưởng tượng khi đi học vất vả cả ngày và về nhà phải nấu ăn cho bản thân thì quả là một “cực hình”. Chắc chắn lúc này bạn sẽ không còn chút hào hứng nào và tìm ngay đến các hàng thức ăn nhanh. Nhưng việc này lâu dài dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ và chi phí du học của bạn. Vậy tại sao không thử bàn bạc với các bạn cùng nhà để cùng nhau đi siêu thị và nấu ăn chung? Trung bình một tuần ở New Zealand bạn sẽ chỉ tốn $50 - $80 cho chi phí thực phẩm nếu cùng nấu ăn với bạn bè. Trong khi đó, một bữa tối ở nhà hàng có thể tiêu tốn của bạn từ $15 đến $40. 

 

Mang theo đồ ăn trưa khi đi học

Nếu đã cùng nhau nấu đồ ăn chung để giảm chi phí sinh hoạt thì sao bạn không chuẩn bị thêm chút để dành cho bữa trưa hôm sau? Thông thường, bữa trưa tại căn tin hoặc các quán cafe trong khuôn viên đại học có giá dao động $7 - $12. Mẹo đơn giản này có thể giúp sinh viên du học tiết kiệm chi phí lên đến $3000 một năm. Bạn chỉ cần làm một chiếc bánh sandwich hoặc đóng gói thứ gì đó đơn giản là đã giúp bạn có thêm “tiền saving” rồi.


 

Cách tiết kiệm tiền nước 

Tắm gội nhanh hơn

Ở một vài nước, như New Zealand, giá tiền nước được tính rất đắt, cao hơn cả tiền điện. Chính vì thế, người dân nơi đây thường chỉ sử dụng nước cho các nhu cầu thiết yếu. Các bạn du học sinh nên tập thói quen tắm nhanh hay hạn chế tắm bồn để tiết kiệm chi phí nước. Theo nghiên cứu, mỗi năm phút tắm dưới vòi hoa sen tiêu tốn 33c. Vì vậy bằng cách cắt giảm thời gian tắm hàng ngày từ 10 phút xuống còn năm phút, bạn có thể tiết kiệm hơn $100 một năm.

 

Giặt quần áo bằng nước lạnh

Giặt quần áo bằng nước lạnh có chi phí thấp hơn đáng kể so với giặt nước ấm. Tại New Zealand, giặt lạnh có giá 3c đến 8c cho mỗi lần giặt, trong khi giặt ấm có giá 13c đến 46c, cao gấp 4 lần. Nếu bạn giặt ấm mỗi ngày ở mức giá 46c cho mỗi lần giặt, bạn sẽ chi khoảng $167.4 mỗi năm. Nhưng với giặt lạnh hàng ngày ở mức giá 8c cho mỗi lần, bạn sẽ chỉ tốn $29.2 mà thôi. Đây quả là một phương thức hiệu quả cho việc du học tiết kiệm chi phí đúng không nào!

 

 

Tiết kiệm chi phí mua sắm: săn hàng đồ cũ với giá rẻ hơn 

Với sinh viên, việc săn đồ cũ là một văn hoá giúp du học tiết kiệm chi phí và hạn chế rác thải. Có rất nhiều cửa hàng thu nhận đồ cũ được tặng và bán lại để gây quỹ từ thiện. Nếu bạn đang đi du học New Zealand và không muốn chi nhiều tiền cho việc shopping thì có thể ghé thăm Recycle Boutique, Tatty’s, The Attic hay chuỗi cửa hàng SaveMart. Bạn chắc chắn sẽ tìm được món đồ ưng ý với giá chỉ bằng 30% đến 60% giá gốc.


 

Cách tiết kiệm chi phí tập thể dục 

Sử dụng phòng gym ngay trong chung cư thuê 

Tập thể dục là một trong những cách giúp con người giải tỏa áp lực và tạo ra năng lượng tích cực. Tuy nhiên, chi phí tập gym ở nước ngoài khá cao dù bạn đã đóng theo năm. Tại New Zealand, bạn có thể mất từ $257 đến $1352 một năm cho gói dịch vụ rẻ nhất, tuỳ theo phòng gym mà bạn đăng ký. Vì thế, nhiều anh chị đã chia sẻ kinh nghiệm du học tiết kiệm chi phí bằng cách thuê căn hộ trong chung cư có cả phòng gym. Bạn sẽ không cần lo ngại vì phòng gym quá nhiều người hay phải tốn một khoản phí lớn cho việc rèn luyện sức khoẻ này.

 

Sử dụng các dụng cụ miễn phí ngoài công viên công cộng

Vậy còn với những bạn không thích thuê chung cư và chỉ thích ở nhà đất khi du học thì sao? Đừng lo vì ở mọi công viên công cộng đều có các dụng cụ cơ bản cho bạn vận động cơ thể. Bạn có thể tận dụng những công cụ này để khởi động vào mỗi buổi sáng sớm nếu sợ đông người. Ngoài ra, chạy bộ vài vòng quanh công viên và hít đất cũng là những bài tập dễ thực hiện - dễ hiệu quả. 


 

Tiết kiệm chi phí di chuyển: mua vé tháng hoặc nạp tiền vào thẻ dành riêng cho phương tiện công cộng

Nếu bạn muốn du học tiết kiệm chi phí, hãy nghiên cứu về các dịch vụ phương tiện công cộng cho vấn đề di chuyển. Các phương tiện ở thành phố Auckland - New Zealand sẽ có ưu đãi 20% - 30% cho sinh viên/ học sinh hoặc ai sử dụng thẻ thành viên. Bạn có thể đến ga hoặc trạm chính để hỏi thông tin, mua vé cũng như nạp tiền vào thẻ dễ dàng. 


 

Đi làm thêm/ săn học bổng

Cách này không thuộc nhóm 'tiết kiệm chi phí' nhưng sẽ giúp bạn phần nào giải quyết vấn đề tài chính. Tất cả các nước trên thế giới đều có những chính sách làm thêm hấp dẫn dành riêng cho du học sinh. Như ở Canada, từ ngày 15/11/2022 đến cuối tháng 12 2023, du học sinh có thể làm thêm không giới hạn thời gian. Riêng New Zealand và Úc, bạn có thể đi làm thêm 20 giờ/ tuần trong kỳ học và 40 giờ/ tuần trong kỳ nghỉ. Ngoài ra, ở ba nước này cũng có rất nhiều học bổng từ chính phủ và các trường đại học, cao đẳng, dao động từ 25% đến 100% để bạn có thể nộp hàng năm. 


Nếu bạn muốn tìm hiểu về các trường có học bổng và mức phí du học phù hợp thì hãy liên hệ IDP để được tư vấn cụ thể. 

Tìm khóa học

Theo quốc gia
Cử nhân

Không thể bỏ lỡ

article Img

8 học bổng chính phủ hàng đầu cho sinh viên quốc tế

Hotcourses Vietnam giới thiệu đến bạn 8 học bổng danh giá được cấp bởi chính phủ các quốc gia được nhiều sinh viên quốc tế mơ ước theo học nhất thế giới. Tất cả các học bổng được đề cập trong bài đều là học bổng dành cho đối tượng thạc sĩ hoặc tiến sĩ.   1. Học bổng Fulbright (Hoa Kỳ) Chương trình học bổng Fulbright là một chương trình học bổng trao đổi quốc tế giữa Chính phủ Hoa Kỳ và 155 quốc gia trên thế giới. Hàng năm có khoảng

71.2K
article Img

Những suất học bổng cho phép bạn du học ở bất kì đâu trên thế giới

Bạn có muốn được học miễn phí ở một nơi tùy thích? Dù số lượng học bổng loại này không nhiều nhưng vẫn có những học bổng quốc tế cho phép bạn học ở bất kỳ quốc gia nào mà bạn mong muốn. Với nguồn kinh phí từ các tổ chức quốc tế và khu vực, những suất học bổng loại này mang đến cho bạn nhiều lựa chọn hơn về nơi học tập. Ngoài ra, một số học bổng cho các khóa học từ xa cho phép bạn học tập ngay tại Việt Nam.   >> Những câu bạn hay hỏi

12K
article Img

7 suất học bổng cho sinh viên nữ hàng đầu thế giới

Trên con đường săn học bổng du học, chắc hẳn bạn đã nghe đến loại học bổng dành riêng cho các sinh viên nữ. Những suất học bổng này thường được thiết kế nhằm khuyến khích và hỗ trợ họ tiến xa hơn trên con đường nghề nghiệp và trở thành những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực của mình, đặc biệt trong các lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Trong bài viết này, Hotcourses Vietnam sẽ bật mí cho các bạn danh sách 7 học bổng dành riêng cho nữ giới.

9.4K